Đề xuất giảm phí lưu container, lưu kho cho hàng hóa ở cảng biển
(CL&CS) - Trong tình hình các doanh nghiệp gặp khó vì tác động của dịch COVID-19, Bộ Công Thương đang đề xuất giảm phí lưu container, lưu kho, lưu bãi cho hàng hóa ở cảng biển và các trung tâm logistics.
Trong ngày 10/8, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã ký công văn số 4812/BCT-XNK gửi Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ logistics Việt Nam; Hiệp hội Cảng biển Việt Nam; các đơn vị quản lý, khai thác cảng biển; các doanh nghiệp vận tải biển (hãng tàu); các trung tâm logistics xem xét giảm phí lưu container, lưu kho, lưu bãi về việc giảm phí lưu container, lưu kho, lưu bãi.
Bộ Công Thương nêu rõ hiện nay, 19 tỉnh, thành phố phía Nam đang áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; trong đó có TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An là những địa phương có sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn.

Việc áp dụng các biện pháp phòng dịch Covid-19 theo quy định của Chính phủ đã khiến một số doanh nghiệp phải tạm thời cắt giảm quy mô sản xuất, đãn đến ùn ứ container nhập khẩu; thời gian lưu kho, lưu bãi tăng lên và làm tăng chi phí của doanh nghiệp.
Trước tình hình đó, với tinh thần cả nước cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh, khôi phục và duy trì sản xuất để hoàn thành “mục tiêu kép” do Chính phủ đề ra, Bộ Công Thương đề nghị các đơn vị trên xem xét giảm phí lưu container, lưu kho, lưu bãi cho hàng hóa ở cảng biển và các Trung tâm logistics cho các doanh nghiệp bị buộc phải cắt giảm sản xuất do tác động của dịch COVID-19.
Cùng với đó, lãnh đạo Bộ Công Thương đề nghị các đơn vị nâng cao năng lực giải phóng hàng hóa ra khỏi cảng, năng lực khai thác của bãi cảng và phối hợp giữa các bên điều tiết lượng hàng nhập về cảng để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa qua các biển của Việt Nam vẫn được đảm bảo.
Tuy nhiên, hoạt động này sẽ tỷ lệ thuận với tình hình kiểm soát dịch COVID-19. Nếu dịch COVID-19 được kiểm soát tốt trong thời gian tới, hoạt động xuất nhập khẩu sẽ đảm bảo ổn định. Cục Hàng hải Việt Nam đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo chuỗi cung ứng logistics qua đường biển không bị “đứt gãy”.
Ông Hoàng Hồng Giang cho biết, sản lượng xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng biển của Việt Nam tính đến giữa tháng 7 vẫn tăng trưởng tốt. Nhưng, theo dự báo trong nửa cuối tháng 7 và tháng 8, sản lượng có thể bị giảm sút tại khu vực phía Nam là nơi nhiều tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội.
Theo số liệu của Cục Hàng hàng Việt Nam công bố trước đó, 7 tháng năm 2021, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam hơn 425 triệu tấn, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, hàng xuất khẩu đạt hơn 106 triệu tấn, tăng 9%; hàng nhập khẩu đạt hơn 133 triệu tấn, tăng 2%; hàng nội địa đạt gần 184 triệu tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.
Riêng hàng container, sản lượng thông qua cảng biển ước khoảng 14,7 triệu TEUs, tăng tới 21% so với cùng kỳ năm 2020. Đây cũng là mức tăng trưởng hàng container cao trong vài năm trở lại đây.
Thanh Bình
Bình luận
Nổi bật
Căn hộ Hà Nội “soán ngôi” đất nền, dẫn dắt làn sóng giao dịch thứ cấp
sự kiện🞄Thứ năm, 13/11/2025, 14:35
Thị trường bất động sản Hà Nội đang chứng kiến sự chuyển dịch rõ rệt: căn hộ chung cư, đặc biệt là phân khúc thứ cấp, đang thay thế đất nền trở thành tâm điểm hút dòng tiền. Trong quý III/2025, giao dịch đất nền giảm ở hầu hết các khu vực do giá neo cao, trong khi căn hộ lại ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất trong hai năm gần đây.
Bất động sản phía Nam vào mùa sôi động: Hàng loạt dự án bung hàng, giá bắt đầu 'hạ nhiệt'
sự kiện🞄Thứ năm, 13/11/2025, 13:17
Thị trường đang trở lại quỹ đạo ổn định với nhiều dự án quy mô lớn được khởi động và bung hàng cuối năm.
Để dòng tiền 'nắn' vào đúng phân khúc bất động sản vừa túi tiền, hướng tới người ở thực
sự kiện🞄Thứ năm, 13/11/2025, 09:03
Tín dụng bất động sản thời gian qua tiếp tục tăng mạnh, nhưng phần lớn lại chảy vào các phân khúc đắt đỏ, xa rời nhu cầu thực của người dân. Nhiều chuyên gia cảnh báo nếu không “nắn chỉnh” kịp thời, dòng tiền này có thể tạo ra những hệ lụy lớn cho nền kinh tế, đồng thời làm suy yếu mục tiêu phát triển nhà ở bền vững.








anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.