Dữ liệu cũ
Thứ hai, 17/08/2015, 11:00 AM

Gói 30.000 tỷ đồng: Cần nới điều kiện cho vay

(NTD) - Theo Thông tư 11 của Ngân hàng Nhà nước, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng chỉ được triển khai đến ngày 30/6/2016. Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, khẳng định: “Không có chuyện dừng triển khai gói 30.000 tỷ đồng sau ngày 30/6/2016”.

Tốc độ giải ngân còn chậm

Sau hơn 2 năm thực hiện gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, theo số liệu mới nhất từ Bộ Xây dựng, tổng số tiền cam kết cho vay đối với khách hàng khoảng 14.161 tỷ đồng (đạt gần 50% tổng số tiền của gói hỗ trợ). Trong đó, có 18.062 trường hợp khách hàng là hộ gia đình, cá nhân vay đạt 8.817 tỷ đồng, còn lại là chủ đầu tư dự án vay với 5.344 tỷ đồng. Tổng số tiền đã giải ngân là 7.621 tỷ đồng.

So với nhu cầu thực tế của đông đảo người dân có thu nhập thấp, tốc độ giải ngân như vậy là chậm. Lý giải cho việc chậm giải ngân, Bộ Xây dựng cho biết hiện trên thị trường không có nhiều sản phẩm nhà ở phù hợp với các quy định để được vay gói tín dụng ưu đãi lãi suất này. Trong thời gian tới, khi có lượng lớn dự án có đủ điều kiện để bán hàng thì tốc độ giải ngân sẽ tiếp tục tăng nhanh.

Theo chuyên gia kinh tế Trương Thanh Đức, “nguyên nhân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng giải ngân chậm là do những hạn chế ngay từ gốc khi thiết kế gói sản phẩm này. Không có nhiều khách hàng thu nhập thấp đáp ứng đủ khả năng trả nợ cho ngân hàng. Vì vậy, nếu vẫn giữ các đối tượng cũ thì phải nới một số điều kiện cho vay”.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia cho rằng, cùng với việc giải quyết các vướng mắc liên quan đến đối tượng, chính sách, cần chú trọng vào việc tạo ra các sản phẩm bất động sản có thiết kế phù hợp hơn. Giá nhà, diện tích giảm xuống để phù hợp với khả năng tài chính của người thu nhập thấp.

30.000 tỷ
Nhiều dự án Nhà ở xã hội đang thu hút sự quan tâm của người dân.

“Không có chuyện dừng triển khai gói 30.000 tỷ đồng”

Trong khi dư luận đang còn bức xúc vì tốc độ giải ngân chậm thì người chưa mua được nhà tỏ ra hoang mang hơn với thông tin còn khoảng 11 tháng nữa sẽ dừng triển khai gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng. Bởi lẽ, theo Thông tư 11 của Ngân hàng Nhà nước, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng chỉ được triển khai đến ngày 30/6/2016.

Để trấn an dư luận, mới đây, trả lời trước báo chí, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản Nguyễn Mạnh Hà khẳng định: “Không có chuyện dừng triển khai gói 30.000 tỷ đồng sau ngày 30/6/2016”.

Ông cho biết theo Thông tư 11 của Ngân hàng Nhà nước thì gói tín dụng 30.000 tỷ đồng sẽ được triển khai đến ngày 30/6/2016. Nhưng sau thời gian đó, theo quy định của Luật Nhà ở hiện nay, các chính sách nhà ở xã hội sẽ tiếp tục thực hiện và được triển khai tại Ngân hàng Chính sách xã hội (VBSP) và Ngân hàng Nhà nước cũng phải có quy định các ngân hàng thương mại dành ra một tỷ lệ tín dụng phù hợp để cho vay đối với nhà ở xã hội, chứ không phải dừng gói 30.000 tỷ đồng.

Theo Nghị quyết 02, gói 30.000 tỷ đồng có hai phần là hỗ trợ vay vốn đối với nhà ở xã hội và nhà ở thương mại. Vì thế, đối với nhà ở xã hội sẽ tiếp tục thực hiện theo Luật Nhà ở mới. Còn đối với nhà ở thương mại sẽ tùy thuộc vào thị trường, nếu thị trường khó khăn thì Nhà nước sẽ tiếp tục hỗ trợ, còn thị trường ổn định, không khó khăn thì Nhà nước sẽ xem xét không tiếp tục hỗ trợ tín dụng ưu đãi đối với nhà ở thương mại nữa.

Ngoài ra, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng hỗ trợ nhà ở, mới đây Bộ Xây dựng đã đề nghị Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng được chỉ định giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng khi làm thủ tục không yêu cầu người được hưởng chính sách chứng minh thu nhập có thuộc diện phải chịu thuế thu nhập hay không.

Tấn Lợi - Ảnh: Nam Quang

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.