Dữ liệu cũ
Thứ năm, 16/04/2015, 07:15 AM

Hà Nội: Con 1 tuổi tử vong, bố mẹ tố bệnh viện Hồng Ngọc chuẩn đoán sai?

(NTD) - Sau gần 1 tuần nằm điều trị tại bệnh viện Hồng Ngọc với nhiều chuẩn đoán bệnh khác nhau, cháu Nguyễn Việt Lâm, 1 tuổi được chuyển sang Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu trong tình trạng nguy kịch và khoảng 13 tiếng sau thì tử vong...

Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa có công văn số 40/KCB-QLCL gửi Sở Y tế Hà Nội yêu cầu làm rõ thông tin vụ việc cháu bé 1 tuổi tử vong sau khi khám và điều trị tại bệnh viện Hồng Ngọc, xem xét, xác định nguyên nhân gây tử vong của bệnh nhi Nguyễn Việt Lâm và thông tin, giải thích cho gia đình bệnh nhi. Xử lý nghiêm các cá nhân và tập thể liên quan theo đúng quy định nếu có vi phạm và gửi báo cáo về Cục trước ngày 22/4.

công văn khẩn của cục quản lý khám chữa bệnh

Công văn khẩn của cục quản lý khám, chữa bệnh

Chuẩn đoán không chính xác?

Trước đó, anh Nguyễn Việt Hùng ở quận Đống Đa, Hà Nội có đơn gửi Thanh tra Bộ Y tế, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội và các cơ quan báo chí khiếu nại Công ty TNHH Bệnh viện Hồng Ngọc.

Theo đơn khiếu nại, con trai anh là cháu Nguyễn Việt Lâm (sinh ngày 1/2/2014) đã tử vong rất oan ức sau 13 giờ đồng hồ từ lúc được các bác sỹ của Bệnh viện Hồng Ngọc chuyển sang Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị.

Chị Trương Linh Trang (mẹ của cháu Lâm) cho biết, cháu Lâm có một quá trình điều trị bệnh rất lâu ở Bệnh viện Hồng Ngọc (địa chỉ 55 Yên Ninh, Hà Nội) do bị viêm phế quản co thắt (từ tháng 8/2014 cho đến trước khi mất).

Đợt cuối vào điều trị là ngày 11/2/2015, nhập viện Hồng Ngọc trong tình trạng ho có đờm, sau khi được điều trị, đến ngày 15/2/2015 cháu được ra viện nhưng đến đêm ho tăng, gia đình lại cho cháu nhập viện vào ngày hôm sau (16/2/2015) và được điều trị đến ngày 18/2 (30 Tết) được sự đồng ý của bác sỹ gia đình cho cháu về nhà ăn Tết.

Đến sáng 19/2 (mùng 1 Tết), cháu sốt 38,5 độ và có nổi mẩn đỏ, gia đình lại cho cháu nhập viện điều trị. Tại đây, các bác sỹ chẩn đoán cháu bị bệnh: Viêm mũi họng cấp, sốt và theo dõi phát ban.

Đến sáng ngày 22/2/2015, cháu vẫn liên tục sốt cao, khi thăm khám các bác sỹ khẳng định phổi của cháu vẫn ổn và không có chỉ định chuyển viện, dù gia đình rất sốt ruột, lo lắng.

Trưa cùng ngày, gia đình thấy cháu thở nhanh nên yêu cầu bác sỹ đến khám thì lúc này bệnh viện lại đưa ra kết luận là cháu bị viêm phổi.

Gia  đình yêu cầu chuyển viện sang Bệnh viện Nhi Trung ương. Tại đây, bác sỹ Bệnh viện Nhi Trung ương chuẩn đoán hoàn toàn khác với chẩn đoán của bác sỹ Bệnh viện Hồng Ngọc. Theo kết luận của bệnh viện Nhi Trung ương, nguyên nhân tử vong của cháu là do viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết, suy đa phủ tạng và sốc nhiễm trùng.

Đơn khiếu nại của gia đình bệnh nhi Lâm

Đơn khiếu nại của gia đình bệnh nhi Lâm

Theo anh Hùng, con anh mất do sự vô cảm, thiếu trách nhiệm, chuyên môn kém, khám chữa bệnh chưa toàn diện, đánh giá bệnh nhân chưa sát, xác định tiên lượng bệnh nhân chưa chính xác, chuyển viện không kịp thời, chủ quan, không nghiêm túc trong thực hiện quy chế chuyên môn, nhất là quy chế hội chẩn; kỹ năng tham vấn bệnh cho trẻ em hạn chế của BV Hồng Ngọc.

Đáng chú ý, sau khi gia đình anh Hùng có đơn đề nghị BV Hồng Ngọc trả lời về cái chết của cháu bé, trong văn bản đầu tiên BV gửi gia đình rất sơ sài, ghi sai tên của người làm đơn là mẹ cháu, trong cùng 1 văn bản trả lời mà có nhiều sai sót, kể cả giờ cháu mất cũng không trùng khớp, điều này thể hiện rõ sự cầu thả, thiếu trách nhiệm, thiếu tôn trọng của cả tập thế BV đối với gia đình bệnh nhân.

Bệnh viện Hồng Ngọc sẽ rút kinh nghiệm

Trả lời gia đình bệnh nhân, BV Hồng Ngọc cho biết đã chỉ đạo họp rút kinh nghiệm về chuyên môn cũng như tinh thần thái độ phục vụ của bác sĩ, điều dưỡng khoa nhi và kíp trực trong những ngày 19 -22/2/2015. BV đã gặp gia đình bệnh nhân để lắng nghe một cách đầy đủ những ý kiến đóng góp của gia đình cũng như chia sẻ mất mát, đau buồn cùng gia đình cháu. Theo BV, cháu Nguyễn Việt Lâm trong năm 2014 nhiều lần vào nằm viện điều trị nhiễm khuẩn hô hấp cấp tại khoa Nhi của BV Hồng Ngọc, có lần cháy bị nặng nhưng đã được điều trị ổn định.

Bệnh viện cũng thừa nhận cháu Nguyễn Việt L. trong năm 2014 nhiều lần vào nằm viện điều trị nhiễm khuẩn hô hấp cấp tại khoa Nhi của Bệnh viện Hồng Ngọc, có lần cháu bị nặng nhưng đã được điều trị ổn định.

Từ ngày 11/2/2015, cháu vào viện điều trị với chẩn đoán viêm long đường hô hấp trên, viêm phế quản phổi, test nhanh cúm A dương tính, trong 4 ngày điều trị kháng sinh bằng đường tĩnh mạch và thuốc điều trị triệu chứng phối hợp cháu đã hết sốt sau 2,5 ngày, ăn uống được, chơi ngoan, tình trạng viêm phế quản phổi ổn định nên gia đình đã xin cho cháu ra viện điều trị ngoại trú vào ngày 14/2/2015. Sau khi ra viện được 1 ngày cháu lại có biểu hiện bệnh tái phát với triệu chứng ho, sốt nhẹ 1/2 ngày.

Một ngày sau cháu L nhập viện điều trị nội trú với chẩn đoán viêm long đường hô hấp trên, cúm A thứ 4. Sau khi khám, điều trị theo dõi diễn biến bệnh tiến triển ngừng sốt. Sau 3 ngày điều trị không thấy biểu hiện nhiễm khuẩn trên lâm sàng và xét nghiệm cận lâm sàng. Chính vì vậy đến ngày 18/2/2015, gia đình xin ra viện và được bác sĩ trực chấp nhận. Tuy nhiên đến sáng ngày 19/2/2015 cháu lại sốt cao trở lại, phát ban trên da cháu nhập viện với chẩn đoán viêm mũi họng cấp, sốt phát ban.

Trong đợt điều trị này, cháu L. sốt cao liên tục nhất là vào ngày 21/2, chưa có biểu hiện triệu chứng viêm phổi trên lâm sàng nhưng đến ngày 22/2 cháu có biểu hiện lâm sàng nặng lên như thở nhanh, nhịp tim nhanh, mạch quay rõ, bụng trướng, gan to, phù chi... Theo đề nghị của gia đình kíp trực đã chuyển cháu vào Bệnh viện Nhi trung ương. Cháu được tiếp nhận vào khoa cấp cứu lúc 14h ngày 22/2.

Sau 7h nằm lưu tại khoa cấp cứu, cháu có biểu hiện nặng dần lên và được chuyển sang khoa điều trị tích cực. Vào hồi 21h cùng ngày cháu được hồi sức cấp cứu tích cực nhưng không qua khỏi và tử vong lúc 3h20 ngày 23/2 với chẩn đoán suy đa tạng, sốc nhiễm trùng sau 13 giờ chuyển viện.

Dựa trên hồ sơ bệnh án tại bệnh viện Hồng Ngọc và đánh giá triệu chứng lâm sàng của các bác sĩ trực trong các ngày trực với khám lâm sàng, xét nghiệm cận lâm sàng, chẩn đoán tại Bệnh viện Nhi trung ương, Bệnh viện Hồng Ngọc hướng tới nguyên nhân tử vong của cháu L. là do sốt phát ban biến chứng viêm cơ tim thể tối cấp, sốc không hồi phục, suy đa phủ tạng trên trẻ có test nhanh cúm A ngày thứ 11.

Về phía Sở Y tế Hà Nội, ông Nguyễn Việt Cường - Chánh Thanh tra - cho biết, sáng 16.4, Thanh tra sở sẽ xem xét vụ việc, sớm tiếp xúc với đương sự. Dự kiến, thứ 6 này sẽ đề nghị thành lập hội đồng chuyên môn, sau đó mới đưa ra kết luận. Quan điểm của Thanh tra Sở Y tế Hà Nội là phải làm việc chính xác, khách quan. Nếu bệnh viện không đúng thì phải xử lý, chỉ đạo bệnh viện, còn quyền lợi của người bệnh cần được đảm bảo nên phải xem xét vụ việc rất kỹ.

Báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Mọi thông tin xã hội mời bạn đọc theo dõi them tại đây.

Hoàng Nhung

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.