HoREA: Cần có lộ trình di dời doanh nghiệp ra khỏi chung cư

(NTD) - Lo ngại trước các biện pháp xử lý quá gấp rút có thể mang lại không hiệu quả, HoREA kiến nghị cơ quan chức năng giãn lộ trình di dời từ 2017 đến 2020.

Sở Kế hoạch & Đầu tư TP.HCM vừa thông báo, trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày ký công văn, các doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh tại căn hộ chung cư phải nộp hồ sơ đăng ký thay đổi trụ sở sang địa điểm khác (không phải chung cư). Nếu các đơn vị này không nộp hồ sơ, Sở Kế hoạch & Đầu tư sẽ phối hợp Sở Xây dựng và UBND các quận huyện để xử lý theo quy định.

IMG_2697
Theo Chủ tịch HoREA, Sở Kế hoạch & Đầu tư TP.HCM đưa ra các biện pháp xử lý gấp rút như vậy có thể không mang lại hiệu quả. Ảnh: Tấn Lợi.

Tại điều 6 Luật Nhà ở ban hành năm 2014 và có hiệu lực ngày 1/1/2015 đã đề cập đến việc cấm sử dụng chung cư ngoài mục đích để ở. Nghị định 99/2015 hướng dẫn thi hành Luật nhà ở có điều khoản quy định các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân không được phép sử dụng căn hộ chung cư làm địa điểm kinh doanh từ sau 10/6/2016, tức 6 tháng từ khi ban hành.

Tuy nhiên theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), căn cứ theo luật mà xử phạt thì chúng ta chưa có chế tài cụ thể, hơn nữa chưa có cơ sở xử phạt mang tính răn đe đối với hành vi vi phạm này. Do đó, cơ quan quản lý đưa ra các biện pháp xử lý gấp rút như vậy có thể không mang lại hiệu quả. 

Ông Châu kiến nghị cơ quan chức năng cho phép các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh hoặc đặt trụ sở, chi nhánh công ty tại chung cư giãn lộ trình di dời từ 2017 đến 2020. Cũng theo ông Châu, do ký hợp đồng dài hạn để ổn định kinh doanh nên hợp đồng thuê thấp nhất là 1 năm và cao nhất có thể 3 - 5 năm. Hơn nữa hoạt động này đa phần đều đã tồn tại trước khi Luật Nhà ở sửa đổi có hiệu lực.

“Do đó, cần có lộ trình di dời và giãn thời gian di dời doanh nghiệp khỏi chung cư là giải pháp hợp tình hợp lý. Tạo điều kiện để các doanh nghiệp này tìm nơi kinh doanh khác phù hợp hơn chỗ cũ, đồng thời giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp do phải thay đổi trụ sở, mất tiền thuê mặt bằng vì vi phạm hợp đồng”, ông Châu cho biết thêm.

Tấn Lợi

 

Bình luận

Nổi bật

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

Nhận định về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch của HoREA cho biết, sẽ có hai kịch bản có thể xảy ra, tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2024.

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

Nằm ngay chân cầu Ba Son, khi đi vào hoạt động năm 2025, Marina Central Tower sẽ là tòa tháp văn phòng, trung tâm thương mại có quy mô lớn bậc nhất TP.HCM và đạt chứng chỉ xanh của Mỹ.