Media chất lượng & cuộc sống
Thứ sáu, 25/12/2020, 10:17 AM

TP.HCM: Đảm bảo bình ổn giá thịt heo trong dịp Tết

(CL&CS) - Ngày 24/12, phát biểu tại Hội nghị tổng kết ngành nông nghiệp năm 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phải bảo đảm nguồn cung thịt heo, không để giá tăng cao vào dịp Tết.

Bên cạnh nguồn thịt nội địa, TP.HCM cũng đã dự trữ lượng thịt nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Ảnh: NN

Bên cạnh nguồn thịt nội địa, TP.HCM cũng đã dự trữ lượng thịt nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Ảnh: NN

Đây cũng là nỗ lực của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp nhằm bình ổn và đảm bảo nguồn cung thịt heo khi Tết Tân Sửu đang cận kề.

Theo thống kê của Công ty TNHH Quản lý và kinh doanh chợ đầu mối Hóc Môn (huyện Hóc Môn), nơi bán sỉ thịt heo lớn nhất thành phố, lượng heo nhập về chợ đầu mối này ở thời điểm hiện nay trung bình 4.500 con một ngày, tăng hơn 1.500 con so với thời điểm tháng 4. Giá heo hơi loại 1 của các công ty chăn nuôi lớn nhập vào thành phố hiện tại giảm gần 20.000 đồng/kg, còn khoảng 67.000 đồng/kg, kéo giá các loại thịt heo pha lóc ở chợ đầu mối Hóc Môn giảm mạnh. Cụ thể, sườn non giảm 50.000 đồng/kg; thịt nạc giảm hơn 30 nghìn đồng/kg; cốt-lết giảm 35 nghìn đồng/kg; đùi rọ giảm 40.000 đồng/kg…

Một số thương lái kinh doanh mặt hàng thịt heo dự đoán, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 khó xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá vì nhu cầu tiêu thụ mặt hàng thịt heo sẽ giảm hơn so với mọi năm do ảnh hưởng dịch Covid-19. Trong khi nguồn cung thịt heo vào thời gian tới sẽ dồi dào hơn do tăng đàn và thêm nguồn thịt heo nhập khẩu là yếu tố tác động mạnh kéo giảm giá.

Hiện nay nhiều chuyên gia, doanh nghiệp đầu ngành nhận định nguồn cung thịt heo cũng đang đa dạng. Cụ thể, sau khi dịch tả heo châu Phi được khống chế, các địa phương có nguồn cung cấp heo với số lượng lớn như Đồng Nai, ĐBSCL đã đẩy mạnh tái đàn, bảo đảm nguồn cung cho thị trường.

Bên cạnh lượng heo trong nước, TP.HCM cũng đã tăng cường trữ nguồn thịt nhập khẩu nhằm đảm bảo đáp ứng đa dạng, phong phú nhu cầu người tiêu dùng trong dịp Tết.

Theo Sở Công thương TP.HCM, lượng hàng hóa chuẩn bị tiêu thụ cho dịp Tết sắp tới tăng từ 4,4 - 17% so với kế hoạch thành phố giao và tăng từ 12 - 21,2% so với Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Nhiều nhóm hàng thực phẩm thiết yếu được chuẩn bị với số lượng lớn, chi phối từ 22% đến 54% nhu cầu thị trường, trong đó có thịt gia súc với hơn 5.590 tấn...

Để bảo đảm nguồn cung, ngay từ tháng 4, thành phố đã ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình bình ổn thị trường năm 2020 và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Theo đó, thịt heo là một trong những mặt hàng thiết yếu được thành phố giao chỉ tiêu cung ứng cho các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn. Trong đó, VISSAN cung cấp cho thị trường thành phố 1.380 tấn thịt heo các loại trong tháng thường, tháng Tết là 1.435 tấn. Đối với SaigonCo.op, thành phố giao nhiệm vụ bảo đảm cung ứng khoảng 1.585 tấn thịt gia súc (trong đó có thịt heo) vào các tháng thường và 1.900 tấn vào tháng cao điểm... Việc giao chỉ tiêu vừa giúp thành phố chủ động được nguồn cung cho thị trường vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới, vừa giúp doanh nghiệp có phương án thực hiện tốt kế hoạch đề ra, trong đó có mặt hàng thịt heo. 

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Bản tin CL&CS: Tích hợp hệ thống quản lý nâng cao năng suất chất lượng

Bản tin CL&CS: Tích hợp hệ thống quản lý nâng cao năng suất chất lượng

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 22:00

(CL&CS) - Những nội dung chính: Tích hợp hệ thống quản lý nâng cao năng suất chất lượng; Hội thảo lấy ý kiến đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024: Những tín hiệu tích cực từ cộng đồng; Trung tâm đăng kiểm không được tự ý từ chối xe cải tạo

Bản tin CL&CS: Tiêu chuẩn hóa giúp doanh nghiệp xác định được chuẩn mực hoạt động sản xuất kinh doanh

Bản tin CL&CS: Tiêu chuẩn hóa giúp doanh nghiệp xác định được chuẩn mực hoạt động sản xuất kinh doanh

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 15:07

(CL&CS) - Những nội dung chính: Tiêu chuẩn hóa giúp doanh nghiệp xác định được chuẩn mực hoạt động sản xuất kinh doanh; Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số để xúc tiến thương mại; Bụi mịn ở Hà Nội gấp đôi quy chuẩn; Giá trị thương hiệu Việt Nam đạt gần 500 tỷ USD trong năm 2023.

Bản tin CL&CS: Nâng cao năng suất chất lượng trong doanh nghiệp

Bản tin CL&CS: Nâng cao năng suất chất lượng trong doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 17:01

(CL&CS) - Những nội dung chính: Nâng cao năng suất chất lượng trong doanh nghiệp; Thêm những điểm chờ xe buýt đại tiêu chuẩn châu Âu tại Hà Nội; Hà Nội: Tái khởi động loạt lô cốt 'bỏ hoang' trên đường Vũ Trọng Khánh; Hoa loa kèn vào vụ, nông dân ngoại thành Hà Nội tất bật thu hoạch.