Dữ liệu cũ
Thứ ba, 29/12/2015, 14:26 PM

Hàng nghìn container đá granite có dấu hiệu trốn thuế

Một thủ đoạn gian lận kiểu mới trong giai đoạn hội nhập đã bị lực lượng chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan phát hiện.

 

Theo khai báo của Công ty TNHH Công nghiệp gốm sứ Dian-ya, KCN Nhơn Trạch 1, Đồng Nai,hàng hóa trong 22 container tại cảng Cát Lái là gần 200m3 granite nhập khẩu được sản xuất thành đá rẻ, sau đó xuất khẩu. Tuy nhiên, khi kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng phát hiện toàn bộ số hàng hóa trong container đã là đá rẻ thành phẩm được đánh bóng từ nước ngoài và có thể sử dụng luôn. Hành vi này của doanh nghiệp nhằm trốn thuế nhập khẩu, vì đá khối có mức thuế xuất, thuế nhập khẩu 5%; trong khi đá xẻ thành phẩm có mức thuế 20%.

Với hệ thống máy móc sơ sài của công ty, lực lượng chức năng cho rằng doanh nghiệp không có khả năng sản xuất ra hàng nghìn tấn đá xẻ một năm - khối lượng sản phẩm mà doanh nghiệp cần phải sản xuất tương ứng với số đá khối đã khai nhập về trên hồ sơ khai Hải quan.

Mở rộng điều tra, lưc lượng Hải quan phát hiện mỗi năm doanh nghiệp đã nhập khẩu hàng nghìn container tương đương hàng nghìn tấn đá đều được khai báo giống nhau là đá nguyên khối để sản xuất đá xẻ thành phẩm cho xuất khẩu. Toàn bộ số hàng sau đó cũng đã được xuất khẩu và được Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam, chi nhánh phía Nam cấp giấy chứng nhận là hàng hóa sản xuất tại Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, sản phẩm không được sản xuất tại Việt Nam mà là chiêu thức gian lận thương mại nhập đá xẻ từ nước ngoài trung chuyển qua Việt Nam để trục lợi tiền thuế và tiền hoàn thuế.

Theo Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Nguyễn Văn Cẩn, không những doanh nghiệp trốn thuế 15% do chênh lệch mức thuế xuất nhập khẩu giữa đá xẻ và đá khối, mà doanh nghiệp còn được hoàn thuế và cấp giấy chứng nhận ưu đãi. Thủ đoạn nguy hiểm này thời gian gần đây đang xuất hiện ngày càng nhiều hơn.

Theo VTV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.