Thứ năm, 03/10/2024, 08:16 AM

Giá chung cư Hà Nội tăng 51% sau 1 năm: Cơn 'sốt giá' liệu có hạ nhiệt?

Sự leo thang của giá căn hộ chủ yếu bắt nguồn từ hai yếu tố: sự khan hiếm nguồn cung và nhu cầu gia tăng của người mua.

Từ đầu năm 2024, giá chung cư mới mở bán tại Hà Nội liên tục tăng, với mỗi đợt mở bán sau có mức giá cao hơn đợt trước.

Chung cư Hà Nội 3 tỷ đồng tăng lên 5,5 tỷ đồng chỉ trong một thời gian ngắn

Tại hội thảo "Nhận diện cơ hội và thách thức của thị trường bất động sản Việt Nam trong thời kỳ mới", bà Hồ Thị Thu Mai, Giám đốc Nhà Ở Ngay Việt Nam, đã đưa ra những phân tích đáng chú ý về sự gia tăng đột biến của giá căn hộ chuyển nhượng trong thời gian gần đây. Bà Mai cũng cảnh báo về tình trạng khan hiếm nguồn cung trầm trọng trên thị trường.

Theo bà Mai, từ tháng 8/2023, giá căn hộ chuyển nhượng tại Hà Nội đã tăng mạnh trước khi chững lại ở mức "neo" cao. Cụ thể, một số căn hộ từng có giá khoảng 3 tỷ đồng vào giữa năm 2023 hiện đã tăng lên hơn 5,5 tỷ đồng, tương đương mức tăng 51% trong thời gian ngắn. Bà nhấn mạnh: "Đây là mức tăng đáng kinh ngạc, cho thấy sức nóng chưa từng thấy của thị trường chung cư Hà Nội".

Theo bà Mai, sự leo thang của giá căn hộ chủ yếu bắt nguồn từ hai yếu tố: sự khan hiếm nguồn cung và nhu cầu gia tăng của người mua. Hầu hết các dự án mới ra mắt đều thuộc phân khúc cao cấp, với giá bán sơ cấp không ngừng tăng, từ đó đẩy giá các căn hộ chuyển nhượng lên cao hơn nữa. Đặc biệt, khu vực trong phạm vi Vành đai 3 của Hà Nội đang gặp phải tình trạng khan hiếm nghiêm trọng, tạo áp lực lớn lên giá bất động sản.

Bà Mai cảnh báo rằng nếu không có các biện pháp quyết liệt từ phía Nhà nước và doanh nghiệp để gia tăng nguồn cung, đặc biệt là phân khúc nhà ở xã hội và giá rẻ, thị trường sẽ đối diện với nhiều hệ lụy. Người dân có nhu cầu thực sự sẽ gặp khó khăn trong việc sở hữu nhà, trong khi tình trạng "sốt giá" kéo dài có thể gây bất ổn cho thị trường bất động sản.

Dù thị trường đang trong giai đoạn tăng giá, bà Mai cho rằng các nhà đầu tư vẫn có thể tìm thấy cơ hội nếu lựa chọn đúng thời điểm và dự án phù hợp. Với sự hỗ trợ từ các gói vay ngân hàng hấp dẫn và pháp lý rõ ràng, bất động sản vẫn là kênh đầu tư tiềm năng. Tuy nhiên, bà khuyến cáo các nhà đầu tư nên thận trọng và xem xét kỹ lưỡng trong bối cảnh thị trường biến động mạnh hiện nay.

Đối với những người mua nhà để ở, nếu đã có khoản tích lũy đủ lớn, đây có thể là thời điểm thích hợp để "xuống tiền" khi tìm thấy sản phẩm phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính. Trong khi đó, nhà đầu tư cần có cái nhìn dài hạn, tránh hành động ngắn hạn khi thị trường đang có nhiều biến động.

Giá chung cư tại Hà Nội tăng 51% sau 1 năm: Tình trạng

Giá chung cư tại Hà Nội tăng 51% sau 1 năm: Tình trạng "sốt giá" chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt"? - Nguồn: Internet

Cập nhật tình hình giá chung cư tại Hà Nội

Theo Bộ Xây dựng, trong quý II/2024, giá căn hộ tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM đã tăng từ 5% đến 6,5% so với quý trước và tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, tùy thuộc vào khu vực và vị trí.

Tại quận Nam Từ Liêm, dự án Lumi Hanoi có giá dao động từ 66-82 triệu đồng/m2. Cùng quận, dự án The Canopy Residences có giá từ 57-72 triệu đồng/m2 và Imperia Sola Park từ 55-72 triệu đồng/m2. Dự án sắp ra mắt, The Matrix One, dự kiến có giá khởi điểm từ 90-120 triệu đồng/m2.

Xa hơn về phía huyện Hoài Đức, dự án The Wisteria có giá dao động từ 40-60 triệu đồng/m2, trong khi tại khu vực Văn Quán, Hà Đông, dự án Grand SunLake có giá từ 40-55 triệu đồng/m2.

Tại quận Tây Hồ, dự án Endless Skyline West Lake đang có giá rao bán từ 86-112 triệu đồng/m2, còn Noble Crystal Sunshine Tây Hồ dao động từ 120-238 triệu đồng/m2.

Ở khu vực trung tâm quận Đống Đa, dự án The Gloria by Silk Path có giá từ 105-125 triệu đồng/m2.

Trên thị trường thứ cấp, giá bán tại một số dự án cũng tăng mạnh trong năm qua. Dự án D'. El Dorado II (Tây Hồ) tăng khoảng 24,6%, với giá bán từ 75-105 triệu đồng/m2.

Tại quận Cầu Giấy, dự án Vinata Tower tăng khoảng 43,6%, đạt mức giá 56,3 triệu đồng/m2. Dự án Vinhomes D'Capitale tăng khoảng 31%, với mức giá phổ biến hiện nay là 78,6 triệu đồng/m2. Ngoài ra, dự án Thống Nhất Complex (Thanh Xuân) tăng 31,8% lên mức 64,6 triệu đồng/m2 và Eco Lake View (Hoàng Mai) tăng 35,3% lên mức 51 triệu đồng/m2.

Lan Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Hà Đông sắp đưa 27 thửa đất 'lên sàn', giá liệu còn 'ngất ngưởng'?

Hà Đông sắp đưa 27 thửa đất 'lên sàn', giá liệu còn 'ngất ngưởng'?

sự kiện🞄Thứ sáu, 04/10/2024, 09:03

Sau hơn một tháng tạm dừng đấu giá, 27 thửa đất tại quận Hà Đông, TP. Hà Nội sắp được đưa 'lên sàn' vào 19/10 tới đây với ít nhất từ 5-11 vòng đấu.

Khu du lịch Đại Nam của CEO Nguyễn Phương Hằng bất ngờ thay đổi kế hoạch, du khách còn được miễn phí vé?

Khu du lịch Đại Nam của CEO Nguyễn Phương Hằng bất ngờ thay đổi kế hoạch, du khách còn được miễn phí vé?

sự kiện🞄Thứ sáu, 04/10/2024, 09:01

Theo kế hoạch ban đầu, khu du lịch Đại Nam sẽ miễn phí vé vào các ngày 29/9, 6/10, 13/10 và 20/10.

Tỉnh nhỏ nhất Đông Nam Bộ sắp có khu tổ hợp đa chức năng quy mô lên tới 32.000 người

Tỉnh nhỏ nhất Đông Nam Bộ sắp có khu tổ hợp đa chức năng quy mô lên tới 32.000 người

sự kiện🞄Thứ sáu, 04/10/2024, 08:43

Địa phương cho phép tổ chức không gian lấn biển tại các khu vực bãi đá, sình lầy ở khu vực này với điều kiện không gây ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên.