Thứ tư, 23/02/2022, 14:33 PM

Hà Nội: Ngành chăn nuôi phát triển bền vững, hiệu quả

(CL&CS) - Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngành chăn nuôi thủ đô đã gặp không ít khó khăn nhưng nhờ thực hiện tái cơ cấu ngành và định hướng phát triển lâu dài, ngành chăn nuôi của Hà Nội đã đạt được hiệu quả cao và luôn thuộc tốp đầu cả nước.

Nhìn lại năm 2021 ngành chăn nuôi của Hà Nội cũng như các ngành khác đứng trước thách thức khó khăn lớn do nguy cơ tái phát dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội phải lùi lịch triển khai hàng loạt các hoạt động chuyên môn như tiêm phòng, kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, một số cơ sở giết mổ tập trung phải tạm dừng hoạt động. 

Khó khăn là vậy song ngành chăn nuôi của Thủ đô luôn được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, các ngành, sự cố gắng nỗ lực của người chăn nuôi, của  hệ thống thú y cơ sở từ Thành phố đến các xã thị trấn, ngành chăn nuôi vẫn có những chuyển biến đáng ghi nhận cả về số lượng và chất lượng. Đến nay trên địa bàn Thành phố có 7.528 chăn nuôi trang trại quy mô lớn, vừa, nhỏ. Với quy mô đàn tiếp tục có bước tăng với đàn trâu 27.500 con tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2020; đàn bò 130.500 con, tăng 0,1% so với cùng kỳ; đàn lợn 1,37 triệu con tăng 09% so với cùng kỳ; đàn gia cầm là 39,9 triệu con, tăng 2,1% so với cùng kỳ…

unnamed-4

Vì vậy, để phát triển ngành chăn nuôi hiệu quả và bền vững, việc tái cơ cấu ngành là vô cùng quan trọng. Hà Nội phấn đấu phát triển chăn nuôi bò và lợn để tăng giá trị gia tăng trong nông nghiệp, giữ ổn định trong chăn nuôi trâu và gia cầm. Trong đó, phát triển đàn trâu 27.000-28.000 con, đàn bò khoảng 135.000 con. Phấn đấu sản lượng thịt trâu, bò hơi xuất chuồng đạt khoảng 12.000-13.000 tấn (tập trung nâng cao chất lượng). Tập trung phát triển đàn bò trên địa bàn các huyện Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Phúc Thọ, Sóc Sơn, Mê Linh, Mỹ Đức. Phát triển đàn đàn lợn khoảng 1,6-1,8 triệu con và giữ ổn định đàn gia cầm 40 triệu con (chủ yếu nâng cao chất lượng không phát triển số lượng)…

Về các giải pháp, Hà Nội sẽ tập trung vào cơ cấu lại chăn nuôi theo vùng, xã trọng điểm với các đối tượng nuôi chủ lực. Phát triển 76 xã chăn nuôi sản phẩm chủ lực gồm 15 xã chăn nuôi bò sữa (tại các huyện Ba Vì, Quốc Oai ...); 19 xã chăn nuôi bò thịt (tại các huyện Ba Vì, Sóc Sơn, Phúc Thọ, Mê Linh, Gia Lâm, Sơn Tây...); 13 xã chăn nuôi lợn; 29 xã chăn nuôi gia cầm với 7.528 trại/trang trại chăn nuôi lớn, vừa, nhỏ. Về chất lượng đàn gia súc, gia cầm hiện nay được cải thiện đáng kể do Hà Nội có các chính sách về hỗ trợ phát triển con giống.

Những năm gần đây, Hà Nội tập trung sản xuất con giống bằng việc đưa những giống mới chất lượng cao vào sản xuất bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo đã mang lại hiệu quả cao. Các giống bò thịt chất lượng cao (BBB, Wagyu, Angus...) chiếm khoảng trên 30%. Sản xuất giống gia cầm, hình thành 9 vùng phát triển chăn nuôi gà tập trung quy mô lớn: 4 vùng chăn nuôi gà đẻ, gà thịt công nghiệp với trên 4 triệu con; 2 vùng chăn nuôi gà thả vườn với gần 900.000 con; 3 vùng chăn nuôi vịt với trên 733.000 con. Nâng cao năng suất sinh sản đàn vật nuôi bằng cách sử dụng công nghệ tiên tiến thụ tinh nhân tạo, tiến tới phương thức cấy truyền phôi, nhân giống có năng xuất chất lượng, để cải thiện đàn sinh sản.

Cùng với đó là việc cơ cấu lại phương thức sản xuất chăn nuôi theo chuỗi giá trị thông qua việc duy trì và phát triển 52 chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi, hằng ngày cung cấp cho thị trường khoảng 60 tấn thịt các loại; 300.000 quả trứng và 78 tấn sữa. Đồng thời tập trung thu hút các doanh nghiệp sản xuất gắn kết với các trang trại chăn nuôi để cùng đầu tư xây dựng thương hiệu sản phẩm, ký kết hợp tác với các tỉnh, thành phố bảo đảm mục tiêu về tiêu thụ sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Cơ cấu lại hệ thống giết mổ, sơ chế sản phẩm gia súc, gia cầm: để có thể quản lý tốt nhất cơ sở giết mổ tập trung và hạn chế giết mỏ nhỏ lẻ trong khu dân cư, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và đảm bảo an toàn thực phẩm. Thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các cơ sở giết mổ tập trung gắn với sơ chế, chế biến sâu tại 29 điểm đã được Thành phố phê duyệt.

Minh Anh

Bình luận

Nổi bật

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Chìa khóa 'bứt phá' năng suất, chất lượng

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Chìa khóa 'bứt phá' năng suất, chất lượng

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 12:43

(CL&CS) - Với mục tiêu trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045, yếu tố tiên quyết là duy trì và tăng trưởng về năng suất dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Sóc Trăng: Đẩy mạnh quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp

Sóc Trăng: Đẩy mạnh quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS)- Ngành Nông nghiệp và lực lượng quản lý thị trường tỉnh quyết tâm “kiểm soát” bằng nhiều giải pháp để đảm bảo chất lượng vật tư nông nghiệp khi cung cấp ra thị trường.

Nâng cao công tác đảm bảo đo lường trong lĩnh vực y tế năm 2024

Nâng cao công tác đảm bảo đo lường trong lĩnh vực y tế năm 2024

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:52

(CL&CS) - Vừa qua, sở KH&CN tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác đảm bảo đo lường trong lĩnh vực y tế cho gần 100 cán bộ, nhân viên ngành y tế, các huyện/thành phố, các bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám, cơ sở dịch vụ kính thuốc…