Giá vàng tuần 5-9/11: Chờ kết quả cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ

(NTD) - Kết quả bỏ phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ của Mỹ cùng cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) được xem là hai nhân tố ảnh hưởng nhiều nhất đến giá vàng tuần này.

Khảo sát của Kitco cho thấy phần lớn nhà đầu tư đều kỳ vọng giá vàng sẽ tăng trong tuần này. Cụ thể, 8 nhà đầu tư chuyên nghiệp (53%) dự báo giá vàng sẽ tăng. Trong khi 2 người đoán giá giảm (13%) và 5 người (33%) đoán giá đi ngang. Trong khảo sát trực tuyến MainStreet, 57% nhà đầu tư nhận định giá vàng tuần này tăng lên, 28% cho rằng vàng sẽ giảm và 15% suy đoán thị trường đi ngang.

Những nhà đầu tư lớn dường như vẫn giữ quan điểm trung lập và đợi kết quả từ cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào ngày 6/11. Theo đó, cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ sắp tới dễ tạo thêm rủi ro cho thị trường vàng. Còn cuộc họp của FED được dự đoán không ảnh hưởng nhiều, vì có thể cơ quan này sẽ không nâng lãi suất cơ bản tại Mỹ nào cho đến tháng 12/2018.

Peter Hug, Giám đốc kinh doanh toàn cầu tại Kitco Metals cho rằng, hướng đi của vàng trong ngắn hạn có thể xoay quanh các cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ. "Nếu đảng Cộng hòa (của ông Trump) duy trì đa số ghế, tôi nghĩ vàng có thể giảm sau thứ ba. Nếu đảng Dân chủ chiếm đa số, vàng khả năng cao là sẽ tăng giá", Peter lý giải. Giá vàng dường như đang bị mắc kẹt trong khoảng từ 1.213 - 1.246 USD/oz.

1- Gia vang 5-9.11
Khảo sát của Kitco cho thấy phần lớn nhà đầu tư đều kỳ vọng giá vàng sẽ tăng trong tuần này

Theo Ross Strachan, Chuyên gia kinh tế hàng hóa cấp cao tại Capital Economics, cuộc bỏ phiếu này có khả năng chia rẽ đường lối lãnh đạo, với các đảng khác nhau chi phối Hạ viện và Thượng viện Mỹ, điều đó khiến việc thống nhất một chính sách trở nên khó khăn hơn. Bất kỳ kết quả bầu cử nào dẫn đến "không đồng thuận" đều gây nên biến động cho thị trường vàng.

Bart Melek, Trưởng bộ phận chiến lược toàn cầu tại TD Securities, cho hay, vàng có khả năng hưởng lợi từ môi trường chính trị như thế này. “Các cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ có thể tạo ra bất ổn về chính sách, qua đó tạo ra tình thế rối rắm trong chính quyền Mỹ… Biến động thường không phải là môi trường quá tệ đối với vàng. Thế nhưng, tác động sẽ không thấy ngay lập tức, sẽ có một điều gì đó dần dần hình thành”, Melek cho hay.

Nếu ông Trump không thể hiện tốt trong suốt cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ thì điều đó sẽ mang mọi người trở lại với thị trường vàng. Đối với nhiều người mua vàng, ông Trump là người họ cần.

2-Trump
 Nếu ông Trump không thể hiện tốt trong suốt cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ thì điều đó sẽ mang mọi người trở lại với thị trường vàng

Chốt phiên giao dịch cuối tuần qua, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức trên 1.233 USD/oz, gần như đi ngang trong tuần qua. Với mức giá hiện tại, giá vàng thế giới đã giảm 69 USD/oz so với đầu năm 2018.

Trong một diễn biến mới nhất, theo thống kê của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), nhu cầu vàng của các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đã tăng 42% trong quý đầu năm 2018. Trong đó, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ là hai nước mua vàng nhiều nhất.

Báo cáo của WGC cho biết trong nửa đầu năm 2018, các ngân hàng trung ương đã tăng dự trữ vàng lên 1,36 ngàn tỷ USD, tương đương 10% dự trữ ngoại hối toàn cầu. Chuyên gia phân tích cho rằng lý do dẫn tới động thái mua vàng ồ ạt của các ngân hàng trung ương là nhằm đa dạng hóa nguồn dự trữ ngoài đồng USD và sự bất ổn về tình hình địa chính trị.

Với thị trường trong nước, tuần qua giá vàng SJC được niêm yết ở mức 36,46 - 36,56 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 100.000 đồng/lượng.

 Dương Nguyễn

 

Bình luận

Nổi bật

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

Nhận định về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch của HoREA cho biết, sẽ có hai kịch bản có thể xảy ra, tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2024.

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

Nằm ngay chân cầu Ba Son, khi đi vào hoạt động năm 2025, Marina Central Tower sẽ là tòa tháp văn phòng, trung tâm thương mại có quy mô lớn bậc nhất TP.HCM và đạt chứng chỉ xanh của Mỹ.