HoREA: Tranh chấp trong chung cư tiếp tục gia tăng

(NTD) - Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có bản báo cáo về tình hình thị trường địa ốc trong 6 tháng đầu năm 2017. Trong đó, đánh giá tình hình tranh chấp chung cư gia tăng ảnh hưởng tới sự phát triển của thị trường.

Theo đánh giá của HoREA, nguyên nhân chủ yếu là tranh chấp do chủ đầu tư chậm tổ chức đại hội chung cư để bầu ban quản trị, chưa bàn giao quỹ bảo trì chung cư, tranh chấp phần sở hữu chung trong chung cư (nhà để xe, phòng sinh hoạt cộng đồng, các diện tích có thể kinh doanh cho thuê...), tranh chấp về quản lý sử dụng nguồn thu phí vận hành chung cư do các hộ dân nộp hàng tháng, về chất lượng xây dựng chung cư, chất lượng thiết bị, công trình phòng cháy chữa cháy, đặc biệt gay gắt là nhiều trường hợp chủ đầu tư không làm "sổ đỏ" cho người mua nhà qua nhiều năm, trong đó có nhiều trường hợp chủ đầu tư đã thế chấp căn hộ và dự án cho ngân hàng mà không giải chấp, hoặc chưa đủ điều kiện nghiệm thu hoàn thành công trình nhưng đã đưa dân vào ở không đảm bảo an toàn.

1_81863
Cư dân Thảo Điền Pearl căng băng rôn đòi chủ đầu tư bàn giao sổ hồng. Ảnh: Internet

Thực tế, vừa qua tại TP.HCM liên tiếp xảy ra những vụ lùm xùm giữa chủ đầu tư và cư dân. Cụ thể, Khu căn hộ cao cấp Saigonres Plaza (do CTCP Địa ốc Sài Gòn Nam Đô - thuộc CTCP Địa ốc Sài Gòn) làm chủ đầu tư, được khánh thành từ ngày 24/12/2016, qua tháng 1/2017 cư dân mới bắt đầu về sinh sống. Theo phản ánh của người dân, nhiều hạng mục của căn hộ bắt đầu xuống cấp nghiêm trọng. thiết bị vệ sinh sử dụng cho căn hộ chắc chắn đều là hàng giả hàng nhái của thương hiệu ToTo. Mới sử dụng được mấy tháng thôi nhưng nhiều thiết bị đã gỉ sét, các thiết bị ở một số căn hộ tự nhiên bung ra, ống dẫn nước bằng inox của vòi xịt bên cạnh bồn cầu thì liên tục bục ra.

Dự án Oriental Plaza tọa lạc số 685 Âu Cơ, P.Tân Thành, Q.Tân Phú do CTCP Đầu tư Sơn Thuận (Công ty Sơn Thuận) làm chủ đầu tư. Theo hợp đồng mua bán quy định, ngày 31/5/2017 Công ty Sơn Thuận đến hẹn bàn giao nhà cho khách hàng. Song, Công ty Sơn Thuận lại tìm mọi cách “cù cưa” để không bàn giao nhà cho khách hàng.

Hay tại dự án Thảo Điền Pearl tọa lạc tại số 12 Quốc Hương, phường Thảo Điền, Q.2, TP.HCM do CTCP Địa ốc và Xây dựng SSG2 (thuộc SSG Group) làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công ngày 25/5/2010 và hoàn thành cuối năm 2013 đầu 2014, khoảng 500 hộ dân sống tại đây gần 4 năm qua vẫn chưa nhận được sổ hồng. Nhiều hộ dân cũng đã tìm gặp chủ đầu tư với mong muốn cùng nhau hợp tác để cùng làm sổ hồng nhưng chủ đầu tư hết lần này đến lần khác né tránh và đùn đẩy trách nhiệm cho cơ quan chức năng. Quá bức xúc, mới đây cư dân Thảo Điền Pearl đã căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư đảm bảo quyền lợi như cam kết bán hàng trước đây.

N.Vũ

Bình luận

Nổi bật

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

Nhận định về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch của HoREA cho biết, sẽ có hai kịch bản có thể xảy ra, tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2024.

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

Nằm ngay chân cầu Ba Son, khi đi vào hoạt động năm 2025, Marina Central Tower sẽ là tòa tháp văn phòng, trung tâm thương mại có quy mô lớn bậc nhất TP.HCM và đạt chứng chỉ xanh của Mỹ.