Dữ liệu cũ
Thứ tư, 28/01/2015, 11:45 AM

Ghé thăm chợ hoa ngày Tết ở Hà Nội

(NTD) – Chợ hoa tết từ lâu đã trở thành nét văn hóa cổ truyền của ngày tết ở Việt Nam thu hút khách du lịch đến du xuân trong ngày đầu năm mới.

Hà Nội nổi tiếng với các chợ hoa như chợ hoa Quảng An, chợ hoa Hàng Lược, chợ hoa đường Bưởi có tuổi đời lâu năm với sự đa dạng về các loài hoa đón tết nguyên đán.

Đến chợ hoa dịp tết nguyên đán, khách du lịch sẽ có dịp chiêm ngưỡng những cành đào phơn phớt hồng, hải đường trắng muốt hay những chậu quất sai quả.

Chợ hoa Hàng Lược cổ kính

Hà Nội không thiếu nơi mua hoa ngày Tết nhưng với nhiều người, chợ Hàng Lược luôn có chỗ đứng riêng, gợi không khí cổ truyền. Hình thành từ những năm đầu thế kỷ 20, đây được coi là chợ hoa lâu đời nhất Hà Nội.

cho hoa hang luoc 1 (Copy)
 

Chợ hoa Hàng Lược bắt đầu họp từ 23 tháng Chạp đến ngày 30 Tết. Vào thời gian này, đào, quất và các loại hoa xuân từ khắp nơi tụ họp về, khiến phố nhỏ vốn đã đông đúc, nay lại càng sầm uất hơn vào những ngày giáp Tết. Gọi là chợ hoa Hàng Lược nhưng khi tới phiên, chợ còn kéo dài từ Hàng Chai tới cả Hàng Mã, Hàng Đồng, chỗ nào cũng ngập tràn hoa tươi và cây cảnh.

cho hoa hang luoc 2 (Copy)
 

Không giống như chợ Quảng Bá, hoa thường chất thành từng đống lớn, đống nhỏ, ở chợ Hàng Lược hoa dường như được chọn lựa kỹ càng hơn rồi mới đem ra bày bán trên kệ thành từng khu riêng biệt. Nhiều nhất ở đây là các loại hoa truyền thống như đào, quất, cúc, lay ơn, thược dược, violet, thủy tiên, hải đường… Trong đó đào được nhiều người từ nơi xa lặn lội đến tìm mua.

Chợ hoa Nghi Tàm

Chợ hoa họp trên đường Nghi Tàm, vào dịp tết có thể nói chợ hoa tết Nghi Tàm là chợ hoa có quy mô lớn nhất Hà Nội. Chợ kéo dài từ đầu đường Nghi Tàm (đoạn dốc đường Thanh Niên đi lên) cho tới gần hết đường Âu Cơ (gần chân cầu Thăng Long) và chạy dọc xuống đường Lạc Long Quân. Lợi thế của chợ hoa này chính là nằm cạnh chợ hoa Quảng Bá là chợ hoa nổi tiếng nhất Hà Nội, cùng với các làng hoa vang bóng một thời như Quảng Bá, Quảng An, Tứ Liên.

cho hoa Nghi Tam (Copy)
 

Chợ hoa họp cả ngày, từ sáng sớm tinh mơ cho tới đêm tối mịt. Hoa ở đây cực kỳ phong phú và đa dạng về thể loại và màu sắc như hoa nhập khẩu, hoa từ miền Nam, Đà Lạt, Sapa chuyển ra và hoa của người trồng từ các vùng lân cận  Tây Tựu, Mê Linh… Giá hoa tại đây tương đối rẻ, càng đi sớm thì giá hoa có thể bởi lúc này bạn có thể mua hoa tận gốc từ người trồng mang đi bán.

cho hoa Nghi Tam 2 (Copy)
 

Không khí buổi đêm quyện với hương hoa đem lại cho không gian chợ hoa đêm Nghi Tàm một cảm giác kiêu sa, sang trọng mà không ở chợ hoa đêm nào có được.

Đường hoa chợ Bưởi

Một trong những đường hoa quanh năm buôn buôn bán chính là đường Hoàng Hoa Thám. Đường hoa này mỗi tháng có 2 lần họp chợ, buôn bán đủ các loại. Đặc biệt là các loại chum vại dùng trồng đào quất và hoa Tết rất nhiều và dễ mua. Đường hoa bắt đầu từ ngã ba đường Văn Cao và kéo dài cho đến tận chợ Bưởi. Cuối đường, bán nhiều động vật nuôi như chó, mèo, chuột lam, cá...

cho hoa hoang hoa tham (Copy)
 

Không lâu đời như chợ hoa Hàng Lược nhưng chợ hoa đường Bưởi lại mang trong mình những nét quê rất thú vị. Đầu tiên là việc các loại hoa rừng như phong lan được bày bán rất nhiều. Kế tới là các loại hạt giống cây, cây cảnh các loại.

Mọi thông tin liên quan đến Văn hóa - đời sống, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Cao

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.