Thứ tư, 10/05/2023, 14:35 PM

Hệ thống MES: Giúp doanh nghiệp cải thiện chất lượng sản phẩm hàng hóa

(CL&CS) - Trong một cuộc khảo sát về lợi ích của MES do MESA International thực hiện, các doanh nghiệp ứng dụng MES có thể giảm khuyết tật, tăng chất lượng sản phẩm trung bình lên tới 15%.

Theo chuyên gia, để đạt được lợi ích không chỉ về mặt chi phí, thời gian mà còn tăng chất lượng sản phẩm, MES cần được ứng dụng vào mọi mặt của hoạt động sản xuất trong doanh nghiệp. Cụ thể, với mô hình nhà máy và quy trình: Quản lý đặc điểm kỹ thuật (hướng dẫn công việc, tài liệu, thay đổi kỹ thuật); Theo dõi bán thành phẩm (quản lý nguyên vật liệu, theo dõi sản phẩm và nguồn gốc); Quản lý nguồn lực (thiết bị, lao động, công cụ, thùng chứa);

Giám sát và kiểm soát chất lượng (SPC, sửa chữa, cảnh báo, báo cáo sự không phù hợp, kế hoạch hành động khắc phục); Hỗ trợ quyết định quản lý nhà máy; Phân phối hướng dẫn sản xuất và công thức thiết bị cho người vận hành, máy móc; Điều phối thời gian thực; Mua sắm thu thập dữ liệu sàn, từ mọi người, máy móc và phân tích; Báo cáo sản xuất, phân tích hiệu suất; Lập kế hoạch toàn công ty; Chi phí; Lập kế hoạch công suất hữu hạn (Scott, 1996).

2

 Hệ thống MES giúp doanh nghiệp cải thiện chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Trong đó, cần lưu ý việc thu thập chỉ số chất lượng và theo dõi chất lượng sản phẩm: Thông tin trạng thái từ hiện trường sản xuất và dữ liệu sản xuất ban đầu không thể phản ánh trực tiếp kết quả hoạt động do đó MES xuất hiện với vai trò như một cầu nối giữa ERP và PCS (Xu Bo et al., 2010).

MES triển khai hướng dẫn kế hoạch của ERP, đồng thời thực hiện lập kế hoạch sản xuất kịp thời phù hợp với thông tin sản xuất theo thời gian thực, cung cấp chính xác về tình hình tồn kho và sử dụng các nguồn lực cho ERP. Với PCS, MES có thể tích hợp thông tin mục tiêu sản xuất, chỉ số chất lượng và hướng dẫn lập kế hoạch sản xuất. MES so sánh và phân tích dữ liệu sản xuất theo thời gian thực và chỉ số chất lượng được thu thập từ PCS, v.v., theo dõi hoặc cải thiện dự án sản xuất và cung cấp kiểm soát chất lượng theo vòng kín.

Về theo dõi chất lượng sản phẩm, việc này đòi hỏi các sản phẩm phải có chất lượng tốt, đảm bảo khi sự cố chất lượng không mong muốn xảy ra, chúng có thể được theo dõi kịp thời. Vì vậy, quản lý chất lượng là một trong những cốt lõi của MES trong khi truy xuất nguồn gốc chất lượng trở thành hướng nghiên cứu quan trọng. Một trong những đột phát của khía cạnh này là việc tích hợp công nghệ RFID vào MES cho việc thu thập dữ liệu và kiểm soát quá trình trong các khu công nghiệp (Hua et al., 2011).

3

Sơ đồ theo dõi chất lượng vòng đời sản phẩm dựa trên RFID. Nguồn: (Hua et al., 2011).

Việc theo dõi và truy xuất nguồn gốc sản phẩm là yếu tố quan trọng chứng minh chất lượng sản phẩm không chỉ ở thành phẩm mà còn nằm ở toàn bộ quy trình sản xuất. Hệ thống theo dõi chất lượng sản phẩm bao gồm các cơ quan quản lý của chính phủ, các dịch vụ kiểm toán của bên thứ ba, chất lượng công cộng là dịch vụ thông tin có thể xác định nguồn gốc, chất lượng doanh nghiệp sản xuất là hệ thống quản lý có thể xác định nguồn gốc.

Hệ thống quản lý chất lượng truy xuất nguồn gốc của doanh nghiệp sản xuất là cơ sở của toàn bộ hệ thống truy xuất nguồn gốc chất lượng. Để thực hiện truy xuất nguồn gốc chất lượng, doanh nghiệp phải thiết lập cơ chế quản lý chất lượng hoàn hảo, xây dựng cơ chế truy xuất chính xác và nhanh chóng.

Theo dõi chất lượng tập trung vào các điểm trong các sản phẩm khác nhau. Một số tập trung vào quy trình, một số tập trung vào sản phẩm, một số tập trung vào lô trong khi một số tập trung vào các thành phần cụ thể. Khi xảy ra bất kỳ vấn đề chất lượng nào, điều quan trọng là khả năng theo dõi lại thiết kế, sản xuất, đóng gói, vận chuyển và thông tin của lần bán hàng cuối cùng thông qua nhãn sản phẩm.

Theo VietQ.vn

Bình luận

Nổi bật

Doanh nghiệp lưu ý 5 bước quản lý dưa hấu trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc

Doanh nghiệp lưu ý 5 bước quản lý dưa hấu trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 22:46

(CL&CS) - Theo đánh giá từ Bộ NN&PTNT, năm 2024, thời tiết thuận lợi, người trồng dưa hấu ở các tỉnh phía Nam có vụ mùa bội thu, bán được giá tốt, thu lãi lớn. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng đạt yêu cầu của thị trường Trung Quốc, Cục Hải quan Lạng Sơn khuyến nghị các doanh nghiệp (DN) cần nghiên cứu các quy định, yêu cầu kiểm dịch thực vật tại Thông báo số 184 ngày 15/12/2023 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Trong đó, DN, thương nhân cần lưu ý 5 bước quản lý mặt hàng dưa hấu trước khi xuất khẩu (XK) sang Trung Quốc.

Phát triển nông nghiệp thông minh giúp tăng năng suất, chất lượng

Phát triển nông nghiệp thông minh giúp tăng năng suất, chất lượng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:26

(CL&CS) - Cuộc cách mạng dữ liệu đang diễn ra trong nông nghiệp. Không thể đánh giá thấp tiềm năng biến đổi của nông nghiệp thông minh trong việc giải quyết những thách thức phức tạp mà thế giới chúng ta phải đối mặt ngày nay. Nông nghiệp thông minh và nông nghiệp chính xác tận dụng các công nghệ như máy bay không người lái trong nông nghiệp, robot, cảm biến IoT, GPS và hệ thống thông tin quản lý trang trại để nâng cao hiệu quả sản xuất.

[INFOGRAPHIC] Việt Nam phấn đấu vào top 3 ASEAN về tốc độ tăng năng suất lao động

[INFOGRAPHIC] Việt Nam phấn đấu vào top 3 ASEAN về tốc độ tăng năng suất lao động

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:22

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký quyết định 1305/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình quốc gia về tăng năng suất lao động đến năm 2030.