HDTC ra sao dưới thời chủ tịch HĐQT Đinh Trường Chinh?

(NTD) - Một loạt hứa hẹn về duy trì, ổn định và phát triển CTCP Phát triển và Kinh doanh Nhà - HDTC, đã được ban quản trị mới của HDTC đưa ra sau khi cổ phần hóa thành công vào tháng 4/2016. Thế nhưng, từ đó đến nay HDTC gần như “lặng mất tăm” trên thị trường địa ốc và chỉ được nhắc đến với kiện tụng, tranh chấp… Chủ tịch HĐQT thay vì ký hợp đồng khủng, cắt băng khánh thành dự án, nay chỉ toàn ký đơn khởi kiện, khiếu nại gửi đi khắp nơi. Vì sao nên nỗi?

Đã 3 năm kể từ thời điểm HDTC tiến hành cổ phần hóa thành công, bán ra 70% cổ phần cho các nhà đầu tư ngoài quốc doanh. Dù đã từng được kỳ vọng, 70% yếu tố tư nhân sẽ đưa HDTC vượt lên mạnh mẽ, trở thành một trong những thế lực hùng mạnh trên thị trường địa ốc nhưng trên thực tế, chứng kiến những gì đang diễn ra, UBND TP.HCM, Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn, có lẽ sẽ.. rất buồn. HDTC, không tiến lên, thậm chí chẳng làm được gì so với những phương hướng, hứa hẹn ban đầu của ban quản trị mới.

Kinh doanh “èo uột”

Tại phương án cổ phần hóa được UBND TP.HCM phê duyệt, HDTC định hướng tiếp tục tập trung vào các lĩnh vực đang có như: Đầu tư kinh doanh bất động sản; Xây lắp công trình dân dụng, công nghiệp; Xây dựng công trình giao thông; Bán buôn vật liệu xây dựng, thiết bị lắp đặt; Đầu tư kinh doanh dịch vụ trên cơ sở khai thác các bất động sản sẵn có; Mở rộng kinh doanh sang nhiều lĩnh vực khác. Ngoài ra, trong định hướng phát triển khinh doanh giai đoạn 3 năm sau cổ phần hóa (2016-2018), HDTC cũng xác định sẽ nâng tổng doanh thu từ 1.000 lên gần 1.500 tỷ đồng và nâng tỷ lệ chia cổ tức từ 5% lên 7%. Thậm chí, ban quản trị mới của HDTC còn có sẵn một chiến lược phát triển đồ sộ để đưa công ty này trở thành một trong những đại gia bất động sản của TP.HCM nhưng thực tế, mọi thứ hoàn toàn đi ngược lại.

33755875_1632284830218176_4071263185653465088_n
HDTC đã "thay da đổi thịt" thế nào dưới thời Chủ tịch HĐQT Đinh Trường Chinh? (Ảnh: Hiếu CT)

Nguồn tin của Báo NTD cho biết, chỉ tính riêng giá trị Dự án Khu nhà ở cao tầng The Mark (Q.7), mà HDTC đang quyết tâm tranh chấp bằng được với một nhà đầu tư Hàn Quốc đã có giá trị lên đến hơn 3.000 tỷ đồng. Nếu thắng trong vụ kiện này thì nghiễm nhiên người ta sẽ thấy rằng, đại gia Đinh Trường Chinh chẳng phải tay mơ khi mua cổ phần HDTC với giá cao ngất ngưỡng. Nhưng cần phải nhấn mạnh, thông tin từ VK Housing (liên doanh thực hiện dự án The Mark), công ty này đã thanh toán đủ tiền chuyển nhượng đất cho HDTC trước khi cổ phần hóa và những công ty sau này, không có quyền tranh chấp tại dự án. Thậm chí, HDTC sẽ bị khởi kiện vì vi phạm hợp đồng liên doanh khi không góp vốn, cũng không thực hiện nghĩa vụ chuyển tên quyền sử dụng đất cho VK Housing.

Ghi nhận nhanh của PV Báo Người Tiêu Dùng, thời điểm này Dự án Khu đô thị An Phú – An Khánh vẫn ngổn ngang, gần như không có bất kỳ thay đổi gì so với trước cổ phần hóa. Danh sách dự án mới được công bố cũng không có dự án nào nhắc đến chủ đầu tư HDTC. Ở một số ngành nghề được xem là chiến lược của công ty là xây lắp công trình dân dụng và công trình giao thông cũng không có dấu hiệu phát triển khả quan. HDTC chỉ đang kinh doanh dịch vụ “lặt vặt” trên cơ sở khai thác các bất động sản sẵn có. Nói một cách chuẩn xác nhất, hoạt động của HDTC gần như bị đóng băng trong giai đoạn từ năm 2016 đến nay.

Tập trung thưa kiện

Âm thầm trên mặt trận kinh doanh là vậy, song, trên mặt trận thưa kiện, tranh chấp, HDTC vẫn chưa cho thấy dấu hiệu buôn bỏ ở bất kỳ vụ kiện nào. Bất chấp cái lý thưa kiện bị giới địa ốc chỉ trích vì đã bán nay lại đi đòi lại, HDTC vẫn kiên trì bám vụ kiện với các công ty địa ốc liên kết tại Dự án Khu đô thị An Phú - An Khánh gồm: Sài Gòn Chợ Lớn, Địa ốc 8, Tân Long… Một vụ kiện khác liên quan đến HDTC cũng làm dậy sóng dư luận là vụ tranh chấp dự án Khu nhà ở cao tầng The Mark (Q.7) với các nhà đầu tư Hàn Quốc. Sự việc khiến nhà đầu tư Hàn Quốc nhiều lần kêu cứu đến Thủ tướng chính phủ và Đại sự quán nước này tại Việt Nam cũng đã đề nghị Chính phủ xem xét, bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư nước ngoài. Đáng chú ý, các vụ thưa kiện nêu trên đều diễn sau thời điểm HDTC cổ phần hóa, tức dưới thời Chủ tịch HĐQT - Đinh Trường Chinh.

34018833_1635487819897877_6224792433914281984_n
Thay vì cắt băng khánh thành dự án, ký kết hợp tác, chữ ký của Chủ tịch HĐQT HDTC, Đinh Trường Chinh toàn xuất hiện trong các đơn thư thưa kiện?! (Ảnh: Hiếu CT)

Như trong bài viết trước chúng tôi đã thông tin, nhiều nhà đầu tư từng quan tâm HDTC cho rằng, cái giá hơn 1.600 tỷ đồng mà “gia đình” đại gia Đinh Trường Chinh đã bỏ ra để thâu tóm gần 70% cổ phần của HDTC năm 2016 là khá đắc đỏ. Đó dĩ nhiên không phải là nước cờ sai của vị đại gia này mà chắc chắn ông đã có những toán tính riêng của mình. Và lúc này, khi nhìn vào tình hình kinh doanh và những vụ kiện tụng, tranh chấp liên tiếp dưới thời ông Chinh có lẽ giới kinh doanh đã “lờ mờ” nhận ra những toan tính của vị đại gia này khi biến một công ty chuyên kinh doanh bất động sản thành chuyên… kiện tụng!? - Người ta cũng bắt đầu hiểu, lý do tại sao ông lại chấp nhận mua 70% HDTC, bất chấp giá cao ngất ngưỡng.

Võ Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Nam A Bank và PRA ký nhận bàn giao Giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội ESMS

Nam A Bank và PRA ký nhận bàn giao Giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội ESMS

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:56

(CL&CS) - Lễ bàn giao Giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội (ESMS) giữa Nam A Bank và Pacific Risk Advisors LTD (PRA) đã diễn ra thành công.

Thị trường bất động sản đón những tín hiệu khởi sắc nhưng vẫn còn “điểm tối”

Thị trường bất động sản đón những tín hiệu khởi sắc nhưng vẫn còn “điểm tối”

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:19

Nhiều Luật mới sẽ có hiệu lực sớm hơn dự kiến, dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường ngày càng nhiều cùng tâm lý nhà đầu tư được cải thiện,..đã cho thấy những tín hiệu khởi của thị trường. Tuy nhiên, mất cân đối 'cung - cầu' vẫn là “điểm tối” của thị trường hiện tại.

Thị trường còn khó nhưng tín dụng vẫn “chảy mạnh” vào bất động sản?

Thị trường còn khó nhưng tín dụng vẫn “chảy mạnh” vào bất động sản?

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:19

Bất chấp những khó khăn mà thị trường đang phải đối mặt, cho vay bất động sản (BĐS) là lĩnh vực chiếm tỷ trọng cao trong tăng trưởng tín dụng của nhiều ngân hàng.