Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 16/07/2017, 17:54 PM

Hàng loạt vi phạm tại dự án khai khoáng Núi Pháo

(NTD) - Kết luận thanh tra do Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) Võ Tuấn Nhân vừa ký cho thấy, Công ty TNHH khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo (Công ty Núi Pháo), đơn vị đảm nhận khai thác khoáng sản tại dự án khai khoáng lớn nhất Việt Nam Núi Pháo (Thái Nguyên) có hàng loạt vi phạm liên quan tới khoáng sản, đất đai, tài nguyên nước.

Theo giấy chứng nhận đầu tư của tỉnh Thái Nguyên, Công ty Núi Pháo được phép thực hiện dự án khai thác khoáng sản Núi Pháo trong thời hạn 30 năm (kể từ năm 2004) để khai thác, chế biến vonfram, fluorit, bismuth, đồng, vàng thuộc khu vực mỏ với tổng diện tích 921ha.

Dù nhà máy có công suất khai thác và chế biến theo thiết kế đến 3,5 triệu tấn quặng nguyên khai/năm, nhưng đến thời điểm thanh tra, Bộ TN-MT xác định Công ty Núi Pháo chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, chưa di dời số hộ dân sống trong vùng có nguy cơ ảnh hưởng môi trường.

Bộ TN-MT kết luận việc còn để 11 hộ dân thuộc xóm 3, 4 xã Hà Thượng sống trong vùng có nguy cơ ảnh hưởng môi trường là chưa thực hiện đúng theo báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Theo kết luận thanh tra, nước thải từ quá trình tuyển sunfua, bismuth có sử dụng hóa chất, xyanua trong quá trình tuyển, lưu lượng trung bình là 475 m3/h, được thu gom vào bồn thu nước thải tập trung tại khu vực tuyển bismuth và bơm về hồ thải đuôi quặng sulphure (hồ STC).

thanhtratoandienvetainguyenmoitruongcongtynuiphao
Cần xử lý nghiêm những vi phạm tại dự án Núi Pháo (huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên). Nguồn: Dantri

Tuy nhiên, hồ STC dù được thiết kế để tiếp nhận các loại chất thải rắn, lỏng có tính chất ô nhiễm cao, chất thải nguy hại, đặc biệt là đuôi quặng thải quá trình tuyển sunfua, bismuth... nhưng hồ chưa sử dụng vật liệu chống thấm theo quy định.

Kết luận thanh tra chỉ rõ việc chống thấm đáy hồ dựa vào điều kiện địa chất tự nhiên là chưa đáp ứng yêu cầu theo tiêu chuẩn xây dựng. Kết cấu thành, đáy và cách ngăn chưa được thiết kế đáp ứng theo tiêu chuẩn xây dựng VN, chưa sử dụng vật liệu chống thấm.

Hồ chứa chất thải OTC cũng có vi phạm tương tự. Đáng lưu ý, tất cả hồ chứa chứa chất thải và đuôi quặng chưa sử dụng vật liệu chống thấm theo quy định lại nằm rất gần khu dân cư xóm 6, xã Hà Thượng, huyện Đại Từ nên khiến các hộ dân vô cùng lo lắng về ô nhiễm nguồn nước.

Kết thúc thanh tra, Bộ TN-MT buộc Công ty Núi Pháo phải đình chỉ và khắc phục ngay hành vi vi phạm, phải xây lắp, vận hành công trình bảo vệ môi trường và lập hồ sơ thực hiện các công trình bảo vệ môi trường. Công ty Núi Pháo phải có biện pháp giảm ô nhiễm bụi, mùi, hơi hóa chất tại các khu vực sản xuất để hạn chế ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư.

Công ty Núi Pháo phải kiểm soát chặt chẽ các chất độc hại như arsen, xyanua, beri. Yêu cầu Công ty Núi Pháo phải cải tạo nâng cấp và xây dựng các công trình xử lý chất thải theo đúng quy định về bảo vệ môi trường. Công ty Núi Pháo phải tiến hành lót đáy hoặc có biện pháp chống thấm các hồ lắng quặng đuôi, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn bãi chôn lấp chất thải nguy hại.

Cơ quan thanh tra cũng yêu cầu Công ty Núi Pháo khẩn trương làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan liên quan để có kế hoạch, lộ trình cụ thể về việc đền bù, hỗ trợ tái định cư, di dời dân ra khỏi nơi có nguy cơ ảnh hưởng của bụi phát tán từ trạm nghiền và mùi thuốc tuyển từ nhà máy chế biến khoáng sản Núi Pháo.

Núi Pháo là dự án khai khoáng lớn nhất Việt Nam của Công ty Núi Pháo. Núi Pháo được đánh giá là một trong những mỏ vonfram lớn nhất thế giới khi chiếm 33% tổng sản lượng toàn cầu (ngoại trừ Trung Quốc). Trữ lượng quặng ở đây có thể cho phép duy trì khai thác trong khoảng 16 năm, mỗi năm sản lượng vonfram do mỏ này sản xuất ra có thể chiếm gần 7% tổng sản lượng vonfram toàn cầu.

Trước đó, vào hồi tháng 7/2016, sau khi nhận được thông tin của người dân huyện Đại Từ (tỉnh Thái Nguyên) phản ánh Công ty Núi Pháo gây ô nhiễm môi trường, Bộ TN-MT đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên về các vấn đề môi trường liên quan đến hoạt động của công ty này. Tại buổi làm việc, Bộ BT-MT đã thống nhất với đề xuất của UBND tỉnh Thái Nguyên sẽ tiến hành ngay việc thanh tra toàn diện về tài nguyên môi trường của Công ty Núi Pháo.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng trước đó cũng cho biết qua thanh tra, Bộ TN-MT sẽ cùng với UBND tỉnh Thái Nguyên hướng dẫn, chấn chỉnh Công ty Núi Pháo phải thực hiện đúng pháp luật; nếu phát hiện các vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đồng thời giải quyết thỏa đáng các kiến nghị, khiếu nại của người dân đối với hoạt động của Công ty Núi Pháo.

V.Sơn (t/h)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.