Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 16/02/2014, 05:50 AM

Gần 200.000 trẻ cần tiêm bổ sung vắc xin sởi

– Cả nước có khoảng 194.000 trẻ cần tiêm bổ sung vắc xin sởi (là những trẻ dưới 2 tuổi chưa được tiêm hoặc đã tiêm nhưng chưa tiêm đầy đủ). Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chỉ đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phải chuẩn bị đủ vắc xin cung ứng cho các địa phương.

>> Tiêm bổ sung vắc xin để chống bệnh sởi lây lan

>> Nhiều trẻ chưa đến tuổi tiêm phòng đã mắc bệnh sởi
>> Bệnh sởi ‘trở lại’ Hà Nội sau 3 năm vắng bóng

Cục Y tế dự phòng cho biết trong năm 2013, cả nước có 1.048 ca sởi rải rác tại các địa phương, không có trường hợp tử vong. 

Từ đầu năm 2014 đến nay ghi nhận 993 ca mắc sởi tại 24 tỉnh, thành phố, số mắc tập trung tại 5 tỉnh, thành phố: Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Nội, TP HCM.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh sởi tại các địa phương trên cả nước, sáng 15/2, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã tổ chức cuộc họp trực tuyến triển khai Kế hoạch tăng cường biện pháp phòng, chống bệnh Sởi với 4 điểm cầu tại Hà Nội, Viện Pasteur TP HCM, Viện Pasteur Nha Trang và Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên.

Báo cáo tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Y tế Yên Bái cho biết 93% số trẻ mắc sởi chưa được tiêm vắc xin, 7% còn lại mới tiêm 1 mũi. Trước tình hình dịch sởi phức tạp, ngay sáng mùng 1 Tết Giáp Ngọ, ngành y tế Yên Bái đã tổ chức tiêm vắc xin sởi cho trẻ, cán bộ y tế ăn ngủ tại bệnh viện và nấu cơm phục vụ người nhà bệnh nhân. Yên Bái sẽ triển khai tiêm vét vắc xin sởi cho trẻ từ 22-25/2.

Tại Hà Nội có 42% trẻ chưa mắc sởi chưa được tiêm chủng (chủ yếu trẻ dưới 9 tháng tuổi), còn lại do tiêm chưa đầy đủ và chỉ có 3 trường hợp (chiếm 2%) là đã tiêm đủ nhưng vẫn mắc bệnh. Hà Nội dự kiến sẽ tiêm vét vắc xin sởi cho khoảng 10 ngàn trẻ em trong tháng 3 và 4 tới để ngăn chặn dịch lây lan.

PGS.TS Phan Trọng Lân, viện trưởng Viện Pasteur TP HCM cho biết tại các tỉnh phía Nam có chủng virus sởi lần đầu xuất hiện. Chủng này đã được tìm thấy tại các nước lân cận (Trung Quốc, Malaysia, Nhật Bản).

Ông Lân nhấn mạnh: Đối với bệnh sởi, người mắc bệnh là nguồn lây duy nhất và không có người lành mang trùng, vì vậy cần phải xem xét nguồn lây bệnh từ đâu ra, cần củng cố công tác giám sát, không nên chỉ trông chờ vào vắc xin.

Chủ trì cuộc họp, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo việc cần làm ngay lúc này là tiêm vét vắc xin sởi cho các cháu dưới 2 tuổi trên cả nước.

Với 4 tỉnh/thành phố có số mắc lớn, quận/huyện nào có diễn biến phức tạp cần tiêm ngay tại ổ dịch mà không cần chờ đến lịch tiêm chủng mở rộng của Bộ Y tế.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị Cục Khám chữa bệnh rà soát, bổ sung các hướng dẫn chuyên môn nếu cần thiết. Ông cũng giao Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương tập huấn và giám sát các địa phương, đồng thời chuẩn bị đủ số vắc xin cần thiết mà không cần phải xây dựng kế hoạch tổng thể. “Nếu thiếu vắc xin, Viện trưởng phải chịu trách nhiệm”, Thứ trưởng Long nhấn mạnh.

Hiện nay, nguồn lực tài chính phục vụ công tác tiêm chủng và tiêm chủng bổ sung không thiếu. Vụ Kế hoạch – Tài chính (Bộ Y tế) cho biết Bộ Tài chính đã phê duyệt ngân sách 137 tỷ để Bộ Y tế phân bổ cho các đơn vị, đặc biệt là để Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương mua vắc xin.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đã bổ sung 66 tỷ 442 triệu, trong đó có hơn 24 tỷ để mua vắc xin (6 tỷ mua vắc xin sởi và hơn 18 tỷ để mua vắc xin viêm não). Các địa phương đã được hỗ trợ 36 tỷ công tiêm để triển khai các chiến dịch tiêm chủng cần thiết.

Cẩm Quyên

Nguồn: vietnamnet.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.