Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 11/01/2020, 16:19 PM

Hàng nhái và nỗi lo vượt biên giới

(NTD) - “Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa thu giữ hàng nghìn sản phẩm mác LV, Gucci, Burberry, YSL, Valentino, Prada, Hermes, Chanel... có dấu hiệu giả mạo tại Saigon Square và Lucky Plaza". Những tin tức như thế này chúng ta đã thấy rất nhiều lần nhưng vì sao cứ tái diễn?

Hàng nhái và nỗi lo vượt biên giới

Chỉ sau 3 ngày, từ 8 đến 10/1/2020, Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã thu giữ hàng nghìn sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu LV, Gucci, Montblanc, Burberry, YSL, Valentino, Prada, Hermes, Chanel tại 14 địa điểm kinh doanh trong trung tâm thương mại Saigon Square và Lucky Plaza. Các mặt hàng này chủ yếu là kính, túi, ví, giày dép, dây lưng, đồng hồ. Tổng giá trị hàng hóa vi phạm ước tính hơn 100 triệu đồng.

Nhưng có lẽ đó không phải là con số phản ánh đúng lượng hàng gian, hàng giả, hàng nhái ở hai trung tâm thương mại này và các nơi tương tự trên cả nước. Điều khó hiểu là ngay ở đợt “kiểm tra đột xuất này”, “nhiều tiểu thương đồng loạt đóng cửa gian hàng của mình trong đợt truy quét”. Hy vọng đây chỉ là sự tình cờ hay lực lượng chức năng vừa đến họ đã nhanh tay đóng cửa. Nhưng quả thật hy vọng ấy quá mong manh, nhất là trong dịp Tết, cửa hàng luôn mở cửa đón khách!

Saigon Square và Lucky Plaza là 2 địa điểm đầu tiên được Tổng cục Quản lý thị trường lựa chọn để triển khai Quyết định 3972/QĐ-TCQLTT về đấu tranh phòng ngừa, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các địa bàn, tụ điểm nổi cộm về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Nhưng tin tức lan nhanh, kế hoạch đã được biết và ngay tại nơi đầu tiên đã có hàng loạt cửa hàng đóng cửa trốn tránh thì ở nơi khác ai đảm bảo sẽ có “kết quả tốt đẹp” khi tiểu thương đã biết quá rõ?

Đây không là lần đầu lực lượng chức năng ra quân ồ ạt, quyết liệt. Đây cũng chẳng phải là dịp QLTT thu giữ hàng hiệu nhái nhiều và công khai như thế. Nhưng có lẽ rồi cũng như những đợt trước, hàng nhái, hàng giả kiểu này lại bày bán tràn lan, công khai và ngang nhiên ngay ở những TTTM lớn nhất nước!

Lỗi và thói quen ở người mua thích hàng nhái, nhãn hiệu nổi tiếng chủ yếu để “khoe mẽ” một thì trách nhiệm của các cơ quan quản lý thị trường, giám sát hàng hóa 5,6 phần. “Bắt cóc bỏ đĩa”, phạt nhẹ, xử lý thiếu kiên quyết... là những nguyên nhân chính khiến hàng nhái tràn lan trên thị trường. Ở các nước phát triển, xài LV hay Prada giả không những bị phạt tiền rất nặng mà còn đối mặt với nguy cơ phạt tù. Nhưng ngay cả những vụ thu giữ hàng ngàn sản phẩm nhái trên, người bán cũng chỉ bị xử phạt hành chính!

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (Tổng cục Quản lý thị trường) cho biết, năm 2020 sẽ dồn toàn lực để truy quét hàng giả, hàng nhái vi phạm sở hữu trí tuệ tại các địa điểm kinh doanh, chợ lớn ở các tỉnh, thành phố. Mỗi địa bàn quản lý thị trường sẽ kiểm tra liên tục trong nhiều ngày và đột xuất quay lại kiểm tra khi cần. 

Theo kế hoạch, năm 2020 quản lý thị trường sẽ mở các đợt cao điểm kiểm tra, đấu tranh tại một số địa bàn nổi cộm, trong số này có các trung tâm thương mại, chợ nổi tiếng như Chợ Đồng Xuân (Hà Nội), Bến Thành, Saigon Square, An Đông... (TP HCM), chợ Đầm Hà, Hạ Long (Quảng Ninh)... 

Hy vọng đây không phải là chiến dịch hay tiếp tục “bắt cóc bỏ đĩa”. Khi đã hội nhập và ký kết các thỏa thuận thương mại với nhiều nước, tổ chức thì nếu cứ để tái diễn tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan, Việt Nam sẽ phải đối mặt với những “chế tài” và biện pháp ngăn chặn không dễ chịu như chúng ta đang chủ quan. Chuyện trong nước có thể “đóng cửa bảo nhau” chứ khi đã bị thế giới “điểm mặt, chỉ tên” thì hậu quả sẽ khó lường.

Phan Nguyễn

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.