Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 22/03/2015, 16:00 PM

Ghế rung cho trẻ em - không an toàn như bạn nghĩ

(NTD) - Theo các bác sỹ nhi khoa, việc sử dụng ghế rung không đúng cách có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

Hiện trên thị trường, mặt hàng ghế rung đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã, thương hiệu với giá dao động từ 500.000 - 3.000.000 đồng. Để tiết kiệm thời gian và công sức cho mẹ trong quá trình chăm con nhỏ, mặt hàng này được rất nhiều cha mẹ lựa chọn. Ghế đung đưa nhẹ nhàng nên bé ngủ dễ dàng hơn, nhờ thế cha mẹ không phải vất vả ẵm con và có nhiều thời gian làm việc khác. Tuy nhiên, mới đây thông tin về 6 trẻ tử vong do sử dụng ghế rung Nap Nanny ở Mỹ đã khiến không ít bà mẹ đang sử dụng ghế rung cho con lo ngại.

254b0df98a34cf.img

            Ghế rung cho trẻ em - không an toàn như bạn nghĩ. Ảnh minh họa

Lo sợ ghế rung có thể làm ảnh hưởng tới tính mạng cô con gái 8 tháng tuổi, chị Nguyễn Duyên ở Triều Khúc (Hà Nội) đã vứt bỏ không sử dụng ghế rung cho con sau khi đọc được thông tin trên trên báo. Trước chị vẫn hay dùng ghế rung cho con vì nhờ có ghế rung, chị không phải ru con nhiều, con cũng không bện hơi mẹ. 

Hơn nữa, bé ngủ được giấc dài hơn. Khi bé ngủ nếu có giật mình cũng nhanh chóng ngủ tiếp vì ghế sẽ tự rung nhẹ ru bé. “Mình không nghĩ loại ghế rung có khả năng gây tai nạn. Dù không phải loại đang dùng cho con nhưng không loại trừ con gặp nguy hiểm nên mình ngưng sử dụng cho con luôn” - chị chia sẻ.

Tại các diễn đàn nhiều bà mẹ cũng chia sẻ lo lắng, kinh nghiệm về việc sử dụng ghế rung cho con. Bà mẹ có tên Minh Minh chia sẻ: "Bé dùng ghế rung có thể gặp nguy hiểm, nhất là bé biết lật, bò. Các mẹ nên chú ý an toàn và buộc đai cho bé. Các mẹ cũng nên chú ý không nên cho con nằm quá lâu ở ghế rung để tránh tư thế không thỏa mái khi bé ngủ. Thời tiết nóng, bé nằm lâu sẽ quấy khi cảm giác khó chịu. Khi bé đã ngon giấc bạn nên bế bé ra giường nằm để tránh ảnh hướng đến cột sống của bé”. 

Theo các bác sỹ nhi khoa, việc sử dụng ghế rung đối với trẻ chưa biết lẫy thì khá an toàn. Nhưng với những trẻ đã biết lẫy, bò, ngồi thì có thể gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào vì bé có thể bị lật ngay trên ghế và ngã xuống đất. Với độ tuổi này thì cha mẹ nên để mắt tới bé thường xuyên tránh trường hợp bé đung đưa mạnh bị tùng bê. Để đảm bảo an toàn, tốt nhất cha mẹ nên tập cho bé ngủ trong cũi hoặc giường thay vì dùng ghế rung.  Với sản phẩm này việc lựa chọn cũng cần kỹ lưỡng. Khi mua hàng, các mẹ tránh mua hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt cần kiểm tra kỹ đến đặc điểm lắp ráp, khả năng bật mở của ghế, độ chắc chắn của khung.

 Khi dùng cần tuân thủ đúng chỉ định, các cảnh báo an toàn. Thường nhà sản xuất sẽ quy định mức cân cho phép đặt lên ghế. Cần đặt ghế rung ở sàn nhà, tránh đặt ở vị trí cao như giường hoặc bàn. Khi đặt bé trên ghế rung cần cài đai dây an toàn ôm vừa người bé. Không thắt quá chặt sẽ làm bé khó chịu, có thể làm bé mắc kẹt và chết ngạt. Nếu thắt quá lỏng cũng khiến bé không được định vị chắc chắn, dễ ngã khi vặn người.

Mọi thông tin thêm, bạn đọc tham khảo mục cảnh báo

                                                                                                                                          Điệp Anh Đào

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.