Giá vàng tuần 26-30/11/2018: Kinh tế Mỹ tăng trưởng là mối lo cho giá vàng

(NTD) - Dù các nhà phân tích trong tuần qua dự báo giá vàng tăng mạnh nhưng kết quả chỉ tăng nhẹ. Dự báo khả quan tiếp tục được đưa ra ở hai cuộc khảo sát của Kitco.

Theo đó, trong khảo sát tại Wall Street, có 8/16 chuyên gia thị trường (50%) dự đoán giá vàng sẽ lên cao hơn. Trong khi đó, 310/524 nhà đầu tư thuộc Main Street (59%) dự đoán vàng sẽ tăng giá.

Trong tuần rồi, giá vàng tăng nhẹ hơn 2 USD và đứng ở mức hơn 1.223 USD/oz. Giá vàng thế giới giảm chủ yếu do đồng USD phục hồi. Cuối tuần qua, chỉ số đồng USD (ICE U.S. Dollar Index), thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác, đứng ở mức 96,847 điểm, tăng 0,27% giá trị.

1-Vang 26-30.11

Hầu hết nhà đầu tư đều dự đoán giá vàng sẽ tăng trong tuần này.

Đồng USD hồi phục sức mạnh chủ yếu do căng thằng Mỹ-Trung lại dấy lên lo ngại bất ổn. Tại kỳ họp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 21/11, giới chức hai nước Mỹ và Trung Quốc đã đưa ra những tuyên bố hết sức căng thẳng. Phía Mỹ cáo buộc Bắc Kinh sử dụng WTO để theo đuổi các chính sách “phi thị trường và dối trá”. Trong khi đại diện Trung Quốc lại cho rằng chính Mỹ mới là bên vi phạm, coi thường những quy tắc của tổ chức này, đó mới là dối trá. Thậm chí một quan chức thân cận với ông Donald Trump còn ám chỉ việc yêu cầu WTO trục xuất Trung Quốc khỏi tổ chức quốc tế này khiến Bắc Kinh nổi giận.

Giữa lúc Mỹ và Trung Quốc gia tăng đe dọa làm suy yếu tăng trưởng toàn cầu, lãnh đạo các nước thành viên thuộc G-20 sẽ nhóm họp vào ngày 30/11 tới ở thủ đô Buenos Aires (Argentina). G-20 là diễn đàn của 20 nền kinh tế lớn gồm 19 quốc gia có nền kinh tế lớn nhất (tính theo GDP) và Liên minh châu Âu (EU). Lãnh đạo G20 cũng sẽ thảo luận các nguy cơ mà nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt. Trong đó có sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc và việc bình thường hóa chính sách tiền tệ ở Mỹ, những yếu tố có thể dẫn tới việc dòng vốn chảy ra khỏi các thị trường mới nổi.

Đáng chú ý, hãng tư vấn kinh tế độc lập Oxford Economics (Anh) dự báo tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ có thể đạt 3% trong quý IV năm nay và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) dự kiến sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm ba lần nữa vào năm tới. Điều này giúp đồng USD lấy lại đà tăng đã mất trong vài tuần gần đây.

2-Vang 26-30.11

 Đồng USD đang tăng trở lại sau vài tuần giảm giá.

Bàn về xu hướng giá vàng tuần này, Colin Cieszynski - Giám đốc chiến lược thị trường của SIA Wealth Management, nói Mỹ và Trung Quốc khó có thể đạt được thỏa thuận thương mại nào quan trọng. Trong bối cảnh đó, USD vẫn là tài sản hưởng lợi nhiều hơn so với vàng.

Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn có thể nhìn vào thị trường chứng khoán mà kì vọng giá vàng sẽ tăng. Tuần qua, nhà đầu tư chứng kiến chỉ số S&P 500 xóa sạch thành quả trong năm nay, giảm gần 3.5% và nới dài sang tuần giảm thứ 3 liên tiếp, đứng ở mức 2.632 điểm. Mike McGlone, Chiến lược gia hàng hóa cấp cao tại Bloomberg Intelligence nhận xét: “Giá vàng nên tỏa sáng hơn cổ phiếu. Đà giảm của thị trường cổ phiếu Mỹ là yếu tố chính gây áp lực lên đồng USD, qua đó hỗ trợ giá vàng”.

Giá vàng miếng SJC tại Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) cuối tuần qua niêm yết ở mức 36,38 - 36,54 triệu đồng/lượng. Như vậy so với phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng miếng JSC đã giảm 140.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào - bán ra.

Dương Nguyễn

 

Bình luận

Nổi bật

Cú bắt tay lịch sử của các thương hiệu huyền thoại: Kempinski Hotels và Kengo Kuma tại Ecovillage Saigon River

Cú bắt tay lịch sử của các thương hiệu huyền thoại: Kempinski Hotels và Kengo Kuma tại Ecovillage Saigon River

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:48

Kempinski Saigon River - Tổ hợp khách sạn sang trọng, biểu tượng sống của sự tinh tế với những trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp thế giới lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Kempinski Saigon River là kết quả bắt tay của các huyền thoại: Nhà sáng lập Ecopark, Kempinski Hotels cùng huyền thoại kiến trúc đương đại - Kengo Kuma.

Condotel tiếp tục đóng băng, mất thanh khoản

Condotel tiếp tục đóng băng, mất thanh khoản

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

Condotel xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2014 và phát triển bùng nổ ở giai đoạn 2015 - 2018, theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), đã có khoảng 30.000 sản phẩm condotel được tung ra thị trường tại nhiều địa bàn có lợi thế du lịch như Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Đà Nẵng... Tuy nhiên, khi thị trường khó khăn, loại hình này bắt đầu lắng xuống, đóng băng và mất thanh khoản.

Đại diện duy nhất Việt Nam được LĐBĐ Châu Á công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc

Đại diện duy nhất Việt Nam được LĐBĐ Châu Á công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

(CL&CS) - Với việc đạt chứng nhận cao nhất của AFC dành cho các cơ sở y tế và bệnh viện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu cho các cầu thủ bóng đá Châu Á, Trung tâm chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec được kỳ vọng sẽ là “địa chỉ đỏ” cho các VĐV chuyên nghiệp và những người tham gia thể thao phong trào.