Dữ liệu cũ
Thứ hai, 23/03/2015, 13:51 PM

Giá trị xuất khẩu của gạo Việt quá thấp

(NTD) – Xuất khẩu gạo đứng nhất nhì thế giới nhưng giá trị không cao. Lối đi nào cho nông sản Việt, cụ thể là hạt gạo?

Giá gạo đã thấp, sản lượng còn sụt giảm

Kết thúc năm 2014, gạo Việt Nam đã có mặt ở 135 quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm cả các thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật, Hàn Quốc, Hồng Kông, Singapore. Và theo Bộ Công Thương, năm ngoái Việt Nam đã xuất khẩu được 6,5 triệu tấn gạo, trị giá theo FOB là 2,840 tỉ USD và trị giá theo CIF là2,990 tỉ USD. Nhìn vào các số liệu trên, những tưởng người nông dân Việt Nam đã “đổi đời”, nhưng thực tế lại cho thấy điều ngược lại.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang ở mức thấp và có thời điểm chạm đáy. Ngoài cạnh tranh gay gắt với Thái Lan, Ấn Độ, năm 2015, gạo Việt Nam cũng đứng trước nguy cơ thu hẹp thị trường ở Trung Quốc, khi nước này hạn chế việc nhập khẩu tiểu ngạch.

Ông Huỳnh Minh Huệ, Tổng Thư ký Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, tính đến nửa đầu tháng 2, cả nước xuất trên 270.000 tấn gạo, giảm hơn 35% so cùng kỳ năm ngoái. Năm nay, tình hình xuất khẩu gạo rất căng thẳng, do lượng hợp đồng từ năm ngoái gối đầu sang đầu năm nay khá thấp. Với dự kiến tháng 3 xuất được 300.000 - 400.000 tấn, tính chung cả quý I, lượng gạo xuất khẩu cả nước chỉ đạt khoảng 700.000 - 800.000 tấn. “Đây là con số rất khiêm tốn so với những năm trước, vì thông thường cùng thời kỳ, Việt Nam thường xuất được 1,2 - 1,4 triệu tấn gạo”, ông Huệ nói.  Xuất khẩu gạo quý I giảm, sẽ tác động dây chuyền đến xuất khẩu gạo quý II, và đặc biệt ảnh hưởng tiêu thụ lúa gạo Đông Xuân cho nông dân ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo số liệu của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hiệp Quốc (FAO), trong tháng 2.2015, giá xuất khẩu gạo 25% tấm của Thái Lan không đổi so với tháng 1, ở mức 400 USD/tấn. Giá xuất khẩu gạo 25% tấm của Ấn Độ thì giảm nhẹ xuống còn 350 USD/tấn. Trong khi đó, giá gạo 25% tấm của Việt Nam giảm tới 4,3% chỉ còn 334 USD/tấn.

Tìm đường cho gạo Việt

Giá gạo của Việt Nam trên thị trường quốc tế được đánh giá là thấp và điều này tác động trực tiếp tới giá mua tạm trữ hằng năm. Hiểu đơn giản, hiện nay các doanh nghiệp tham gia thu mua tạm trữ chủ yếu là để dành cho xuất khẩu; việc tiêu thụ nội địa chiếm tỉ trọng rất thấp. Do đó, giá mua tạm trữ phụ thuộc rất nhiều vào xuất khẩu, chưa kể đến một số yếu tố khác như năng lực chế biến, bảo quản, vốn của doanh nghiệp.

GLqw53hP
Có quá nhiều lý do khiến giá gạo của ta đang ở vị trí thấp

Hiện nay Việt Nam chủ yếu sản xuất gạo hạt dài Indica nhưng lại có chất lượng luôn thấp hơn các nước khác (phổ biến có 2 loại gạo: loại Indica là hạt dài, loại Japonica là hạt tròn). Ở Việt Nam quy định cỡ hạt dài là 62 mm, trong khi ở vùng Đông Bắc Thái Lan, giống gạo hạt dài của họ là 7 mm và có thể dài hơn. Đó là chưa kể đến việc sử dụng giống ngắn ngày ở Việt Nam khiến gạo bị bạc bụng, không trong suốt như gạo Thái.

Ở Đông Bắc Thái Lan, có đến trên 60% diện tích chỉ trồng 1 vụ/năm theo mùa mưa; ở miền Trung nước này có hồ chứa nước nhưng chỉ trồng tối đa 2 vụ/năm. Ngay giống gạo thơm cao cấp ở Thái Lan cũng chỉ trồng 1 vụ/năm. Thời gian mỗi vụ thường kéo dài từ 4 tháng đến hơn 4 tháng. Thời gian sinh trưởng dài hơn đã giúp đảm bảo cho chất lượng gạo. Với đặc điểm và tập quán sản xuất này, gạo Thái Lan luôn có chất lượng cao hơn so với gạo Việt Nam.

Trong khi đó, ở Ấn Độ, nông dân nước này hiện chủ yếu trồng giống gạo trắng IR64, cũng đảm bảo được độ dài (7,19 mm). Còn ở Pakistan thì trồng giống I6 nên độ dài cũng đạt tới 68 mm.

Tin thức mới nhất về kinh doanh độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.