Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 22/01/2016, 06:46 AM

Hoa mộc lan, đào cảnh Trung Quốc cạnh tranh đào Nhật Tân

(NTD) - Năm nay, nhiều người lùng mua những chậu đào cảnh nhỏ của Trung Quốc, hoặc hoa mộc lan chơi Tết mà không còn mặn mà với những cây đào nhật Tân cao cả 2-3m với giá vài chục triệu đồng.

Thị trường cây cảnh ngày càng trở lên nóng bỏng hơn vào dịp tết nguyên đán. Các chợ hoa bày bán, các nhà vườn tấp lập thu hoạch, công việc nhộn nhịp giữa người mua và người bán cứ diễn ra sôi nổi không ngừng. Nhiều người cho rằng, những loài hoa mang yếu tố độc và lạ như hoa Mộc lan và đào cảnh Trung Quốc đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, cạnh tranh với hoa đào, mai Việt.

chi tiền triệu mua hoa mộc lan chơi Tết

Dạo vòng quanh các chợ hoa nổi tiếng Hà thành như chợ hoa Quảng Bá, chợ hoa Hàng Lược, chợ hoa đường Hoàng Hoa Thám, Nghi Tàm… có thể dễ dàng nhận thấy bên cạnh những loại hoa truyền thồng như đào, mai, cúc… những loại hoa mang yếu tố “độc” và lạ như hoa mộc lan vẫn chiếm được nhiều cảm tình từ những người mua hoa.

Hoa mộc lan là loài hoa tượng trưng cho sự cao quý, vẻ đẹp lỗng lẫy và tình yêu đối với thiên nhiên. Cho đến bây giờ, người Nhật Bản vẫn còn rỉ tai nhau về sự tích của loài hoa đặc biệt này. Mặc dù đến thời điểm hiện tại hoa đã được nhân giống thành công tại Việt Nam song nhu cầu chơi hoa của người dân nhiều hơn lượng hoa đươc đưa ra ngoài thị trường cung ứng Tết, vì vậy mà giá thành của hoa so với những loại hoa cảnh khác có phần đắt hơn.

cay moc lan2
Mặc dù hơn hai tháng nữa mới đến Tết nhưng rất nhiều người đang lùng mua hoa mộc lan 

Theo anh Chung, một nhân viên cửa hàng hoa ở chợ Bưởi cho biết: “Mỗi cây mộc lan có giá là 1 triệu rưỡi. Năm nay cửa hàng mới nhập loại hoa này về bán nên không dám nhập cây to vì cây to thì giá cũng lớn, chúng tôi chỉ nhập những cây nhỏ và nhập gần chục cây vì chưa nắm rõ được nhu cầu của khách hàng. Nếu khách chơi đông thì sẽ nhập thêm”.

cay moc lan1
Mỗi cây như thế này thường có khoảng chục nụ.

Những loại hoa truyền thống như cành đào, mai, cúc giá thành của nó chỉ dao động từ 300.000 – 500.000 đồng nhưng một cây mộc lan đơn giản lại có giá đắt hơn gấp 3 lần. điều này đã thu hút được sự tò mò của khách hàng xen lẫn sự đắn đo về giá thành cao.

Loại hoa giá thành cao khiến nhiều khách hàng phải nâng lên đặt xuống, thậm chí nhiều cửa hàng còn không dám nhập loại hoa này về bán, không ai dám mạo hiểm đặt cược khi không nắm rõ được nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Một số nguồn tin cho hay, mỗi chậu hoa mộc lan có chiều cao khoảng 1,5 m được trồng trong chậu gốm cao khoảng 30 cm, thân cây chỉ có khoảng hơn chục nụ, cành thì ít, lá cũng trút hết như loại hoa đào. Vào mùa xuân cây mới trổ lộc, nụ và hoa mọc hướng lên trời như những ngọn lửa hồng thoang thoảng mùi thơm và quyến rũ. 

Từng được chiêm ngưỡng cây mộc lan đang độ bung nở hoa của một gia đình người bạn trong chuyến du lịch Đà Lạt vào Tết Nguyên đán năm ngoái nên năm nay, anh Nguyễn Đình Quý ở Ngọc Hồi (Thanh Trì, Hà Nội) quyết tâm tìm mối để đặt mua bằng được hai cây hoa mộc lan về chơi Tết và đem biếu sếp.

Anh Quý cho biết, trước kia anh mới được nhìn mộc lan qua phim ảnh, song, nhìn ngoài đời thì hoa có sức hút hồn hơn nhiều. Thế nên, Tết năm nay anh quyết phải lùng mua bằng được cây hoa này thay cho đào, quất. Nhưng, do chưa phổ biến ở Việt Nam nên tìm được mối bán hoa mộc lan rất khó.

“Tôi đã hỏi một vài chỗ nhưng đa phần là cây nhỏ, dáng đơn điệu, không bắt mắt. May sao, vừa rồi có cậu bạn ở Lâm Đồng nói sẽ tìm mối bên Trung Quốc để nhập về bán nên tôi phải liên hệ để đặt mua ngay may ra mới kịp cho cây nở hoa vào đúng dịp Tết”, anh Quý nói. 

Tương tự, để có hoa mộc lan chơi Tết, cuối tháng 11 vừa rồi anh Hoàng Văn Hải ở Đông Ngạc (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã cất công sang tận các nhà vườn ở Trung Quốc để đặt mua.

 Anh Hải đã vất vả lặn lội cả ngàn ki lô mét qua tới Trung Quốc để lùng mua hoa. Bù lại công sức bỏ ra, anh tha hồ chọn được cây vừa ý. Điều anh bớt lo nhất là chi phí vận chuyển về Việt Nam không quá đắt đỏ.

Có một điều mà ít người chơi hoa biết được rằng bên cạnh việc trang trí không gian nhà ở, người ta còn sắc cánh hoa để pha trà uống như một loại thuốc bổ. Người Trung Quốc sử dụng hoa để điều trị viêm xoang, làm thông mũi, bạch đới,…. Và đặc biệt cây còn có thể dùng chữa đau bụng kinh cho chị em phụ nữ.

Đào Trung Quốc cạnh tranh đào Việt

Chị Hoàng Thị Duyên ở Tây Sơn (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, chị vừa đặt mua 3 chậu đào cảnh của Trung Quốc với giá gần 3 triệu đồng để về biếu ông bà nội ngoại ở quê chưng Tết, sau khi được một người bạn giới thiệu.

Theo chị Duyên, năm nào chị cũng mua đào Nhật Tân, từ đào cành đến đào thế,... Có năm, chị còn bỏ ra 20 triệu đồng để mua một gốc đào thế về chơi Tết. Song, chơi mãi đào Nhật Tân cũng chán. Năm nay, chị muốn tìm mua loại cây nào mới lạ một chút.

dao trung quoc
Nhiều người chán đào Nhật Tân quay sang lùng mua đào Trung Quốc giá rẻ

“Loại đào này nhỏ nhắn, thân dáng khỏe mạnh, nhìn qua khá giống đào thất thốn của Việt Nam mà giá lại rẻ”, chị Duyên nói. Đào Trung Quốc chị mua có dáng cây thẳng, nhìn khá lạ mắt. Đặc biệt, cành và hoa rất mập. Mà chơi Tết, người ta thường chuộng những thứ có nhiều chồi lộc, cây cối khỏe khoắn để hy vọng năm mới gia đình gặp nhiều may mắn.

Đặt mua đào Trung Quốc về chơi, chị bị nhiều người phản đối, sợ cây quả Tàu dùng nhiều hóa chất. Nhưng anh nghĩ, hoa quả mình ăn mới sợ chứ cây cảnh, ở Việt Nam hay Trung Quốc, cũng đều phải dùng hóa chất để cây đẹp. Mà cây chỉ trưng bày chơi Tết, hết Tết thì bỏ nên chị không ngại.

Anh Thanh Lâm, một mối bán đào Trung Quốc  cho hay, giống đào cảnh này được nhập về từ Côn Minh (Trung Quốc). Mặc dù nhìn cây đào mập mạp, sai hoa nhưng do là năm đầu tiên nhập thử nên anh chưa rõ loại đào này có bền như đào Nhật Tân ở Hà Nội hay không.

Song, anh Lâm  cho biết, đào này có hai loại là đào bích và đào phai, quan sát bên ngoài có thể thấy ngay, trừ phần gốc ra thì nhìn cành và nụ của nó giống hệt đào thất thốn. Một số người nhìn vào còn hỏi là có phải anh đang nhập đào thất thốn về bán không.

Thừa nhận chuyện trên, anh Nguyễn Văn Chiến, một mối chuyên bán cây hoa cảnh Trung Quốc, nói thêm, mặt hàng mới này cực kỳ hút khách đặt mua.

“Tôi mới rao bán được một tuần nay, giá từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng/chậu, tùy loại, vậy mà đã có gần 80 khách đặt mua, với số lượng trên 100 cây. Tuy nhiên, khách phải chờ ít nhất một tuần nữa mới có đào chưng Tết. Hiện nhà vườn Trung Quốc giờ đang hoàn tất công đoạn chăm sóc cuối cùng để đảm bảo hoa nở rộ đúng dịp Tết Nguyên đán”, anh Chiến khoe.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.