Chủ nhật, 28/03/2021, 08:24 AM

Hỗ trợ doanh nghiệp khai thác EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử

(CL&CS) - Ngày 26/03/2021 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ra mắt Chương trình hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp khai thác EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử. Chương trình do Bộ Công Thương phối hợp với Viện Khoa học Quản trị Doanh nghiệp và Kinh tế số Việt Nam (VIDEM), Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) tổ chức.

Được sự đồng ý từ Bộ trưởng Bộ Công thương, nhằm khai thác hiệu quả hiệp định EVFTA, tới đây, Viện Khoa học Quản trị Doanh nghiệp và Kinh tế số Việt Nam (VIDEM) cùng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số - Bộ Công thương (IDEA) và Kim Nam Group cùng triển khai chương trình hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp khai thác EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử.

1

Phát biểu tại chương trình hợp tác, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết: Chúng ta đều biết trong cuộc cách mạng 4.0 với sự phát triển của công nghệ thì những vấn đề trọng tâm như: Nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển cơ sở hạ tầng Cơ sở hạ tầng có những hướng giải pháp rất mới, có thể tạo ra những đột phá mới. Trong năm qua với tác động của đại dịch COVID đã thúc đẩy việc Chuyển đổi số trong toàn xã hội, và trong tất cả các lĩnh vực. Thương mại điện tử Việt Nam năm 2020 tăng trưởng 18%, đạt quy mô hơn 11 Tỉ USD, Người dân có thể mua sắm hầu hết mọi thứ mà không cần tới siêu thị. Vì vậy dựa trên những thành quả to lớn của công nghệ chúng ta cũng hoàn toàn có thể Xây dựng các giải pháp mang tính nền tảng, căn cơ, Tạo ra những đốt phá trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các thị trường quốc tế, như thị trường EU, … Gần đây chúng ta đều biết câu chuyện về Alibaba, hay Amazon mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, hay thậm chí cả các hộ kinh doanh cá thể xuất khẩu sản phẩm do chính tay họ làm ra, điều mà trước đây họ chưa từng dám nghĩ tới trước đây.

Còn theo ông Ông Đặng Hoàng Hải- Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số cần phối hợp xây dựng, vận hành và triển khai nền tảng sàn thương mại điện tử doanh nghiệp. Với nhiệm vụ trọng tâm là kết nối cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, Đồng thời là cánh cổng để kết nối doanh nghiệp Việt với các đối tác thương mại quốc tế, đặc biệt các đối tác đến từ châu Âu.Xây dựng một cơ sở dữ liệu quốc gia về hồ sơ năng lực của doanh nghiệp Việt. Qua đó trở thành một nguồn dữ liệu tham khảo/thẩm định đáng tín cậy cho các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các đối tác thương mại quốc tế. Gián tiếp làm tăng niềm tin của cộng đồng quốc tế đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về nguồn gốc xuất sứ, minh bạch hóa thông tin sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiêp Việt. Nhằm tạo dựng niềm tin của các đối tác thương mại quốc tế đối với các sản phẩm dịch vụ mang thương hiệu Việt, giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp. Xậy dựng một cổng thông tin về các hiệp định thương mại cũng như các chính sách nhà nước liên quan đến hoạt động thương mại. Giúp cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho cộng đồng doanh nghiệp Việt cũng như các đối tác quốc tế. Kết nối các giải pháp số liên quan nhằm tạo một hệ sinh thái số hoàn thiện giúp cho doanh nghiệp thực hiện các hoạt động kết nối, thương mại thuận tiện trên một nền tảng duy nhất: Các giải pháp thực thi nghiệp vụ xuất nhập khẩu; Các giải pháp thanh toán và bảo lãnh quốc tế; Các giải pháp Logistics;Các giải pháp chữ kí số và hợp đồng điện tử; Các giải pháp truy xuất nguồn gốc và xác thực thông tin sản phẩm; Các giải pháp khác phục vụ hoạt động thương mại điện tử;

Kết nối các cổng dịch vụ của các cơ quan quản lý nhà nước như hải quan, thuế, cổng dịch vụ công quốc gia. Giúp doanh nghiệp và các đối tác thương mại quốc tế thuận tiện trong các hoạt động giao thương trao đổi hàng hóa.

Về phía doanh nghiệp tham gia, ông Đỗ Hoài Sơn, Chủ tịch Công ty tiếp vận quốc tế DHS cho biết: "Thách thức đối với các doanh nghiệp khi tham gia sàn thương mại điện tử  là cần làm ăn minh bạch về tài chính, số hóa. Chúng tôi mong muốn sau khi hòa nhập, cần được cải cách các thủ tục hành chính, chuyển đổi số để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận càng gần thị trường EVFTA".

Thanh Mai

Bình luận

Nổi bật

Khẩn trương xây dựng cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái lắp đặt tại nhà dân

Khẩn trương xây dựng cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái lắp đặt tại nhà dân

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 16:32

(CL&CS) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 165/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về xây dựng, ban hành cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái lắp đặt tại nhà dân, cơ quan công sở, khu công nghiệp.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác giám sát, quản lý, điều hành thị trường vàng

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác giám sát, quản lý, điều hành thị trường vàng

sự kiện🞄Thứ sáu, 12/04/2024, 20:19

(CL&CS) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP ngày 11/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Hàng trăm tấn tinh dầu quế tồn kho do vướng quy định về xuất khẩu

Hàng trăm tấn tinh dầu quế tồn kho do vướng quy định về xuất khẩu

sự kiện🞄Thứ hai, 08/04/2024, 07:21

(CL&CS) - Các doanh nghiệp xuất khẩu tinh dầu quế đang gặp khó khăn do vướng các quy định về kinh doanh dược liệu của Bộ Y tế, dẫn tới hàng trăm tấn tinh dầu đang bị tồn kho tại vùng nguyên liệu.