Hàng hóa qua cảng biển TP.HCM giữ đà tăng trưởng
(CL&CS) - Theo thống kê của cảng vụ hàng hải TP.HCM, 9 tháng đầu năm 2021, tổng sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển TP.HCM ước đạt hơn 127 triệu tấn, tăng hơn 5% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong đó, hàng hóa thông qua bằng tàu biển đạt gần 98,5 triệu tấn, hàng hóa thông qua phương tiện thủy nội địa đạt gần 29 triệu tấn, tăng lần lượt 4% và 9% so cùng kỳ năm trước. Đối với hàng container, trong 3 quý đầu năm ước đạt hơn 5,4 triệu TEU, tăng gần 9% so với cùng kỳ năm trước.
Hoạt động sản xuất, xuất khẩu của nhiều nhà máy bị ngưng trệ do giãn cách xã hội tại các địa phương khiến lượng hàng hóa qua cảng biển TP.HCM tiếp nhận trong tháng 9/2021 có giảm nhẹ, chỉ đạt gần 11,3 triệu tấn so với hơn 12,6 triệu tấn của tháng 9/2020, hàng container ước giảm hơn 23% so với cùng kỳ năm trước…
Đối với một số cảng lớn như cảng Cát Lái, lượng hàng container trong tháng 9/2021 cũng giảm hơn 20%. Tính chung 9 tháng đầu năm, sản lượng hàng container thông qua vẫn giữ ở mức tương đương năm trước (gần 4,3 triệu TEU).
Cảng Sài Gòn cũng không thoát khỏi sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 khi sản lượng hàng hóa chỉ đạt hơn 701.000 tấn trong tháng 9/2021, giảm 3%; hàng container ước đạt gần 9.300 TEU, giảm hơn 8%. Tuy vậy, tổng sản lượng trong 9 tháng năm 2021 vẫn ghi nhận mức tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm 2020, đạt hơn 9,2 triệu tấn (tăng gần 32%), riêng hàng container đạt hơn 116.000 TEU (tăng hơn 15%).
Thời điểm cuối tháng 7/2021, cảng Cát Lái - cảng biển lớn nhất Việt Nam, chiếm gần 50% thị phần xuất nhập khẩu container của cả nước, nằm trong top 25 cảng container có sản lượng thông qua lớn nhất thế giới - là cảng đầu tiên của Việt Nam đối diện với nguy cơ ùn tắc sau 3 tuần TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội, thời điểm đó dung lượng tồn hàng tại cảng Cát Lái luôn chạm đỉnh công suất, dung lượng dành cho hàng nhập vượt công suất.
Trước tình thế cấp bách, dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam đã khẩn trương làm việc với Tổng cục Hải quan có văn bản hướng dẫn, cho phép doanh nghiệp cảng vận chuyển container hàng nhập khẩu (bao gồm cả container tồn đọng trên 90 ngày) về lưu giữ, thông quan, giao cho khách hàng và thanh lý hàng tồn đọng về các cảng Tân Cảng Hiệp Phước và các ICD: Tân Cảng Nhơn Trạch, Tân Cảng Long Bình (Đồng Nai), Tân Cảng Sóng Thần (Bình Dương). Sau 1 tuần, tỷ lệ hàng nhập tồn bãi tại cảng Cát Lái được đưa về ngưỡng an toàn, hiện chỉ còn khoảng 85%.
Bảo Phương
Bình luận
Nổi bật
Năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá, về đích; phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025
sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 20:00
(CL&CS) - Các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2025 được đề ra gồm: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,5-7,0% và phấn đấu khoảng 7,0-7,5%; GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.900 đô la Mỹ (USD); Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4,5%...
Lạng Sơn: Tập trung đầu tư hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu
sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 09:04
(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1371/QĐ-TTg ngày 13/11/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quốc hội chốt mục tiêu tăng GDP năm 2025 ở mức 6,5-7%
sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 20:59
(CL&CS)- Chiều 12/11, với 424/426 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.