Dữ liệu cũ
Thứ tư, 10/01/2018, 13:50 PM

Hoa Kỳ: Thảm họa cháy rừng ở California gây lở bùn, 13 người chết

(NTD) - Đợt hỏa hoạn xảy ra vào tháng 12/2017. Cháy rừng khủng khiếp ở Nam California để lại hậu quả nghiêm trọng: mưa lớn làm đổ bùn và đá tảng từ những ngọn đồi trút xuống như thác, ít nhất 13 người chết trong ngày 10/1.

 

David Villalobos - người phát ngôn của hạt Santa Barbara, cho biết phần lớn vụ thiệt mạng xảy ra ở Montecito, khu vực giàu có khoảng 9.000 người phía tây bắc Los Angeles. Ít nhất 25 người bị thương và một số khác bị mất tích.

Bùn đổ xuống rất nhanh trong đêm khuya từ dãy núi dốc Santa Ynez vốn đã bị cháy rụi. Các khu vực bị cháy đặc biệt nhạy cảm, dễ gây ra lở bùn với sức tàn phá lớn do đất bị cháy không hấp thụ nước tốt và dễ bị xói mòn khi không có cây.

Hôm 9/1 (giờ Mỹ), hàng đống bùn chảy xuống đã cuốn trôi xe cộ và pha hủy nhà cửa. Hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy bùn ngập tới tận thắt lưng nhiều người. Giới chức đã chuẩn bị tinh thần đón lũ lụt thảm khốc vì mưa lớn được dự báo lần đầu tiên xảy ra trong vòng 10 tháng.

Không chỉ bùn, mưa lớn còn cuốn cả đá tảng chắn khắp các con đường.

CaliDied1
 
CaliDied2
 
CaliDied3
 
CaliDied4
 
CaliDied5
 
CaliDied6
 

Hoạt động sơ tán khẩn trương diễn ra ở những khu vực chịu hỏa hoạn gần đây tại các hạt Santa Barbara, Ventura và Los Angeles. Tuy nhiên, giới chức cho biết chỉ có khoảng 10-15% số người trong khu vực di tản bắt buộc của Santa Barbara nghe theo cảnh báo.

Bùn lấp đầy phía trong một chiếc xe bị phá huỷ ở khu vực dân cư đang được sơ tán bắt buộc ở Burbank. Thiệt hại lớn nhất được ghi nhận trên đường Hot Springs ở Montecito, nơi người dân đã được cảnh báo sơ tán tự nguyện.

"Đường dẫn khí đốt bị vỡ, bạn có thể nghe thấy tiếng rít" - một người dân cho biết - "Cột nhôm lớn giữ đường dây điện cao áp bị đánh vỡ một nửa. Nước chảy tóe ra từ các đường ống và vòi chữa cháy".

Các nhân viên cứu hộ dùng máy bay trực thăng để giải thoát cho những người bị mắc kẹt từ những mái nhà bởi cây cối và đường dây điện hỏng chặn đường. Có người đã kẹt trong nhiều giờ và bị phủ đầy bùn đất.

Montecito đang phải chịu tàn dư từ vụ cháy rừng bùng phát ngày 4/12/2017 và là vụ hỏa hoạn lớn nhất từng được ghi nhận ở California. Toàn bang California cũng đang nằm trong tác động của cơn bão lớn. Lượng mưa kỷ lục 800 mm được ghi nhận ở San Francisco hôm 8/1, phá vỡ kỷ lục cũ là 600 mm từ năm 1972.

                                                                                                                                                 Thủy Tiên (Ảnh của AP)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.