Thứ hai, 22/04/2024, 08:36 AM

Sóc Trăng: Đẩy mạnh quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp

(CL&CS)- Ngành Nông nghiệp và lực lượng quản lý thị trường tỉnh quyết tâm “kiểm soát” bằng nhiều giải pháp để đảm bảo chất lượng vật tư nông nghiệp khi cung cấp ra thị trường.

Với địa phương có tổng diện tích sản xuất lúa 330.381ha, cây ăn trái gần 29.000ha, hoa màu 39.000ha, nên nhu cầu sử dụng vật tư nông nghiệp hằng năm là rất cao. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng các loại vật tư nông nghiệp của người dân, các cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tỉnh nhập hàng trong và ngoài nước về để cung ứng cho người dân.

Để kịp thời phát hiện hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ đối với vật tư nông nghiệp, nhất là phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thời gian qua, các ngành chức năng tỉnh Sóc Trăng tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh đối với mặt hàng này, nhằm đảm bảo quyền, lợi ích của người tiêu dùng.

5.JPG

Đẩy mạnh quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng 

Anh Nguyễn Xuân Tùng - Chủ cửa hàng vật tư nông nghiệp Mã Phước, ấp Thọ Hòa Đông A, xã Phú Tâm, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) cho biết: “Hiện cửa hàng kinh doanh trên 200 mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Để tránh mua bán phải hàng kém chất lượng, tôi tuyệt đối không nhập sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ; chỉ nhập từ các công ty uy tín hoặc đại lý cấp 1 và phải đảm bảo chứng từ, hóa đơn rõ ràng.

Còn theo anh Nguyễn Ngọc Duy - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Tân Thành Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng, công ty hiện đang phân phối phân bón cho trên 10 công ty cung ứng cho thị trường trong tỉnh và các tỉnh: Bạc Liêu, Cà Mau. Việc đảm bảo chất lượng phân bón luôn được công ty đặt lên hàng đầu. Vì vậy, ngoài đảm bảo xuất xứ, nguồn gốc sản phẩm rõ ràng thì công ty chú trọng khâu bảo quản, tránh ảnh hưởng chất lượng. 

Theo ông Nguyễn Mạnh Khương - Phó Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, để phát hiện, ngăn chặn kịp thời hàng giả, hàng kém chất lượng, hằng năm trên cơ sở kế hoạch thanh tra của UBND tỉnh đã ban hành, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu cho giám đốc sở tổ chức 2 cuộc thanh tra (thanh tra theo kế hoạch và thanh tra đột xuất) về lĩnh vực phân bón và thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh. Chỉ tính riêng trong quý I năm 2024 đã tổ chức thanh tra, kiểm tra với 64 tổ chức, cá nhân kinh doanh, phát hiện 18 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt với số tiền 100 triệu đồng.

Đa số các hành vi vi phạm là kinh doanh phân bón không có quyết định phân bón được phép lưu hành tại Việt Nam; kinh doanh sản phẩm, hàng hóa có nhãn ghi không đúng quy định về kích thước chữ và số theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa; buôn bán thuốc bảo vệ thực vật không có tên trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam.

Tuy nhiên, theo chia sẻ từ các cơ quan chức năng, việc xử lý vi phạm trong kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phần lớn đối với các cơ sở kinh doanh, còn cơ sở sản xuất, nơi cung cấp hàng hóa đều nằm ngoài tỉnh, khi gửi thông tin đến các tỉnh bạn thì tang vật vi phạm đã tiêu thụ hết nên không có căn cứ xử lý. Bên cạnh đó, đối tượng vi phạm luôn có những phương thức, thủ đoạn tinh vi, hàng hóa vi phạm chủ yếu là những sản phẩm mới, được phân phối đến vùng sâu, vùng xa, hoặc được tiếp thị, giới thiệu trực tiếp đến người tiêu dùng với giá thành thấp nên các lực lượng chức năng khó phát hiện, xử lý.

Công tác quản lý phân bón, thuốc bảo vệ thực hiện nay trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng dù gặp những khó khăn, thách thức nhất định nhưng ngành Nông nghiệp và lực lượng quản lý thị trường tỉnh quyết tâm “kiểm soát” bằng nhiều giải pháp để đảm bảo chất lượng vật tư nông nghiệp khi cung cấp ra thị trường.

Bình luận

Nổi bật

Sóc Trăng: Đẩy mạnh quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp

Sóc Trăng: Đẩy mạnh quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS)- Ngành Nông nghiệp và lực lượng quản lý thị trường tỉnh quyết tâm “kiểm soát” bằng nhiều giải pháp để đảm bảo chất lượng vật tư nông nghiệp khi cung cấp ra thị trường.

Nâng cao công tác đảm bảo đo lường trong lĩnh vực y tế năm 2024

Nâng cao công tác đảm bảo đo lường trong lĩnh vực y tế năm 2024

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:52

(CL&CS) - Vừa qua, sở KH&CN tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác đảm bảo đo lường trong lĩnh vực y tế cho gần 100 cán bộ, nhân viên ngành y tế, các huyện/thành phố, các bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám, cơ sở dịch vụ kính thuốc…

Giải pháp nào thúc đẩy thúc năng suất lao động tại Việt Nam?

Giải pháp nào thúc đẩy thúc năng suất lao động tại Việt Nam?

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 09:53

(CL&CS) - Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, qua các phiên thảo luận về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội cũng như các phiên chất vấn, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ quan tâm đến vấn đề năng suất lao động. Các chuyên gia cho rằng, để hòa nhịp với xu hướng thay đổi của kinh tế thế giới, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, cùng toàn bộ hệ thống chính trị cần thấm nhuần nhận thức về tầm quan trọng của việc nâng cao năng suất lao động.