Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 07/02/2020, 21:14 PM

Gắn bó và đam mê nghệ thuật của nữ đạo diễn Sabo Thu Anh

(NTD) - Ước mơ của Sabo Thu Anh là được mọi người biết đến với vị trí đạo diễn, người đứng sau và tạo ra được những tác phẩm điện ảnh, truyền hình có sức ảnh hưởng. Hoặc ít nhất là được khán giả đón nhận. Để làm được điều đó, tôi phải học.

Cùng với sức nóng của Drama Web Tô An Ký đang làm "sóng gió" trên Youtube thời gian gần đây, Người Tiêu Dùng đã có buổi phỏng vấn đặc biệt với Nữ đạo diễn của dự án Tô An Ký- Sabo Thu Anh về những dự án mà cô đã thực hiện:

"Tốt nghiệp trường đại học Sân khấu – điện ảnh với bằng cử nhân khoa đạo diễn, tôi tiếp học lên cao học ở cùng chuyên ngành. Song song với trau dồi cảm nhận điện ảnh, tôi liên tục học thêm, nhúng mình vào nền kiến thức điện ảnh thế giới. Tôi cảm thấy lúc này mình như một miếng bọt biển, vừa nỗ lực làm ra những sản phẩm nhưng cũng đồng thời tiếp thu càng nhiều kiến thức càng tốt.

 Tôi gặp đại diện trường NYFA tại Việt Nam ở một buổi triển lãm du học Mỹ. Tôi đã biết đến trường NYFA từ 6 năm trước nhưng vì ngày đó thông tin không nhiều, điện ảnh cũng là một ngành mới tại Việt Nam và vì lý do tài chính cá nhân nên cũng không thể du học vào thời điểm đó.

 Tôi bắt đầu đam mê làm phim từ năm 2010 khi tham gia thực hiện phim tài liệu đầu tay tại Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh (TPD) và sau đó tốt nghiệp Đạo diễn Điện Ảnh tại trường Đại học sân khấu Điện Ảnh Hà Nội vào năm 2015. Trong quá trình học tập tôi cũng đã tham gia Liên hoan phim quốc tế tại Thái Lan vào năm 2013 và 2015, và đến năm 2016 tôi có may mắn đạt giải Nhì với phim ngắn “ Tiếng Lon” tại 7 Film Fest.

 Mỗi lần tham gia vào cuộc thi quốc tế tôi lại được gặp gỡ, giao lưu với các nhà làm phim trong và ngoài nước, những người có tên tuổi., kinh nghiệm nhiều hơn tôi Mỗi lần như vậy lại khiến tôi tò mò và hào hứng hơn về việc du học. Cụ thể là đến Mỹ, nơi có Kinh đô Điện Ảnh Hollywood, niềm ao ước của những người làm phim. Ở Mỹ, phim ảnh là một ngành công nghiệp, chính vì điều đó nên từ quy trình học tập hay cách làm việc của họ đều vô cùng bài bản. Đó chính là một trong những lý do khiến phim ảnh trở nên phát triển ở đây.

Picture1
Ảnh nhân vật

  Một thôi thúc tôi hơn nữa đó chính là ngành Sản xuất phim ở Việt Nam còn chưa có nhiều cơ sở đào tạo và đặc biệt là chưa có hệ chính quy. Chủ yếu tôi được học qua việc thực hành cũng như lắng nghe ý kiến quý giá của các anh chị và thầy cô những thế hệ đi trước làm Điện Ảnh. Tuy nhiên để có một hệ thống rõ ràng và quy chuẩn thì chưa có được nên tôi càng muốn đi học thêm nhiều nữa.

 Tại Việt Nam tôi đã bắt đầu với những dự án phim ngắn và MV ca nhạc. Sắp tới đầu năm 2020, tôi sẽ ra mắt web drama đầu tiên của mình. Đó cũng là một trong những sự kiện quan trọng trong sự nghiệp của cá nhân tôi tuy nhiên điều đó là chưa đủ, chưa thể khiến tôi dừng lại mong muốn được tập và tiếp thu thêm nhiều kiến thức ở đó.

 Vào ngày gặp được đại diện của NYFA sau 6 năm. Tôi đã kể câu chuyện nói trên của mình cho họ nghe và có được sự ủng hộ, cố vấn nhiệt tình của nhà trường. Tôi dành được cơ hội tới Mỹ và học sản xuất. NYFA có rất nhiều địa điểm trên thế giới nhưng chỉ có địa điểm tại Los Angeles là có khoá học về Sản xuất phim.

 Cơ sở ở Los Angeles ở NYFA được đặt ngay tại trung tâm Burbank, nơi mà các công ty lớn về sản xuất giải trí đều nằm ở đó.” Vùng đất của phim ảnh” tôi tạm gọi như vậy. Trong khoá học chúng tôi cũng có cơ hội đi thăm quan các trường quay lớn, được tận mắt chứng kiến quá trình thực hiện một bộ phim từ khâu lên ý tưởng cho đến khi ra trường quay. Chúng tôi còn được thực hành quay phim tại trường quay của Universal Studio, một trong những trường quay lớn và hoành tráng nhất tại Hollywood.

 Chưa kể đến các thầy cô trong trường đều là những sản xuất, những nhà làm phim dày dạn kinh nghiệm đã từng hoàn thành những dự án lớn và nổi tiếng như High School Musical, Amazing Race, Shark Tank và là sản xuất làm việc cùng rất nhiều đạo diễn nổi tiếng.

Picture2
Ảnh nhân vật

  Khái niệm mà chúng tôi tiếp cận là Công nghiệp Điện Ảnh nhưng không vì thế mà không quan trọng về nội dung. Vì nội dung là yếu tố chủ chốt trong quá trình hoàn thiện tác phẩm nên chính vì vậy trong thời gian ở trường chúng tôi được thực hành ngay những dự án của riêng mình. Hàng tuần đều có Talkshow, Q&A để giải đáp câu hỏi cùng các nhà làm phim nổi tiếng và đặc biệt trường có một thư viện khổng lồ với rất nhiều tác phẩm và sách về phim.

 Lớp tôi gồm rất nhiều thành viên đến từ các quốc gia khác nhau và ở đó họ đều có một quy trình sản xuất phim riêng nên chúng tôi cũng tự học hỏi nhau rất nhiều về cách làm việc cũng như văn hoá của các nơi trên thế giới từ đó có thêm mối quan hệ cũng như hiểu biết nhiều hơn.

 Điều đặc biệt nhất trong chuyến đi lần này sau khi tôi đã hoàn thành khoá học và nhận được lời đề nghị làm đại diện cho trường. Vì là người Việt Nam đầu tiên đảm nhận vai trò này khiến bản thân tôi rất vui và hào hứng khi mình có thể góp một phần nào đó làm cầu nối cho các bạn có cùng đam mê với tôi.

 Với vai trò này tôi có thể đưa thông tin đến các bạn nhiều hơn về những khoá học đa dạng mà NYFA đang có cũng như hướng dẫn các bạn thủ tục hoàn thành đăng kí khoá học và những giấy tờ cần thiết để có thể lựa chọn được khoá học phù hợp. Hơn thế nữa trong tương lai tôi hy vọng rằng NYFA có thể cùng cộng tác với các đơn vị đào tạo về điện ảnh trong nước để có thể tổ chức nhiều khoá học tại Việt Nam. Từ đó nâng cao chất lượng về đào tạo, cũng như là cơ hội để chia sẻ, bổ sung kiến thức về Điện Ảnh theo phương pháp giáo dục của Mỹ.

 Hy vọng rằng một phần nào đó có thể học hỏi được phương pháp đào tạo cũng như quy trình làm việc theo hệ thống xác định một cách tốt hơn, bài bản hơn."

Bảo Hằng 

Bình luận

Nổi bật

Bi kịch cuộc đời ‘cô đào’ nức tiếng Sài Thành ca hát từ năm 7 tuổi, 27 tuổi ly dị chồng bội bạc, mất con trai, U70 làm thuê trang trải

Bi kịch cuộc đời ‘cô đào’ nức tiếng Sài Thành ca hát từ năm 7 tuổi, 27 tuổi ly dị chồng bội bạc, mất con trai, U70 làm thuê trang trải

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 23:30

Giọng ca vàng và nhan sắc của bà thời đó nhanh chóng vang danh khắp nơi.

Cô gái Việt lên nhầm taxi lấy được chồng giám đốc nổi nhất mạng xã hội hóa ra là người quen, còn được gọi danh xưng 'chiến thần livestream'

Cô gái Việt lên nhầm taxi lấy được chồng giám đốc nổi nhất mạng xã hội hóa ra là người quen, còn được gọi danh xưng 'chiến thần livestream'

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 08:56

Trong một clip chia sẻ trên kênh TikTok, người đẹp sinh năm 1995 đã kể lại câu chuyện tình yêu của mình với chồng sinh năm 1981, giống hệt phim ngôn tình.

Danh tính một trong 'Tứ tiểu thiên vương' U60 từng kiếm 100.000 tỷ đồng sau một đêm, được ca tụng 'thế lực kim tiền mới' của C-biz

Danh tính một trong 'Tứ tiểu thiên vương' U60 từng kiếm 100.000 tỷ đồng sau một đêm, được ca tụng 'thế lực kim tiền mới' của C-biz

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 23:24

Từng rơi vào cảnh nghèo khó nhưng với những nỗ lực không ngừng nghỉ, sao nam này nay có cuộc sống giàu sang với khối tài sản khủng.