Thứ sáu, 24/02/2023, 00:43 AM

Dầu nhờn động cơ đốt trong và bài toán kiểm soát chất lượng sản phẩm

(CL&CS) - Ngày 23/2, tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo khoa học “Phổ biến, hướng dẫn thực hiện quy định pháp luật về quản lý chất lượng sản phẩm dầu nhờn" do Chi cục Quản lý Chất lượng Hàng hóa miền Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển Tiêu chuẩn Chất lượng (Viện Chất lượng ISSQ) thực hiện.

Thời gian qua, tình trạng dầu nhờn động cơ đốt trong nhập khẩu không phù hợp với tiêu chuẩn, chất lượng kỹ thuật có chiều hướng gia tăng và khó kiểm soát.

Để tăng cường quản lý chất lượng cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động liên quan đến nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh thực hiện tốt các quy định hiện hành, Chi cục Quản lý Chất lượng Hàng hóa miền Nam đã phối hợp với Viện Chất lượng ISSQ tổ chức Hội thảo khoa học mang tên “Phổ biến, hướng dẫn thực hiện quy định pháp luật về quản lý chất lượng sản phẩm dầu nhờn theo QCVN14:2018/BKHCN” thu hút đông đảo sự quan tâm tham dự của các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng các hộ kinh doanh độc lập trên địa bàn. Tham dự và chủ trì Hội thảo có sự tham gia của nhiều chuyên gia và đại biểu trong lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng.

Nội dung buổi Hội thảo xoay quanh những chuyên đề nhằm cung cấp thông tin và giải đáp những thắc về việc kiểm soát chất lượng của dầu nhờn trong quá trình sản xuất, giới thiệu về quy trình chứng nhận hay công tác xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh…. Hướng dẫn các quy trình chứng nhận sản phẩm theo phương thức đánh giá, quy trình đánh giá PT5, quy trình đánh giá PT7.

Theo ông Nguyễn Thanh Thịnh, Giám đốc Kỹ thuật Công ty TNHH Vina TechLub, công ty hiện đang định hướng như một doanh nghiệp xã hội, hoạt động dựa trên lợi ích của cộng đồng. Ngoài ra, ông Thịnh còn giới thiệu về chức năng của dầu nhớt động cơ, thị trường, chức năng, phân loại chất bôi trơn và các quá trình kiểm soát chất lượng dầu nhờn trong quá trình sản xuất.  

Cũng trong Hội thảo, các chuyên gia trong lĩnh vực này đã hướng dẫn các thủ tục hồ sơ nhập khẩu động cơ dầu nhờn, động cơ đốt trong. Nêu rõ các quy định xử phạt vi phạm hành chính về mức phạt tối đa. Yêu cầu nhà sản xuất sản phẩm dầu nhờn tại nước ngoài cần có biện pháp kiểm soát chất lượng sản phẩm theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của Việt Nam. Những quy định về trách nhiệm của nhà sản xuất trong việc bồi thường thiệt hại cho người nhập khẩu (người bán hàng) hoặc người tiêu dùng khi hàng hóa gây thiệt hại do lỗi của nhà sản xuất không bảo đảm chất lượng hàng hóa.

Được biết, trong quá trình triển khai thực hiện quản lý chất lượng dầu nhờn, nếu doanh nghiệp có khó khăn, vướng mắc cần phản ánh kịp thời về Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng để được xem xét, giải quyết.

Nh Ngọc Thảo

Bình luận

Nổi bật

Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn

Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 08:55

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tập huấn “Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn” nhằm phổ biến kiến thức pháp luật, cung cấp thông tin về nhãn hàng hoá, các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn bao gồm: ghi nhãn, yêu cầu kỹ thuật đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp cải thiện hương vị bia

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp cải thiện hương vị bia

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Các nhà nghiên cứu ở Bỉ đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cải tiến hương vị bia, tuy nhiên họ nhận định kỹ thuật của người nấu bia vẫn đóng vai trò rất quan trọng.

Xây dựng, số hoá và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP Nghệ An

Xây dựng, số hoá và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP Nghệ An

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An tổ chức Hội thảo nghiệm thu, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ "Hỗ trợ xây dựng hồ sơ và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP, số hoá sản phẩm và xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị sản phẩm OCOP".