Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 03/01/2014, 01:25 AM

‘Há miệng mắc quai’ với quy định phạt tiền chồng chửi vợ

Chưa bàn đến hiệu quả của quy định xử phạt tiền về hành vi lăng mạ, chì chiết vợ nhưng nhiều cặp vợ chồng lại cho rằng, quy định này khiến họ rơi vào tình trạng dở khóc dở cười.

Từ 28/12, chồng chửi vợ sẽ bị phạt tiền
Phạt chồng chửi vợ: Khó thực hiện!
Phạt tiền chồng chửi vợ, quy định ‘có cho… vui’?
Sặc cười ảnh chế ‘chửi vợ bị phạt tiền’

“Thế là há miệng mắc quai !”

Chị Hoàng Minh Ngọc, kế toán tại công ty Cổ phần Hưng Nhân (Hoàng Mai – Hà Nội) đã nói như vậy khi biết nghị định xử phạt bắt đầu có hiệu lực ngày 28/12.

Theo chị Ngọc, chồng chị, bình thường là người rất hiền lành, ít nói, nhưng mỗi khi có chuyện bức xúc, anh thường tìm đến nhậu nhẹt với bạn bè, sau đó, trở về mắng nhiếc, thậm chí là đánh đập vợ con. Vì vậy, chị thường hay nhờ bà tổ trưởng dân phố, cũng là chỗ quen biết đến để nhắc nhở và giảng hòa giữa 2 vợ chồng. “Tuy nhiên, bây giờ thì chẳng dám như vậy nữa, vì trong gia đình, mình là người nắm giữ kinh tế” – chị Ngọc nói.

Vẫn theo chị Ngọc, hàng tháng, mỗi lần lĩnh lương được bao nhiêu tiền, chồng chị đều “giao nộp” hết cho vợ. Sau đó, mỗi tuần chị sẽ tự động bỏ vào ví chồng một số tiền nhất định để anh tiêu vặt. Còn lại, tất cả các khoản chi tiêu trong gia đình, chị là người đứng ra chi trả.

“Vì thế, nếu chồng có bị xử phạt về tội mắng chửi vợ thì người đứng ra trả tiền, chắc chắn sẽ không có ai khác ngoài vợ. Mà như thế thì khác nào, vợ phải trả tiền cho những câu mắng chửi của chồng. Nên nếu không muốn mất tiền, chỉ chỉ còn cách “ngậm tăm” mà nghe chồng chửi chứ chẳng dám nhờ đến chính quyền, hay tổ dân phố can thiệp như trước nữa” – chị Ngọc ấm ức nói.

Chị T. Quyên (Bạch Mai, Hà Nội) cho rằng, quy định phạt tiền chuyện vợ chồng chửi nhau là khó thực hiện bởi “chẳng ai dại bị ăn chửi lại mất tiền nộp phạt cho phường”.

“Chồng chửi vợ thì vợ ghi âm rồi mang ra phường để phường vào thu tiền chồng hay là hai vợ chồng chửi nhau, cùng rủ nhau ra phường nộp mỗi người 1 triệu? Trừ khi là vợ chồng ghét nhau, muốn bỏ nhau chứ dại gì mang ra phường đề đi nộp phạt chơi. Nếu quy định chồng đánh vợ thì có lẽ hợp lý hơn”, chị chia sẻ.

Cuộc sống vợ chồng khó tránh khỏi những lúc cơm không lành, canh không ngọt, những lúc này chồng chị Quyên cũng là người hay chửi. Nhưng theo chị, bỏ tiền ra nộp phạt cũng sẽ không hạn chế được thói xấu này của chồng mà chỉ tổn hại đến kinh tế gia đình.

Chị Ngọc Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho rằng việc đánh vào kinh tế để hạn chế chuyện vợ chồng chửi nhau là rất khó thực hiện. Chồng chị cũng là người khá ngoa ngoắt khi bực tức, nhưng chị cũng sẽ chẳng dại móc tiền túi ra nộp phạt vì thói xấu này của chồng. “Chồng mình nghe xong mới bảo tiền sữa của con đấy, bu nó mang lên phương mà nộp phạt. Đấy, của chồng, công vợ. Một người chửi, bị phạt tiền thì cả nhà đều thiệt”, chị nói.

Theo chị, có thể thay phạt tiền bằng hình thức phạt công ích hoặc phạt tù sẽ hiệu quả hơn.

“Bỏ ra 1 triệu mà được chửi vợ thoải mái thì đơn giản quá !”

Cùng chung sự ấm ức như chị Ngọc, chị Hoài Anh (làm lễ tân tại công ty Thẩm định giá xây dựng – Cầu Giấy – Hà Nội) cũng cho biết, 2 vợ chồng chị đã giận dỗi nhau suốt từ 3 ngày nay, mà nguyên nhân là do cái nghị định xử phạt trên.

Chị Anh kể: “Sáng hôm đó, tình cờ lên mạng, đọc được bài báo nói về việc chồng chửi mắng vợ sẽ bị phạt 1 triệu đồng, mình thấy vui vui, nên gửi luôn cho chồng đọc. Ai dè, anh ấy đọc xong, phán một câu xanh rờn bảo, “thế này thì đơn giản quá, bỏ ra có 1 triệu mà được chửi vợ thoải mái”.

Xong rồi, anh ta còn được đà phân tích các kiểu, nào là, có 1 triệu mà được chửi thoải mái thì khác nào nói danh dự của người phụ nữ quá rẻ mạt; nào là, sau nghị định này, chắc nhiều đàn ông sẽ tiết kiệm tiền để những lúc bực tức có thể tha hồ xả lên đầu vợ mà cũng chỉ mất có 1 triệu đồng, rẻ hơn hẳn so với việc rủ bạn bè đi nhậu nhẹt; rồi thì, nếu anh có lỡ lời to tiếng với em, anh sẽ tự bỏ ra 1 triệu để nộp cho em, còn em thì không được giận dỗi hay cãi lại nữa nhé…”.

“Mình nghe vậy thì ức chế, thế là vợ chồng cãi nhau, rồi giận nhau đến nay là 3 ngày rồi mà vẫn chưa ai chịu làm lành” – chị Hoài Anh tâm sự.

“Chì chiết vợ bị phạt, thế nếu vợ ngoại tình thì ngồi cười à?”

Anh Nguyễn Trung Đức – kỹ sư xây dựng Hà Nội, bức xúc nói.

Theo anh Đức, nghị định xử phạt trong trường hợp chồng mắng chửi, chì chiết vợ như trên đã nói là không chặt chẽ. Bởi trong nhiều trường hợp, người vợ làm những chuyện không đúng, chẳng lẽ chồng cứ phải im lặng, hay cười với vợ thì mới là phải?

“Đành rằng, về lý thuyết, nghị định xử phạt tiền về hành vi lăng mạ, chì chiết vợ mang một ý nghĩa rất nhân văn, nhằm giúp cho những người vợ trong gia đình thoát khỏi cảnh bạo hành bằng tinh thần của chồng. Nhưng, nhưng trong thực tế, không phải cái nào cũng có thể rập khuôn rồi đè ra để xử phạt được” – anh Đức nói.

Minh Minh – Kim Minh

Nguồn: vietnamnet.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.