Dữ liệu cũ
Thứ ba, 14/03/2017, 11:14 AM

Giá vé máy bay nhiều khả năng sẽ tăng?

(NTD) – Để đảm bảo doanh thu bù đắp cho chi phí cung cấp dịch vụ tương ứng (hòa vốn), mới đây Cục Hàng không và Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã có văn bản kiến nghị lên Bộ GTVT về việc tăng giá dịch vụ, tính phí theo khung giờ cao và thấp điểm.

Theo đó, để đảm bảo doanh thu đủ bù đắp chi phí cung cấp dịch vụ tương ứng (hòa vốn), cũng như giúp cho ACV có thể đạt tỷ suất lợi nhuận 10%, Cục Hàng không mới đây đã nhất trí với kiến nghị của ACV về việc tăng mức giá dịch vụ hạ, cất cánh máy bay đối với các chuyến bay nội địa.

Không chỉ vậy, cả ACV lẫn Cục Hàng không Việt Nam còn đồng kiến nghị tính phí theo khung giờ cao và thấp điểm.

Về lộ trình điều chỉnh tăng giá dịch vụ, Cục đề xuất: Giai đoạn 1 (áp dụng từ ngày 1/7), giá dịch vụ hạ, cất cánh đối với chuyến bay quốc nội là 5%; Giai đoạn 2 (áp dụng từ 1/1/2018) sẽ tiếp tục tăng thêm 10%.

Nói cách khác, mức giá cất hạ cánh áp dụng đối với các chuyến bay nội địa tại các sân bay nhóm A và B trong khung giờ bình thường (giai đoạn 1) là 698.000 đồng/lần cho máy bay trọng tải cất cánh tối đa dưới 20 tấn. Cao nhất là hơn 10,5 triệu đồng/lần cho máy bay cất hạ cánh có trọng tải từ 250 tấn trở lên.

Từ giai đoạn 2 giá sẽ tăng lên. Với máy bay cất/hạ cánh có tải trọng tối đa dưới 20 tấn là 765.000 đồng/lượt, cao nhất với máy bay cất/hạ cánh có tải trọng đối đa 250 tấn trở lên là hơn 11,6 triệu đồng. Vào khung giờ cao điểm, giá dịch vụ cất hạ cánh sẽ thu bằng 115% giá dịch vụ cất hạ cánh khung giờ bình thường.

Ngoài ra, Cục Hàng không cũng kiến nghị tăng giá một số dịch vụ đối với hành khách (nhà khai thác thu hộ), như giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý... Đối với hành khách, hành lý quốc tế là 2 USD/hành khách; với hành khách, hành lý quốc nội là 18.181 đồng/hành khách.

Giá dịch vụ phục vụ hành khách tại cảng hàng không với khách đi chuyến bay quốc tế tại sân bay Nội Bài là 25 USD/người, Tân Sơn Nhất là 20 USD/người, Phú Quốc là 18 USD/người, Cần Thơ là 16 USD/người…Đối với hành khách đi chuyến bay nội địa tại cảng hàng không nhóm A xấp xỉ 91.000 đồng/người, các sân bay nhóm B là gần 73.000 đồng/người.

Theo tính toán của ACV, nếu đề xuất trên được thông qua, các hãng hàng không dự kiến phải tăng chi hơn 143 tỷ đồng/năm, tương đương 5.188 đồng/hành khách (chiếm tỷ lệ 0,11% giá vé máy bay).

Nói về mức tăng này, ACV cho biết: “Tỷ lệ quá nhỏ như vậy không đủ để hãng hàng không có lý do điều chỉnh tăng giá vé máy bay”.

Hà Giang

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.