Giá vàng tuần này: Vẫn còn dư địa cho sự phục hồi?

(NTD) - Người dân hai nước Mỹ và Canada đã đi làm lại vào ngày thứ Ba (5/9) sau khi nghỉ lễ Lao động (Labor Day) ngày thứ Hai (4/9). Các dự báo về khả năng tăng giá của vàng trong tuần này áp đảo số ý kiến cho rằng vàng sẽ giảm. Tuy nhiên, có vẻ thực tế lại đi ngược với kết quả dự báo này.

Theo khảo sát giá vàng tuần này của Kitco News, cả Wall Street và Main Street đều tìm kiếm khả năng giá vàng phục hồi trong tuần này (4/9 - 7/9).

Trên phố Wall, có 50% ý kiến cho rằng vàng sẽ tăng giá, gấp đôi số ý kiến dự báo giảm giá, trong tổng số 18 chuyên gia được hỏi. Khảo sát trực tuyến Main Street thu hút hơn 600 người tham gia, gần phân nửa số người này cho rằng vàng tăng giá, cao hơn số ý kiến giảm giá đôi chút.

Nhóm người lạc quan cho rằng, căng thẳng thương mại hạ nhiệt cũng sẽ khiến USD ngừng tăng. Họ hy vọng Mỹ đang tiến gần hơn tới một thỏa thuận thương mại và các mối đe dọa trừng phạt mới từ Trump sẽ khiến Trung Quốc tiến tới đàm phán.

Vang 1
 Khảo sát của Kitco ghi nhận phần lớn dự báo giá vàng sẽ tăng

Tuy nhiên, thực tế giá vàng những ngày đầu tuần lại nghiêng về phía những dự báo giảm giá. Đầu phiên giao dịch ngày 5/9/2018, theo giờ Việt Nam, vàng thế giới đứng ở mức 1.192 USD/oz. Như vậy so với đầu phiên giao dịch ngày 4/9, vàng thế giới đã giảm 9 USD/oz. Giá vàng giảm do áp lực của đồng USD tăng giá mạnh. Trong phiên giao dịch ngày 4/9, đồng USD đã tăng lên mức cao nhất 1,5 tuần so với rổ tiền tệ chung. Ghi nhận đầu giờ 5/9, chỉ số USD Index đứng ở mức 95,37 điểm, tăng 0,3 điểm, tương đương 0,32%.

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục làm tăng sức hấp dẫn trú ẩn an toàn của đồng USD, khiến giá vàng giảm. Ngoài ra, nền kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn ước tính ban đầu trong quý 2. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ có hai đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay, đây là điều bất lợi cho giá vàng.

Dù giá USD đã giảm nhẹ trong vài tuần qua, đồng tiền này vẫn có thể mạnh lên và đè nặng lên giá vàng, chuyên gia phân tích Simona Gambarini của hãng Capital Economics cảnh báo. “Chúng tôi không kỳ vọng đồng USD sẽ suy yếu đáng kể trong năm nay, đó là lý do chúng tôi không dự báo giá vàng sẽ biến động mạnh so với các ngưỡng hiện tại”, bà Gambarini cho biết.

Vang 2
 Giá vàng thế giới sáng 5/9/2018 đang ở mức 1.193,2 USD/oz, trong xu hướng giảm của tháng giảm thứ 5 liên tiếp

Bên cạnh yếu tố lãi suất, tình hình kinh tế Mỹ mạnh lên cũng là áp lực cho đà tăng của giá vàng. Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 8/2018, dự kiến được công bố ngày 7/9, có thể cho thấy kinh tế Mỹ tạo ra thêm 190.000 việc làm trong khi tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục giảm.

Giới đầu tư cũng chú ý nhiều đến những yếu tố có lợi cho nền kinh tế Mỹ. Chẳng hạn trong tuần trước, Mỹ đã đạt thỏa thuận với Mexico nhằm sửa đổi Hiệp định Tự do Thương mại Bắc Mỹ (NAFTA). Tổng thống Mỹ Donald Trump còn đang chuẩn bị áp thuế thêm 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu, đẩy căng thẳng thương mại leo thang. Dù căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang, nhà đầu tư cũng không mấy mặn mà với kim loại quý này. Giá vàng đã giảm 8% kể từ đầu năm do áp lực từ USD mạnh lên và lãi suất tăng. Đây là tháng thứ 5 giảm liên tiếp của vàng.

Giá vàng SJC hôm nay sáng ngày 5/9 ghi nhận giảm 10.000 đồng/lượng tại tất cả các cửa hàng, ở cả hai chiều mua vào và bán ra. Hiện, giá trần mua vào và giá trần bán ra của vàng miếng SJC là 36,59 triệu đồng/lượng và 36,73 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới quy đổi theo tỷ giá của Vietcombank tương đương gần 32,6 triệu đồng/lượng. Chênh lệch với giá vàng trong nước là hơn 4 triệu đồng/lượng.

 Dương Nguyễn

 

Bình luận

Nổi bật

Chứng chỉ quỹ FUEKIVND của ETF KIM GROWTH VN DIAMOND chào sàn HOSE

Chứng chỉ quỹ FUEKIVND của ETF KIM GROWTH VN DIAMOND chào sàn HOSE

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:55

(CL&CS) - Ngày 24/4/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã chính thức đưa 5,1 triệu chứng chỉ quỹ của Quỹ ETF KIM GROWTH VN DIAMOND với mã chứng khoán là FUEKIVND vào giao dịch, tổng giá trị chứng khoán niêm yết là 51 tỷ đồng.

Saigonbank thực hiện tăng vốn điều lệ sau 12 năm

Saigonbank thực hiện tăng vốn điều lệ sau 12 năm

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:55

(CL&CS) - Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank) thông báo 25/4/2024 là ngày đăng ký cuối cùng của cổ đông để hưởng quyền nhận cổ tức năm 2022 bằng cổ phiếu, tỷ lệ 10%.

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, sống tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.