Dữ liệu cũ
Thứ tư, 22/04/2020, 13:53 PM

Hỗ trợ người mua nhà trong mùa dịch Covid-19

(CLCS) - Để tăng sức chống chịu, vượt qua khó khăn trong cơn bão đại dịch Covid-19 đối với người mua nhà, các ngân hàng thương mại phải có những hành động thiết thực để hỗ trợ. Bên cạnh đó nhiều doanh nghiệp bất động sản dù gặp nhiều khó khăn vẫn tung ra các gói hỗ trợ cho khách hàng.

Đề xuất ngân hàng giảm lãi vay

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 của Ngân hàng Nhà nước được ban hành trước Nghị định 41/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 và các Nghị quyết 41/NQ-CP, Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ, nên lúc đó chưa xác định bất động sản là lĩnh vực chịu nhiều tác động tiêu cực do đại dịch Covid-19, nên chưa được hưởng chính sách hỗ trợ tín dụng.

Trong 2 tháng qua, hầu như các doanh nghiệp bất động sản chưa thể đàm phán với các ngân hàng thương mại về cơ cấu lại nợ, giảm lãi vay, giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc, không chuyển nhóm nợ xấu hơn khi đáo hạn... Đặc biệt, người vay mua nhà chưa thể đàm phán với các ngân hàng thương mại về cơ cấu lại nợ, giảm lãi vay, giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc, để vượt qua khó khăn lúc này.

Do vậy, theo ông Lê Hoàng Châu, Ngân hàng Nhà nước nên đề nghị các ngân hàng thương mại xem xét cho các doanh nghiệp bất động sản được cơ cấu lại nợ, giảm khoảng 30% lãi vay trong thời hạn 12 tháng, giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc, không chuyển nhóm nợ xấu hơn khi đáo hạn.

Song song đó, đề nghị các ngân hàng thương mại xem xét cho người vay mua nhà ở thương mại được giảm lãi vay, giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc, để vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19. Những đề nghị chính đáng này hoàn toàn phù hợp theo tinh thần Thông tư 01/2020/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước.

Doanh nghiệp chủ động hành động

Trong đại dịch Covid-19, doanh nghiệp bất động sản bên cạnh việc cơ cấu lại hoạt động, cắt giảm chi phí không cần thiết, khá nhiều doanh nghiệp địa ốc chủ động hỗ trợ khách hàng để tìm kiếm sự chia sẻ, đồng hành trong dài hạn.

img_1454-1538
Nhiều doanh nghiệp địa ốc chủ động hỗ trợ khách hàng

Tập đoàn Hưng Thịnh từng triển khai chương trình trợ giá 100 tỷ đồng với các khách hàng đã mua sản phẩm. Theo đó, khách hàng thanh toán theo tiến độ phát sinh trong thời gian dịch sẽ được tặng tiền mặt tương đương 5%/tổng số tiền thanh toán. Chương trình này áp dụng với bất kỳ khoản thanh toán và không phân biệt số lần thanh toán, thời gian kết thúc gói hỗ trợ vào 31/5.

Vinhomes cũng vừa ra mắt sàn giao dịch trực tuyến, đồng thời tặng 100 e-voucher trị giá 70 triệu đồng cho những giao dịch đầu tiên trên sàn trực tuyến này. Trong tháng 4 này, Vinhomes tiếp tục tung ra các chương trình tặng e-voucher cho người mua nhà. Đồng thời, các giao dịch căn hộ có trị giá dưới 1,7 tỷ đồng sẽ được tặng voucher 70 triệu đồng mua xe VinFast Fadil, từ 1,7 - 2,5 tỷ được tặng voucher 150 triệu đồng mua xe VinFast LuxA2.0, còn với giao dịch mua nhà trên 2,5 tỷ được tặng voucher 200 triệu mua xe VinFast LuxSA2.0.

Trước đó, Thắng Lợi Group cũng tung ra gói kinh doanh chia sẻ quyền lợi với khách hàng “Trợ giá mua nhà mùa Covid-19”. Theo đó, sẽ chiết khấu 50% với tất cả sản phẩm nhà ở thuộc dự án Thắng Lợi... Bên cạnh đó, khách hàng còn có thể chọn hình thức trả góp trong vòng 5 năm hoặc 10 năm để giảm áp lực tài chính.

Vũ Sơn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.