Hà Nội: Cư dân tố Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Vinaland "treo đầu dê, bán thịt chó"

(CL&CS) - Địa giới hành chính không trung thực, không tổ chức hội nghị nhà chung cư, không bàn giao quỹ bảo trì, diện tích các căn hộ không đúng với thực tế, phí dịch vụ quá cao... Đó là những bức xúc của hàng trăm cư dân sau gần 10 tháng nhận bàn giao căn hộ Chung cư Dreamland Bonanza (tại số 23 Duy Tân, Cầu Giấy) thì mới biết tòa nhà này lại thuộc quận Nam Từ Liêm, họ đã quyết định xuống đường để phản đối chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Vinaland xâm phạm đến lợi ích chính đáng của cư dân, "treo đầu dê, bán thịt chó".

Quảng cáo một đằng, bàn giao một nẻo?

Nhiều ngày qua, cư dân thường xuyên mang băng rôn xuống tòa nhà biểu tình, phản đối chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Vinaland.

Nhà ở Nam Từ Liêm nhưng được quảng cáo thuộc quận Cầu Giấy

Nhà ở Nam Từ Liêm nhưng được quảng cáo thuộc quận Cầu Giấy

Trao đổi với PV, chị N.T.N, cư dân mua nhà tại chung cư Dreamland Bonanza cho biết, khi quảng bá, giới thiệu về dự án và cả trong hợp đồng mua bán, chủ đầu tư khẳng định chung cư này có vị trí tại 23 Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Tuy nhiên sau khi nhận nhà, cư dân đến làm thủ tục đăng ký tạm trú, chuyển khẩu... thì lại được hướng dẫn sang quận Nam Từ Liêm vì tòa nhà này không thuộc quận Cầu Giấy. Điều này cũng làm ảnh hưởng đến việc cư dân đi xin nhập học cho con tại quận Cầu Giấy.

Chưa hết, cư dân tại Dreamland Bonanza cũng phản ánh việc họ đã phải đóng 100% giá trị căn hộ nhưng đã gần 1 năm qua chủ đầu tư dự án vẫn chưa tiến hành hội nghị nhà chung và thành lập ban quản trị tòa nhà. Chủ đầu tư dự án đến nay cũng chưa bàn giao sổ hồng dù cho người dân tại đây dù đã bàn giao căn hộ gần 1 năm (từ tháng 4/2020). Kèm theo đó, cư dân cũng phản ánh hàng loạt vấn đề về việc diện tích của căn hộ không đúng với thực tế, phí dịch vụ quá cao...

Diện tích căn hộ không đúng thực tế

Được biết, dự án Dreamland Bonanza được xây dựng trên khu đất có diện tích 4.331m2, diện tích xây dựng khoảng 2.165m2, đất cây xanh và công trình công cộng là 2.166m2 do Vinaland làm chủ đầu tư.

Hàng loạt cư dân tại chung cư Dreamland Bonanza đã đồng loạt treo băng rôn phản đối chủ đầu tư

Hàng loạt cư dân tại chung cư Dreamland Bonanza đã đồng loạt treo băng rôn phản đối chủ đầu tư

Theo phản ánh của cư dân, tại thời điểm bàn giao căn hộ, Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Vinaland không đo đạc thực tế diện tích các căn hộ theo Hợp đồng mua bán căn hộ, chỉ bàn giao cho Chủ sở hữu căn hộ bản vẽ hoàn công của căn hộ. Bản vẽ hoàn công của căn hộ không thể thay thế việc đo đạc diện tích thực tế tại căn hộ. Việc đo đạc phải được thực hiện bởi đơn vị có đủ năng lực về đo đạc, được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận và có phương thức đo theo đúng Thông tư số 03/2014/TT-BXD của Bộ Xây dựng.

Chủ đầu tư phải cung cấp hồ sơ năng lực của đơn vị đo đạc và phương thức đo để cho người mua căn hộ nắm rõ trước khi thực hiện việc đo đạc lại diện tích. Đồng thời, quá trình đo đạc phải có mặt của ba bên, gồm: đại diện của Chủ đầu tư, Đơn vị có năng lực đo đạc được Chủ đầu tư thuê để đo diện tích các căn hộ và Chủ sở hữu các căn hộ.

Trước những tồn tại nêu trên và để đảm bảo quyền lợi chính đáng, cư dân Dreamland Bonanza đã đề nghị được gặp mặt trực tiếp chủ đầu tư để trao đổi các vướng mắc có phương án bồi thường chính đáng. Thế nhưng, những khúc mắc này của cư dân vẫn không được Công ty cổ phần đầu tư Bất động sản Vinaland xử lý thỏa đáng, dẫn đến bức xúc cho hàng trăm cư dân.

Chủ đầu tư trả lời cư dân

Thông tin với các cư dân, Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Vinaland cho biết lô đất xây dựng tòa nhà Dreamland Bonanza thuộc ô quy hoạch D14 trong quy hoạch chi tiết khu đô thị mới Cầu Giấy, được UBND TP Hà Nội phê duyệt năm 2007, phê duyệt điều chỉnh năm 2017.

Căn cứ địa giới hành chính của dự án thuộc 2 phường là Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy và phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm. Toàn bộ mặt tiền dự án và 1/2 diện tích ô đất bám mặt tiền dự án thuộc quận Cầu Giấy. Mặt khác, các hồ sơ pháp lý của dự án được các cấp, ngành phê duyệt được xác định có địa chỉ tại quận Cầu Giấy.

Chủ đầu tư Vinaland cho biết sẽ tổng hợp, xác nhận đơn đề nghị của cư dân về việc đăng ký địa chỉ giao dịch, đăng ký hộ khẩu thường trú, khai báo tạm trú tạm vắng… sau đó báo cáo UBND TP Hà Nội, Sở Nội vụ, UBND quận Cầu Giấy để được chấp thuận cho cư dân Dreamland Bonanza đăng ký, khai báo các thủ tục hành chính liên quan tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy.

Đến tháng 11/2020, UBND TP Hà Nội có văn bản gửi Sở Nội vụ, UBND quận Nam Từ Liêm và Công ty Vinaland về việc quản lý dân cư tại tòa nhà Dreamland Bonanza.

Theo đó, UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Nội vụ cùng đơn vị thực hiện dự án địa giới hành chính của TP Hà Nội phối hợp với UBND quận Cầu Giấy và quận Nam Từ Liêm đẩy nhanh trình tự, thủ tục trình các cấp có thẩm quyền ban hành chính thức bộ hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính của các phường, các quận (trong đó đã xác định rõ toàn bộ diện tích dự án Dreamland Bonanza thuộc địa giới hành chính của phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) để thay thế bộ hồ sơ, bản đồ địa giới hiện nay.

Đồng thời, UBND TP Hà Nội đề nghị Công ty Vinaland có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng thống kê, tuyên truyền, hướng dẫn dân cư sống tại tòa nhà Dreamland Bonanza thực hiện các thủ tục hành chính, khai báo đăng ký quản lý dân cư tại phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm.

Tuy nhiên việc cung cấp thông tin sai lệch cho khách hàng cùng với các lỗi trên cho thấy dấu hiệu sai phạm của Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Vinaland trong việc thực hiện các quy định về xây dựng và kinh doanh bất động sản.

Hiện PV đang liên hệ làm việc với Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Vinaland và đơn vị phân phối - Công ty BIC Việt Nam để có thêm những thông tin cụ thể. 

PV sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ở bài viết tiếp theo.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:02

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.

Khởi động chương trình Vinh danh nghề Môi giới bất động sản Việt Nam - VARS AWARDS 2024

Khởi động chương trình Vinh danh nghề Môi giới bất động sản Việt Nam - VARS AWARDS 2024

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:48

(CL&CS) - VARS AWARDS 2024 là chương trình thường niên do VARS tổ chức, VARS IRE triển khai thực hiện dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Bộ Xây dựng, Hiệp hội BĐS Việt Nam.

Hệ tiện ích “điểm 10” tại tâm điểm live - work - play chuẩn Singapore phía Tây Thủ đô

Hệ tiện ích “điểm 10” tại tâm điểm live - work - play chuẩn Singapore phía Tây Thủ đô

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Hệ sinh thái xanh ngập tràn cùng hệ tiện ích toàn diện tại khu căn hộ TC2 - The Canopy Summit (Vinhomes Smart City, Nam Từ Liêm, Hà Nội) mang tới đẳng cấp khác biệt cho phong cách sống “live - work – play” đang được giới doanh nhân, trí thức trẻ và cộng đồng cư dân đa quốc gia ưa thích.