Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 26/11/2017, 08:11 AM

Gánh “đống nợ”, khi nào siêu dự án Happyland mới hồi sinh?

(NTD) - Mới đây, Chi cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An cho biết, cơ quan này đang kê biên tài sản tại Happyland để thu hồi nợ lên đến hàng ngàn tỷ đồng cho các ngân hàng. Nhưng bất chấp đang bị kê biên, chủ đầu tư tiếp tục khởi công dự án. Liệu sau khi khởi công, dự án Happyland có được hồi sinh?

Tọa lạc bên bờ sông Vàm Cỏ Đông với hơn 3,7 km tiếp giáp sông Vàm Cỏ, thuộc xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, dự án Happyland do CTCP Đầu tư Xây dựng và Phát triển Hạ tầng Phú An (công ty con của CTCP Tập đoàn Khang Thông) làm chủ đầu tư, được kỳ vọng sẽ trở thành một quần thể du lịch, thương mại, dịch vụ hàng đầu khu vực.

Happyland-Cổng-vào
Happyland được "đối tác" mới rót 15.000 tỷ đồng.

Ngập chìm trong nợ nần

Dự án có quy mô giai đoạn 1 là 338 ha, giai đoạn 2 là 350 ha được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư vào ngày 9/9/2009, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào quy hoạch phát triển du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long tháng 4/2010. UBND tỉnh Long An cũng đã cấp giấy chứng nhận đầu tư, phê duyệt quy hoạch 1/2000 và quy hoạch 1/500 cho dự án này vào năm 2010. Khu giải trí này được thiết kế có thể đón 14 lượt triệu khách đến tham quan mỗi năm.

Quần thể du lịch Happyland được chủ đầu tư khởi công ngày 14/2/2011 và dự kiến hoàn thành vào quý 2/2014. Theo chủ đầu tư, hàng trăm công trình giải trí hiện đại ở công viên trung tâm, công viên nước, công viên phim trường, vũ trường, sân khấu trong và ngoài trời, nhà hàng, chợ nổi, trung tâm văn hóa Việt Nam, bảo tàng nghệ thuật, khu đô thị liền kề… sẽ là “xứ sở hạnh phúc cho tất cả mọi người”.

Thế nhưng, từ ngày khởi công đến nay dự án vẫn đang nằm “chết yểu”. Ngoài cổng chào được xây dựng xong thì một số hạng mục khác vẫn ì ạch. Toàn bộ dự án hiện nay cũng vẫn còn là một khu đất rộng lớn, nhiều hạng mục công trình xây dựng vẫn còn là những bãi sình lầy.

Sau nhiều lần chủ đầu tư xin trì hoãn để giải quyết khoản nợ hàng ngàn tỷ đồng, mới đây “Xứ sở hạnh phúc” đã bị Chi cục Thi hành án dân sự Long An cưỡng chế, kê biên tài sản. Trước đó, năm 2016, Cục Thi hành án dân sự Long An cũng đã nhận nhiều quyết định ủy thác từ Cục Thi hành án dân sự TP.HCM đối với việc thi hành theo các bản án của Công ty Phú An với số tiền khoảng 1.800 tỷ đồng nợ các tổ chức, cá nhân. Công ty Phú An đã xin gia hạn thời gian 3 tháng để trả phần nợ 800 tỷ đồng.

Tháng 5/2017, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An đã thông qua kế hoạch cưỡng chế thi hành án để kê biên tài sản đối với Công ty Phú An, sau đó chủ đầu tư xin tạm dời lại 2 tháng. Đầu tháng 8/2017, doanh nghiệp này lại tiếp tục xin gia hạn đến cuối tháng 8 để giải quyết nợ nần vì đã ký được hợp đồng với một đối tác từ nước ngoài. Đầu tháng 9, Công ty Phú An tiếp tục gia hạn lần nữa. Nhận thấy công ty này không có khả năng giải quyết nợ nên Cục thi hành án báo cáo tỉnh Long An tiếp tục kế hoạch cưỡng chế thi hành án.

Happyland-Lâu-đài-rượu
Đến nay, nhiều hạng mục vẫn nằm "bất động" sau khi dự án được khởi công ngày 14/2/2011.

Tương lai mờ mịt

Mới đây, Công ty Phú An cho biết đã bắt tay với Vina Oscar Hotel, qua đó Vina Oscar Hotel đã ký hợp đồng mua lại 88% cổ phần hạng mục khu giải trí 305 ha trong dự án Happyland với mức giá 668 triệu USD. Ngày 18/11, Phú An cho biết đã khởi công xây dựng thêm một số hạng mục trọng điểm như: Khu khách sạn 5 sao hơn 1.000 phòng, khu resort, khu giải trí…

Trước thông tin Tập đoàn Khang Thông bắt tay với đối tác mới, tái khởi động siêu dự án Happyland, ông Nguyễn Văn Gấu, Cục trưởng Cục thi hành án dân sự tỉnh Long An cho biết đang tiếp tục kê biên tài sản tại dự án để thu hồi nợ cho các ngân hàng. Ông Gấu cho rằng theo quy định thì không được thay đổi hiện trạng các tài sản đang trong quá trình kê biên.

“Hiện các chấp hành viên đang kiểm tra và nắm lại thông tin về việc chủ đầu tư tổ chức lễ khởi công. Các tài sản đang kê biên có bị thay đổi hay không phải qua quá trình kiểm tra mới có thể biết được” - ông Gấu thông tin thêm.

Liên quan đến việc chủ đầu tư “bất chấp” khi tiếp tục cho khởi công dự án trong lúc dự án này đang bị kê biên, theo luật sư Bùi Quang Tín, Đại học Ngân hàng TP.HCM cho biết, ở đây có 3 vấn đề: Thứ nhất, nếu tài sản của chủ đầu tư không còn kê biên nữa thì cũng cần xem tài sản đó có được kê biên cho việc thi hành án nào khác hay không. Thứ hai, việc thi hành án đã được thay thế bằng tài sản nào khác hay chưa. Nếu doanh nghiệp đem một tài sản khác ra để thi hành án rồi thì cơ quan thi hành án sẽ giải tỏa biện pháp ngăn chặn. Thứ ba, phải xem xét câu chuyện kê biên thi hành án thì cần xem xét hiện dự án còn bị ngăn chặn kê biên nữa hay không. Nếu dự án vẫn còn đang trong quá trình kê biên để thi hành án thì đây chắc chắn là hoạt động vi phạm pháp luật.

 Bài & ảnh: Tấn Lợi

Bao Nguoi Tieu Dung so 386_In_Page_18
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.