Hồ tiêu Phú Quốc tiếp tục được khẳng định vị thế

(NTD) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Ngành hồ tiêu Việt Nam được tổ chức tại huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang từ 17-20/11, sáng 17/11 Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) phối hợp với Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) tổ chức đối thoại tầm nhìn về ngành hồ tiêu. Thêm một lần nữa ngành hồ tiêu Việt Nam đã được khẳng định.

24
Phú Quốc là cái nôi của hồ tiêu Việt Nam khi đã hình thành gần 200 năm. Bộ NN-PTNT, VPA cùng nhau hỗ trợ địa phương trong việc phát triển hồ tiêu Phú Quốc.

Vị thế cần được phát huy

Hơn 200 đại biểu, đại diện các bộ, ngành, VPA, các hiệp hội gia vị của châu Âu, Hoa Kỳ, Canada, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế về hồ tiêu, các tỉnh sản xuất của Việt Nam đã đến dự diễn đàn.

Ông Đinh Khoa Toàn, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc nhấn mạnh, hồ tiêu là 1 trong 2 sản phẩm đặc trưng của Phú Quốc. Trong đó, hồ tiêu Phú Quốc được điều kiện tự nhiên ưu đãi, cùng tập quán sản xuất hữu cơ, ít sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên chất lượng hạt tiêu đạt chuẩn như: Độ cay, thơm và được người tiêu dùng ưa chuộng và đánh giá cao.

Với quyết tâm khôi phục và giữ vững nghề trồng tiêu của Phú Quốc, huyện đã định hướng và đề ra chỉ tiêu phát triển và giữ vững diện tích tiêu 520 ha, với sản lượng 1.220 tấn/năm. Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ chủ yếu bán lẻ cho khách đến tham quan Phú Quốc, một số doanh nghiệp địa phương làm đầu mối thu mua và xuất ra nước ngoài với hình thức xuất khẩu qua trung gian nên chịu chi phí cao khi xuất khẩu, từ đó làm giảm khả năng cạnh tranh với các sản phẩm tiêu cùng loại.

Ông Nguyễn Anh Minh, Phó Vụ trưởng Vụ hợp tác Quốc tế - Bộ NN-PTNT, nhấn mạnh: Việt Nam là quốc gia sản xuất và xuất khẩu lớn với kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu trên 1 tỷ USD/năm. Hồ tiêu Việt Nam không những đóng vai trò quan trọng trong thương mại hồ tiêu toàn cầu, góp phần cân đối cung - cầu, giá cả hồ tiêu thế giới mà còn là ngành hàng đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế Việt Nam, góp phần tạo công ăn việc làm, xóa đói giảm nghèo, cải thiện sinh kế nông thôn…

Bộ NN-PTNT cùng các bộ, ngành địa phương hỗ trợ ngành hồ tiêu bằng nhiều cơ chế chính sách khuyến khích phát triển như quy hoạch vùng sản xuất, đầu tư cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh nghiên cứu, khuyến nông, thông tin thị trường xúc tiến thương mại để cùng chung tay phát triển ngành hồ tiêu bền vững, xây dựng thương hiệu hồ tiêu Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Ông Lê Minh Phong, Phó Chủ tịch Hội Hồ tiêu Phú Quốc, cho biết khó khăn hiện nay của bà con nông dân trồng tiêu trên địa bàn huyện còn nhiều hạn chế như: Giá nhân công cao, giá tiêu trên thị trường chưa ổn định. Mặt khác, nguồn nước sử dụng để phục vụ tưới tiêu còn thiếu vào mùa khô từ đó ảnh hưởng đến việc sản xuất.

Do đó, ông Phong kiến nghị, Bộ NN-PTNT và VPA có giải pháp hỗ trợ nhằm đưa hồ tiêu Phú Quốc ra thế giới.

Cố giữ hương vị hồ tiêu Phú Quốc

Theo Chủ tịch VPA Đỗ Hà Nam, “Phú Quốc là cái nôi của hồ tiêu Việt Nam khi đã hình thành gần 200 năm. Chất lượng hồ tiêu Phú Quốc rất tốt, nổi tiếng trên thị trường thế giới. Diện tích hồ tiêu Phú Quốc tuy không lớn nhưng có nhiều mô hình và cách sản xuất, kinh doanh khá đặc biệt. Đây chính là điểm để Bộ NN-PTNT, VPA quan tâm cùng nhau hỗ trợ địa phương trong việc phát triển hồ tiêu Phú Quốc”.

Đối với người trồng hồ tiêu tại Phú Quốc đã có nhiều kinh nghiệm trong cách trồng và chăm sóc. Tuy vậy, điều mà các doanh nghiệp và người trồng là diện những người “kế nhiệm” thiếu kỹ thuật hoặc mong muốn năng suất cao mà bỏ qua những “bí quyết” nghề nghiệp.

Theo đó, kinh nghiệm của người trồng hồ tiêu Phú Quốc, trong giai đoạn sau thu hoạch cần một lượng chất dinh dưỡng vượt trội để phục hồi và phát triển. Do đó, trong thời gian này, cần chú ý theo dõi và bón thêm các loại phân phù hợp. Có thể kết hợp những lần xới xáo để bón thêm phân. Vườn hồ tiêu chưa cho trái thì bón phân để thúc cho cây sinh trưởng tốt, vườn hồ tiêu sau thu hoạch thì bón phân để cây tiếp tục cho nhiều hoa, đậu nhiều trái. Lượng phân bón trong suốt mùa mưa tùy đất tốt, xấu, có thể bón như sau: Phân hữu cơ sinh học: 3-5 kg/gốc, NPK chuyên dùng cho tiêu: 300-500 g/gốc/lần bón. Phân vi lượng loại siêu đồng, siêu calci bo, siêu kẽm mỗi loại 30-50 g/gốc.

Riêng phân hữu cơ có thể bón 1 lần vào đầu mùa mưa. Phân NPK thì chia làm 3-4 lần bón, mỗi lần bón cách nhau 1 tháng. Lần cuối cùng bón vào cuối mùa mưa.

Cách bón: Rải đều quanh gốc phạm vi đường kính 1 m, khi bón không nên cuốc sâu quá làm đứt rễ tiêu. Cũng có thể dùng các loại phân phun lên lá. Nếu phun nên pha loãng đúng lượng nước được hướng dẫn và phun vào buổi sáng sớm hoặc buổi chiều, không phun lúc nắng to dễ làm cháy lá.

Cây hồ tiêu rất “nhạy cảm” với việc ngập úng nên không để nước đọng lại trên vườn tiêu. Khi đất trong vườn còn ướt, nhão bùn, không nên đi lại nhiều. Chỉ tiến hành chăm sóc (làm cỏ, bón phân, xịt thuốc) khi tạnh ráo và đất đủ ẩm, dễ làm tơi xốp khi xới xáo. Cần lưu ý ở những vườn tiêu trồng trên đất dốc cần phải làm hệ thống thoát nước, không nên nghĩ rằng, đất dốc thì “nước chảy chỗ trũng”. Hơn nữa ở những vùng này có hệ thống thoát nước tốt cũng là biện pháp bảo vệ đất, chống xói mòn, chống rửa trôi chất màu trong đất. Ở vùng đất bằng phẳng, gần nguồn nước sông, suối, hồ lớn... hệ thống mương, rãnh thoát nước cần lưu ý hạ thấp mực nước ngầm xuống để lớp đất màu đủ thoáng khí.

Trong giai đoạn sau thu hoạch, sức đề kháng của hồ tiêu rất yếu, nên thường xuyên theo dõi để phát hiện và chữa trị kịp thời các loại sâu bệnh. Thông thường áp dụng các biện pháp phòng trừ sau: Kiểm tra lại các biện pháp chăm sóc và chống úng, nếu có vấn đề gì chưa đúng cần điều chỉnh ngay. Cắt bỏ các bộ phận cây bị bệnh, đưa ra xa vườn để tiêu hủy, đối với cây bị nặng cần đào bỏ gốc để trồng lại. Dùng các loại thuốc đặc hiệu để phòng ngừa. Tiếp tục chăm sóc cho cây mau phục hồi.

Các loại bệnh trên cây tiêu hầu hết là không thể hoặc rất khó chữa nên biện pháp hiệu quả nhất vẫn là phòng bệnh.

Hoàng Huy

NTD So 76 (282)_Page_23
 

 

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.