HoREA kiến nghị các quận, huyện được cấp GCNQSDĐ

(NTD) - TP.HCM và Hà Nội cần có cơ chế đặc thù riêng để giải quyết các thủ tục hành chính phù hợp với điều kiện của chính quyền đô thị. Vì vậy, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng việc giao quyền cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại các quận, huyện được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) là hết sức cần thiết và cấp bách.

Bến thành marketn Saigon 2-1-2015 A
HoREA cho rằng, việc giao quyền cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại các quận, huyện tại TP.HCM và Hà Nội được cấp GCNQSDĐ là hết sức cần thiết.

Trên cơ sở nghiên cứu Nghị định 01/2017/NĐ-CP ngày 6/1/2017 của Chính phủ nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc hồ sơ, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận (GCN) cho người dân. Mới đây, Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) kiến nghị Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung Nghị định 01/2017/NĐ-CP hoặc cho phép thí điểm thực hiện việc giao quyền cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại các quận, huyện của TP.HCM và Hà Nội được cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Cũng theo HoREA, TP.HCM có khối lượng công việc hành chính, dịch vụ công, trong đó có công tác cấp GCNQSDĐ rất lớn, có thể nhiều gấp hàng chục lần khối lượng công việc của các tỉnh. Sau khi Nghị định 01/2017/NĐ-CP có hiệu lực ngày 3/3/2017 quy định việc cho phép Sở Tài nguyên và Môi trường được ủy quyền cho Văn phòng Đăng ký đất đai cấp GCNQSDĐ. Trên thực tế, quy định này chỉ di chuyển điểm ùn ứ hồ sơ cấp Giấy chứng nhận từ Sở Tài nguyên và Môi trường sang Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố. Vì vẫn chưa có cơ chế giao quyền cho các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại các quận, huyện được cấp GCNQSDĐ.

horea
 

Đồng thời, HoREA cũng nhận thấy "một chiếc áo hành chính" không thể mặc vừa cho tất cả 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. TP.HCM và Hà Nội cần có cơ chế đặc thù riêng để giải quyết các thủ tục hành chính phù hợp với điều kiện của chính quyền đô thị. Do đó, việc giao quyền cho chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại các quận, huyện tại TP.HCM và Hà Nội được cấp GCNQSDĐ là hết sức cần thiết và cấp bách, giải quyết nhanh và kịp thời nhu cầu của người dân.

Ngoài ra, HoREA kiến nghị UBND thành phố sớm ban hành quyết định về "Quy chế phối hợp giải quyết thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận, cấp lại GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất" để triển khai thực hiện Nghị định 01/2017/NĐ-CP. Đồng thời, kiến nghị UBND thành phố sớm công bố bộ thủ tục hành chính về đất đai để áp dụng thống nhất trên địa bàn thành phố.

 Tấn Lợi

_NTD_So 101_xem14
 

 

Bình luận

Nổi bật

“Cú hích” từ du lịch liệu có “cứu” được bất động sản nghỉ dưỡng?

“Cú hích” từ du lịch liệu có “cứu” được bất động sản nghỉ dưỡng?

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 10:25

Thực tế thị trường bất động sản trong thời gian qua cho thấy, trong khi các phân khúc khác đều đã có nhiều dấu hiệu phục hồi thì bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng vẫn chưa thoát khỏi trạng thái “ảm đạm". Liệu rằng, những tín hiệu khởi sắc từ du lịch liệu có giúp bất động sản nghỉ dưỡng “thoát khó”?

Giá và giao dịch nhà mặt phố Hà Nội tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm

Giá và giao dịch nhà mặt phố Hà Nội tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 09:20

Theo báo cáo của OneHousing, giao dịch thổ cư quý 1/2024 đạt 9.800 căn. Trong đó, tổng lượng giao dịch nhà mặt phố đạt khoảng 900 căn, chủ yếu tại các quận trung tâm, do lợi thế về mảng kinh doanh.

Diễn biến giá chung cư, đất nền trong thời gian tới

Diễn biến giá chung cư, đất nền trong thời gian tới

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 09:20

Dự báo sự khan hiếm nguồn cung có thể đẩy giá bán đất nền tăng khoảng 5-7% so với năm 2023 tại các đô thị lớn.