Dữ liệu cũ
Thứ năm, 18/01/2018, 23:09 PM

Hoa Kỳ: Tổng thống Trump “đá giò lái” báo chí với giải “Tin giả”

(NTD) - Không có thảm đỏ hay lễ kỷ niệm, nhưng giải thưởng “Tin giả” (Fake News Awards) của năm 2017 được Tổng thống Donald Trump chia sẻ trên Twitter đã thu hút rất nhiều người quan tâm. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố cái mà ông gọi một cách châm biếm là "Giải thưởng tin giả".

 

"Giải thưởng" nhắm vào các cơ quan truyền thông lớn của Mỹ như CNN, New York Times và Washington Post. Ông Trump tuyên bố nước Mỹ dưới thời ông có thể vượt qua truyền thông "thiên vị".

Ai đã giành giải “Tin giả” của ông Trump?

Ngày 18/1, Tổng thống Trump đã công bố danh sách gồm 10 phóng viên, nhà báo được cho là đưa thông tin sai lệch, bao gồm các cộng tác viên hoặc phóng viên làm việc cho các hãng truyền thông nổi tiếng như CNN, The New York Times và The Washington Post. Ngay sau khi công bố danh sách trúng giải, website chính thức của đảng Cộng hòa đã bị đánh sập vài phút vì lượng truy cập quá tải.

Danh sách giải thưởng đầy đủ kèm theo “tội lỗi” mà những phóng viên gây ra khi tác nghiệp vụ:

1. Trong một bài bình luận ngắn ngay trong ngày ông Trump giành chiến thắng áp đảo, phóng viên Paul Krugman của tờ The New York Times khẳng định kinh tế nước Mỹ sẽ không bao giờ phục hồi.

2. Biên tập viên Brian Ross của Đài ABC News đưa tin Tổng thống Trump chỉ đạo cố vấn Michael Flynn liên lạc với quan chức Nga.

TrumpNewsFake1
 
TrumpNewsFake
Tổng thống Donald Trump “đá giò lái” báo chí với giải “Tin giả” (Ảnh: AP)

3. Kênh truyền hình CNN đưa tin sai lệch rằng ứng viên Trump và con trai cả Donald J. Trump, Jr. có khả năng truy cập những tài liệu bị lấy cắp từ WikiLeaks.

4. Tạp chí TIME đưa tin sai rằng Tổng thổng Trump cho di dời bức tượng Vua Martin Luther King, Jr khỏi Phòng Bầu dục.

5. Tờ Washington Post đưa tin sai lệch về số lượng người tham dự buổi vận động quy mô lớn tại Pensacola, bang Florida. Họ đăng tải bức ảnh hội trường vắng người, thực chất đó là hình ảnh chụp vài tiếng trước khi đám đông lấp kín.

6. Hãng truyền hình CNN chỉnh sửa đoạn băng Tổng thống Trump hất cả đĩa thức ăn cho cá khi đến thăm Nhật Bản.

7. Kênh truyền hình CNN đưa tin sai về việc cựu Giám đốc truyền thông Nhà Trắng Anthony Scaramucci gặp gỡ người Nga.

8. Tạp chí Newsweek đưa tin Đệ nhất Phu nhân Ba Lan Agata Kornhauser-Duda không bắt tay Tổng thống Trump.

9. Kênh truyền hình CNN đưa tin sai lệch về cựu Giám đốc FBI James Comey sẽ phản đối tuyên bố của ông Trump rằng ông không bị điều tra.

10. Tờ The New York Times đưa tin trên trang nhất chính quyền Tổng thống Trump che giấu một bản báo cáo về khí hậu.

Ông Trump mời phóng viên CNN ra ngoài

Theo tường thuật của báo chí, sự việc xảy ra khi Tổng thống Trump đang gặp gỡ Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev vào ngày 17/1 tại Nhà Trắng. Phóng viên CNN Jim Acosta đã nhắc tới bình luận gây tranh cãi của Tổng thống Trump trước đó và bị ông Trump mời ra ngoài.

Trong đoạn video được đăng, khi một nữ trợ lý báo chí thông báo cuộc họp báo đã kết thúc, phóng viên Acosta đã gặng hỏi: “Thưa Tổng thống, có phải ý ngài là muốn Mỹ nhận thêm nhiều người (nhập cư) từ Na Uy không”? Ông Trump trả lời: “Tôi muốn người (nhập cư) từ tất cả mọi nơi”.

Sau khi nghe câu trả lời của ông Trump, Acosta tiếp tục hỏi: “Ngài chỉ muốn những người da trắng, đúng không ngài? Hay ngài muốn những người đến từ những phần khác của thế giới, như người da màu?”. Ngay sau đó, ông Trump chỉ thẳng vào mặt Acosta và nói: “Ra ngoài!”.

TrumpAcosta
Nhà báo CNN Jim Acosta bị ông Trump mời ra khỏi phòng họp tại Nhà Trắng (Ảnh: AFP/Getty)

Sau đó, nhà báo Acosta đã lên mạng xã hội Twitter chỉ trích hành động của Tổng thống Trump và cho rằng trong những năm tháng hành nghề, ông chưa từng gặp phải tình huống như thế...

Acosta, một nhà báo giỏi của CNN, đã từng chỉ trích đội ngũ của ông Trump có thành kiến với truyền thông. Trước đó, ông nhiều lần phàn nàn về việc Nhà Trắng không cho phép sử dụng máy ảnh trong các cuộc họp báo.

Hồi tháng 8/2017, tại một buổi họp báo ở Nhà Trắng, phóng viên Acosta đã hỏi Tổng thống Trump về phát ngôn chung chung mà ông đưa ra về vụ bạo loạn gây chết người ở bang Virginia. Sau khi bị hỏi qua lại, ông Trump đã chỉ tay vào mặt Acosta và tuyên bố: “Tôi chỉ thích tin thật, không phải tin giả. Các ông là hãng tin giả! Cảm ơn tất cả mọi người”…

* *

Về giải thưởng này, một số nhân vật trong đảng Cộng hòa phê phán Tổng thống Trump là dùng ngôn từ "không phù hợp". Thượng nghị sĩ John McCain đã viết trên Washington Post kêu gọi tổng thống ngừng tấn công báo chí. Ngay sau khi công bố giải thưởng, nghị sĩ đảng Cộng hòa đến từ bang Arizona là Jeff Flake lên tiếng chỉ trích về cách dùng cụm từ “Fake News” của Tổng thống Trump khi cho rằng đó là cách dùng từ của những người muốn giới phóng viên im lặng, làm suy yếu đối thủ chính trị và kéo dư luận theo hướng của mình.

                                                                                                                                                         Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.