Hào quang của thương hiệu Đồng Tâm Long An

(NTD) - Nhắc đến bầu Thắng thì ít có ai không biết bởi tên tuổi của ông gắn liền với thương hiệu Gạch Đồng Tâm Long An.

Từ hào quang Gạch Đồng Tâm

hào quang của thương hiệu đồng tâm long an
Ông Võ Quốc Thắng tại Đại hội đồng cổ đông thường niên.

Ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Đồng Tâm cũng là bầu của Câu lạc bộ bóng đá Gạch Đồng Tâm Long An. Ông từng được chọn là gương mặt doanh nghiệp trẻ xuất sắc nhất ASEAN năm 1999, và từng là đại biểu Quốc hội khóa 11.

Xuất thân từ một gia đình lao động có truyền thống làm nghề gạch bông tại khu Phú Định, Q.6 nên ngay từ nhỏ, Võ Quốc Thắng đã có ý chí ham học hỏi và lao vào công việc phụ giúp gia đình. Năm 19 tuổi đã đứng ra khôi phục thương hiệu gạch Đồng Tâm của gia đình. Lúc đầu chỉ là một tổ hợp sản xuất nhỏ với 4 công nhân, trong đó Quốc Thắng vừa là chủ vừa là công nhân trực tiếp sản xuất, vừa phụ trách bán hàng. Qua những tháng năm thăng trầm và những khó khăn, cơ sở gạch bông Đồng Tâm của Võ Quốc Thắng đã có những bước phát triển ổn định. Từ khi bắt đầu có thương hiệu, Đồng Tâm mở rộng sản xuất các mặt hàng khác cũng trong ngành vật liệu xây dựng như: sơn, ngói, thiết bị vệ sinh…

Với hơn 40 năm kể từ khi thành lập vào năm 1969 với sản phẩm ban đầu là gạch bông truyền thống, Đồng Tâm đã trở thành một thương hiệu uy tín hàng đầu trong ngành vật liệu xây dựng nói chung và ngành sản xuất gạch men nói riêng tại Việt Nam. Một hệ thống các văn phòng chi nhánh, showroom, trung tâm tư vấn đã được thiết lập, cùng với một mạng lưới hơn 3.000 cửa hàng cộng tác phân phối đã đưa sản phẩm Đồng Tâm đến tận tay người tiêu dùng tại hầu hết 64 tỉnh thành trên phạm vi cả nước. Các chi nhánh và đại lý ở nước ngoài cũng được thiết lập giúp Đồng Tâm không ngừng mở rộng và lớn mạnh trên thị trường xuất khẩu.

Tới ông chủ ngân hàng

hào quang của thương hiệu đồng tâm long an 1
VinaCapital đã rút khỏi dự án Cảng quốc tế Long An do Đồng Tâm làm chủ đầu tư.

Năm 2008, Đồng Tâm chính thức cán mốc 1.000 tỷ đồng doanh thu. Đây là điều không dễ đạt được với rất nhiều doanh nghiệp. Khi có được bệ đỡ về tài chính, cộng với chiến lược kinh doanh, đầu tư từ A-Z, Đồng Tâm bắt đầu dấn thân vào lĩnh vực bất động sản.

Hàng loạt dự án lớn đã được triển khai, từ khu đô thị, khu công nghiệp đến xây dựng cảng với tổng giá trị đầu tư gần 4.000 tỷ đồng. Nhưng trái với những tính toán khôn ngoan của ông chủ Đồng Tâm, “cơn say” bất động sản đã làm cho Đồng Tâm phải trả giá không ít, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thị trường nhà đất ảm đạm. Đồng Tâm đối diện với hàng loạt “rung lắc” trong kinh doanh và tiếp theo là những khoản lỗ.

Câu chuyện khó khăn của Đồng Tâm được xác định đầu tiên là khoản đầu tư lỗ vào bất động sản, vốn được kỳ vọng sẽ đem lại sức bật cho công ty, nhưng lại trở thành gánh nặng lớn khi các nguồn thu từ đây hoặc rất thấp hoặc chưa phát sinh, bởi ảnh hưởng chung của cả thị trường bất động sản.

Trong khi các dự án đầu tư của Đồng Tâm còn đang dang dở thì quyết định thoái vốn của VinaCapital (2014) tại liên doanh với Đồng Tâm trong dự án phát triển Cảng quốc tế Long An mà mỗi bên góp một nửa hồi tháng 8/2010 là đòn giáng mạnh vào Đồng Tâm, buộc doanh nghiệp này phải căng sức tìm nguồn đầu tư mới để tiếp tục theo đuổi dự án. Trớ trêu thay, đây lại là dự án có giá trị đầu tư lớn nhất trong các dự án mà Đồng Tâm đang thực hiện với số vốn đầu tư ban đầu cho dự án lên tới 1 tỷ USD dành cho phát triển hạ tầng, đầu tư khu công nghiệp, kho bãi...

Ngoài Dự án Cảng quốc tế Long An, Đồng Tâm còn đầu tư vào các dự án bất động sản khác như: Khu đô thị Trung tâm hành chính tỉnh Long An, Khu dân cư Bắc Lê Lợi (thành phố Quảng Ngãi), Khu dân cư Long Định-Long Can (huyện Cần Đước, Long An), giai đoạn 2 Khu công nghiệp Thuận Đạo (Bến Lức, Long An). Vì vậy, Đồng Tâm phải vay rất nhiều vốn để đầu tư. Từ đó, các khoản nợ tăng theo thời gian đã gây sức ép lớn trong việc trả nợ của công ty này. Nếu như năm 2009 là 1.126 tỷ đồng thì năm 2010 tăng lên 1.797 tỷ, 2011 tăng lên thành 1.990 tỷ và 2012 giảm xuống còn 1.772 tỷ đồng. Chi phí tài chính, tức lãi vay, cũng tuần tự tăng, năm 2010: 102 tỷ đồng; 2011: 225,8 tỷ và 2012: 324,3 tỷ.

Trong lúc tình hình kinh doanh chưa có dấu hiệu khởi sắc thì bầu Thắng lại bất ngờ trở thành Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Kiên Long vào tháng 4/2013. Theo báo cáo mà Ngân hàng này công bố hồi tháng 7/2014, ông Thắng không sở hữu bất kỳ cổ phần nào tại đây.

Một thông tin khiến nhiều người bất ngờ hơn nữa là sau khi tại vị ở Ngân hàng Kiên Long được hơn một năm, ông Thắng lại mạnh tay chi 458 tỷ đồng để mua 10,4 triệu cổ phiếu của Công ty CP Kinh Đô.

Việc này cũng từng làm dấy lên một mối nghi ngờ là không biết ông chủ của Đồng Tâm làm sao mà lại có đủ sức “ôm” một lượng cổ phiếu lớn của Kinh Đô như vậy?

13 công ty và cá nhân có liên quan đến Đồng Tâm đã vay Southern Bank với 22 hợp đồng tín dụng và 1 hợp đồng bảo lãnh có tổng dư nợ là 4.732,71 tỷ đồng gồm dư nợ là 4.440,93 tỷ đồng và số dư bảo lãnh là 291,76 tỷ đồng. Đặc biệt, trong số dư nợ 4.440,93 tỷ đồng, số tiền cho vay không có tài sản đảm bảo dư nợ lên tới 4.050,98 tỷ đồng.

Danh sách 13 công ty và cá nhân có liên quan đến Đồng Tâm gồm Công ty CP KCN Đồng Tâm có dự nợ đến ngày 30/6/2012 là 272,95 tỷ đồng; DNTN Thịnh Phú dư nợ 457 tỷ đồng; Công ty TNHH Kihu dư nợ 450 tỷ đồng; Công ty CP Châu Á dư nợ 450 tỷ đồng; Công ty CP Đồng Tâm dư nợ 144,23 tỷ đồng; Công ty CP Song Long dư nợ 450 tỷ đồng; Công ty CP H.N.H dư nợ 436 tỷ đồng; Công ty TNHH Phước Thành Phát dư nợ 420 tỷ đồng; Công ty TNHH Truyền thông Nhà và Đất dư nợ 330 tỷ đồng; Công ty CP Đồng Thuận dư nợ 330 tỷ đồng; Công ty TNHH MTV Doko dư nợ 450 tỷ đồng; Công ty TNHH MTV Đồng Tâm Quảng Ngãi dư nợ 200 tỷ đồng và cá nhân Ngô Thị Bích Duyên dư nợ 50,75 tỷ đồng.

 Mai Trinh

 

Bình luận

Nổi bật

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:40

(CL&CS) - Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.