Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 10/07/2016, 23:45 PM

Hậu Brexit, vàng nhảy múa, giới đầu tư cần cẩn trọng!

(NTD) - Sau khi Anh rời EU, giá vàng bắt đầu nhảy múa và có mức tăng kỷ lục. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì người dân, nhà đầu tư cần cẩn trọng khi đầu tư vàng, nhằm tránh việc bị cuốn vào vòng xoáy "tát nước theo mưa", đừng mua đuổi theo giá vàng đang biến động như hiện nay.

Giá vàng tăng cao kỷ lục

Vào cuối ngày 6/7, tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), giá vàng SJC bất ngờ nhảy vọt lên mức 39,5 triệu đồng/lượng bán ra, chiều mua vào cũng được đẩy lên mức 38,7 triệu đồng/lượng. Khoảng cách chênh lệch giá mua vào - bán ra được giãn rộng lên 800.000 đồng/lượng. So với cuối phiên ngày trước đó, giá vàng tăng gần 2 triệu đồng/lượng, mức tăng kỷ lục trong nhiều năm qua.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp kinh doanh vàng khác như Doji, PNJ hay các ngân hàng Sacombank, Eximbank, TPBank... niêm yết giá bán thấp hơn so với Công ty SJC từ 100.000-200.000 đồng/lượng.

Sau khi tăng tốc vào ngày 6/7, đến ngày 7/7 giá vàng SJC tại Doji lại giảm không phanh. Đóng cửa ngày 7/7, giá vàng SJC giảm 2,35 triệu đồng/lượng còn 37,25 triệu đồng ở chiều bán ra và 36,75 triệu đồng ở chiều mua vào.

Vào lúc 21h ngày 7/7 giá vàng thế giới giao ngay ở mức 1.365,5 USD/ounce, tương đương 36,78 triệu đồng/lượng. Như vậy vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới 470.000 đồng/lượng.

Chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn sau khi giới đầu tư nhận được thông tin người dân nước Anh quyết định chọn rời Liên minh châu Âu - EU (Brexit), giá vàng đã tăng dữ dội, hơn 8% nếu tính theo đồng USD và khoảng 22% nếu tính theo đồng bảng Anh, lên mức cao nhất trong 2 năm.

Theo một nghiên cứu mới nhất của Ngân hàng TNHH MTV HSBC (HSBC), là một dạng tài sản đầu tư ít rủi ro, vàng sẽ tăng giá sau sự kiện Brexit. HSBC dự đoán một sự đầu tư an toàn khá lớn sẽ nhắm vào vàng. “Chúng tôi dự đoán một sự đầu tư an toàn khá lớn sẽ nhắm vào vàng. Vấn đề này được đưa ra tranh luận rất thẳng thắn. Tình trạng bất ổn do kết quả bỏ phiếu vừa qua ở Anh sẽ khiến lực mua vàng tăng để giúp cân bằng giá. Mối liên hệ ở đây là sợi dây liên kết toàn cầu giữa vàng và những thị trường tài chính rộng lớn. Trong giai đoạn bất ổn, vàng trở thành một trong số ít tài sản được đánh giá là kênh trú ẩn an toàn. Vàng cũng có mối tương quan lịch sử tiêu cực với các loại hình tài sản đầu tư có nhiều rủi ro, HSBC phân tích.

Cũng theo HSBC thì vàng không liên quan hay phụ thuộc vào bất kỳ cơ quan quản lý tiền tệ hoặc chính sách kinh tế nào; do đó, vàng gần như hoàn toàn không có những nguy cơ bị can thiệp. Chính vì thế rất có thể các nhà đầu tư sẽ chuyển dòng đầu tư sang vàng - một danh mục đầu tư an toàn hơn.

13
Các chuyên gia khuyên người dân và giới đầu tư cần cẩn trọng khi đầu tư vàng trong giai đoạn vàng đang biến động như hiện nay.

Cẩn trọng khi đầu tư vàng

Nguyên nhân chính của việc vàng tăng giá được xem là do tác động từ việc Anh rời EU. Trước cú sốc Brexit, ngân hàng trung ương và lãnh đạo các quốc gia trên toàn cầu đã nhanh chóng thực hiện nhiều biện pháp bình ổn thị trường. Trong 2 ngày thứ Tư và thứ Năm (30/6), lãnh đạo các quốc gia thuộc EU đã nhóm họp lần đầu tiên không có sự hiện diện của Anh, đưa ra yêu cầu nước Anh phải hành động để giải quyết những rắc rối chính trị và kinh tế mà Brexit gây ra.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Brexit có thể tác động mạnh tới nền kinh tế toàn cầu, tuy nhiên, nếu xuất hiện bất ổn, ngân hàng trung ương các nước sẽ sớm ra tay can thiệp. Do đó, giới đầu tư không còn quá lo ngại, dần thoát khỏi “thiên đường” trú ẩn an toàn là thị trường vàng.

Chưa kể, mặc dù Brexit khiến khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong năm nay thấp hơn, nhưng sức mạnh của đồng USD vẫn được duy trì, khiến giá vàng khó có thể bật mạnh. Đây là nguyên nhân giá vàng nhanh chóng bước vào xu hướng giảm trong 2 phiên giao dịch gần đây.

Cũng theo đại diện của CTCP Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB), thì Brexit tác động tích cực lên giá vàng và giá kim loại quý này sẽ còn tăng nhẹ. Tuy nhiên, trước sức nóng của đồng USD, giá vàng sẽ quay đầu giảm. Dù khả năng Fed tiếp tục nâng lãi suất theo kế hoạch từ đầu năm khó xảy ra nhưng nếu cơ quan này tiến hành thắt chặt tiền tệ, giá vàng sẽ còn bị ảnh hưởng trong ngắn hạn và đà giảm chưa dừng trong trung hạn.

Đáng chú ý là trước tình hình lạm phát toàn cầu đang được kiểm soát ở mức thấp, mãi lực vàng của giới đầu tư toàn cầu yếu dần để quay trở lại USD nên giá vàng sẽ còn giảm. Do đó, nhà đầu tư nên thận trọng khi nghĩ đến việc bỏ vốn vào vàng, cần xem xét thị trường và chờ đợi thêm một thời gian.

Các chuyên gia cũng khuyên nhà đầu tư nhỏ lẻ, người dân nên tránh mua vàng vào những ngày sôi động, bởi lúc này mức chênh lệch giá mua và bán được các doanh nghiệp đẩy lên rất cao gây rủi ro lớn. Khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới đang ở mức cao cũng là một rủi ro.

Theo đại diện của Ngân hàng Nhà nước mặc dù từ tháng 2 đến đầu tháng 6 năm nay, giá vàng trong nước thấp hơn giá vàng thế giới, nhu cầu mua vàng của người dân vẫn ở mức rất thấp, doanh số giao dịch chỉ bằng 50% so với cùng kỳ các năm trước. Như vậy, biến động thị trường như đã nêu trên chỉ là biến động nhất thời, chưa có xu hướng rõ ràng. Những thông tin đa chiều từ thị trường thế giới đã tác động đến tâm lý thị trường trong nước. Nhiều chuyên gia liên tục cảnh báo các nhà đầu tư và người dân nên thận trọng để tránh bị thua thiệt.

12
Vàng đang có mức giá tăng cao kỷ lục sau nhiều năm trầm lắng.

 

 Mai Trinh

NTD So 58 (242)_Page_15
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.