Dữ liệu cũ
Thứ tư, 23/03/2016, 16:00 PM

Ghé thăm ‘vương quốc hành tím’ khiến gần 2000 người mù

(NTD) - Kyle, một công dân Mỹ, sau khi tốt nghiệp đã đến Việt Nam và đi vòng quanh dải đất hình chữ S để tìm hiểu phong tục tập quán nơi đây. Anh thật sự sốc khi ghé thăm thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng, nơi có gần 2000 người mù và tàn tật vì bóc hành.

Thị xã Vĩnh Châu là một trong những vựa hành tím lớn nhất cả nước với diện tích từ 4.000- 7.000 ha/năm, mang lại thu nhập ổn định cho hàng ngàn hộ gia đình.

Người dân ở đây chủ yếu là người dân tộc Khmer. Để mưu sinh qua ngày, con người ở đây đã phải đánh cược đôi mắt và sức khỏe của mình. Việc bóc và xử lý hành hàng ngày là lý do dẫn đến gần 1000 người bị mù và 1000 người tàn tật.

Sau khi thương lái thu gom hành tím về nơi tập trung, họ xịt phủ một loại phấn có chất độc Mipcin chứa hoạt chất Methyl Parathion để ủ hành tím cũng như chống kiến, sâu bọ, tránh hành bị thối. Người nông dân với đôi bàn tay và đôi mắt trần, lom khom bên đống củ hành đầy hóa chất mà không có đồ bảo hộ. Trong cái nóng hừng hực, mồ hôi nhễ nhại trên khuôn mặt lấm tấm bụi, cứ thế họ lấy tay lau mồ hôi, dụi vào mắt khiến mắt dần dần bị tổn thương

hanh
Hành sau khi được xử lý được đưa đi phân phối ở nhiều nơi. Ảnh: Huffingtonpost

Hơn thế nữa, nơi đây có rất ít cơ sở điều trị y tế tại chỗ, bà con ở đây khi thấy khó chịu về mắt chỉ mua thuốc nhỏ mắt về sử dụng mà không quan tâm đến mức độ nguy hại khiến bệnh diễn biến nặng, gây sẹo giác mạc và giảm thị lực, trường hợp nặng dẫn đến mù lòa.

Kyle nói, ở đây có rất nhiều người bị mù và tàn tật, có nhiều người không thể tự đi nếu không có người trợ giúp, có người còn mất nửa đầu. Hầu hết, ai cũng phải đeo kính đen.

Người dân ở đây vô cùng thân thiện, cởi mở nhưng vì nghèo nên họ buộc phải làm cái nghề độc hại này. Thế nhưng, nghèo không phải tội mà lỗi là do các cuộc chiến tranh trong quá khứ cũng như các hóa chất dùng để bảo quản hành thường dùng trong mỗi vụ hành.

Ngày nay, chính quyền địa phương đã cảnh báo người nông dân phải trang bị kính bảo hộ khi bóc hành để bảo vệ đôi mắt của mình.

Kyle cũng kêu gọi du khách thập phương, thay vì đăng kí các tour du lịch thì mọi người nên dành thời gian đến những vùng nông thôn để cảm nhận sự vất vả, khó khăn của con người nơi đây và quyên góp bất cứ điều gì có thể. Con người sẽ cảm thấy chuyến đi ý nghĩa và hạnh phúc khi có thể giúp đỡ những người có hoàn cảnh kém may mắn.

Theo chân Kyle đến thăm vương quốc hành tím:

Bạn đọc có thể tham khảo thêm tại mục Cảnh báo

Phương Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.