Giá vé máy bay sắp tăng vì phí môi trường

(NTD) – Các hãng hàng không tính toán sẽ phải chi thêm cả trăm tỷ vào phí môi trường nên kiến nghị tăng giá vé.

Việc phụ thu phí môi trường tăng từ 1.000 lên 3.000 đồng mỗi lít theo ông Dương Trí Thành - phó tổng giám đốc Vietnam Airlines (VNA) - cho rằng điều này sẽ khiến VNA tăng chi phí từ nay đến cuối năm lên 740 tỉ đồng, Jetstar Pacific Airlines (JPA) tăng khoảng 150 tỉ đồng, VietJet Air (VJA) tăng 350-400 tỉ đồng."Hàng không là ngành có hiệu quả kinh tế thấp. Ngay cả với Vietjet Air, hãng thông báo có lãi nhưng tôi cho rằng vẫn rất khó khăn", ông Dương Trí Thành nhận định. Với lý do này, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines đề xuất Cục Hàng không, Bộ Giao thông kiến nghị Chính phủ có ý kiến với Bộ Tài chính để đưa ra những điều chỉnh phù hợp. Ông góp ý rằng khoản phí môi trường có thể được xem là khoản thu bổ sung để đưa vào trong giá vé trực tiếp áp lên hành khách.

vietnam-tung-ve-may-bay-khuyen-mai-cho-dip-tet

Các hãng hàng không đang than khổ vì phí môi trường

Đồng tình với Vietnam Airlines, trong bản kiến nghị của mình, đại diện Jetstar Pacific cho rằng thuế, phí xăng dầu, môi trường đang gây khó khăn cho các hãng. Trong bối cảnh thuế, phí xăng dầu chiếm tỷ lệ cao trong chi phí giá thành, ông Tạ Hữu Thành, Phó tổng giám đốc Jetstar Pacific nêu kiến nghị Cục Hàng không, Bộ Giao thông có tiếng nói trong việc duy trì thuế áp lên xăng máy bay ở mức 7%. Với thuế môi trường, Jetstar Pacific đề nghị không áp dụng đối với các hãng.

Bên cạnh các kiến nghị về mặt tài chính, đại diện các hãng hàng không cũng nêu nhiều khó khăn mà họ đang gặp phải về hạ tầng sân bay, quản lý bay.

Về cơ sở hạ tầng, tình trạng ách tắc tại các sân bay lớn đang ngày một nghiêm trọng. Đại diện Vietnam Airlines cho biết không chỉ cao điểm Tết, vào thời gian thông thường ở sân bay Tân Sơn Nhất, máy bay phải mất nửa tiếng cho thời gian lăn ra lăn vào. Còn ở sân bay nhỏ, nhiều hãng phàn nàn về việc bố trí mặt bằng không phù hợp.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Tâm - phó tổng giám đốc VJA - cho biết Công ty Vinapco (công ty con của VNA) đang nạp nhiên liệu cho VJA với tỉ lệ hao hụt (thất thoát) bình quân lên tới gần 2%, làm VJA tốn thêm khoảng 120 tỉ đồng/ năm, ảnh hưởng không tốt tới kết quả kinh doanh và sự phát triển bền vững của hãng.

“CAA và VNA cần chỉ đạo quyết liệt chương trình kiểm soát hao hụt xăng dầu này” - ông Tâm nói. Ngoài ra, ông Tâm cũng đề nghị các công ty cung ứng suất ăn tại sân bay Nội Bài và Đà Nẵng tăng thêm khả năng cung ứng các món ăn và giảm giá thành để phục vụ hành khách tốt hơn.

Năng lực quản lý bay cũng là vấn đề với nhiều hãng hàng không. Báo cáo của Vietnam Airlines cho rằng trong cao điểm Tết vừa qua, nhiều chuyến của hãng chậm do kiểm soát viên không lưu điều hành đường bay dài hơn kế hoạch bay. Cụ thể, trong giai đoạn cao điểm Tết 15 đến 23/2 vừa rồi, hãng có 540 chuyến đến chậm tại ba sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất. Trong số này, 67,1% chuyến chậm đến Tân Sơn Nhất là do không lưu. Tỷ lệ tại Nội Bài cũng ở mức cao 41,4%. Vì lý do này, các chuyến bay của hãng bị kéo dài trung bình 17 đến 20 phút. 

Tin tức mới nhất về kinh doanh độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.