Thứ bảy, 18/12/2021, 09:04 AM

Facebook vạch trần việc thu thập thông tin của các công ty tư nhân

(CL&CS) - Facebook đã chính thức vạch trần các công ty theo dõi và thu thập thông tin cá nhân có hành vi lạm dụng hoặc tấn công nhằm vào những tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram và Whatsapp của tập đoàn Meta Platfoms.

Cáo buộc được Meta đưa ra trong báo cáo công bố ngày 16/12, nêu rõ: Các công ty tấn công nhắm mục tiêu chung vào khoảng 50.000 người ở hơn 100 quốc gia.

Tập đoàn Meta Platfoms cho biết đã gỡ bỏ khoảng 1.500 tài khoản trên Facebook, Instagram và Whatsapp, hầu hết là giả mạo, do 7 công ty khác nhau điều hành bất hợp pháp.

Facebook đã chính thức vạch trần các công ty theo dõi và thu thập thông tin cá nhân (Ảnh: AP)

Facebook đã chính thức vạch trần các công ty theo dõi và thu thập thông tin cá nhân (Ảnh: AP)

 

Sự giả mạo được thể hiện bằng việc chuyên cung cấp các dịch vụ theo dõi, từ thu thập thông tin công khai trực tuyến đến giả mạo danh tính để xây dựng lòng tin với các mục tiêu nhắm đến, hoặc truy cập trái phép các dữ liệu.

Trong số các tài khoản bị gỡ bỏ có một số liên kết với các công ty Cobwebs Technologies, Black Cube, Cognyte và Bluehawk CI - đều được thành lập hoặc có trụ sở tại Israel.

Hai công ty cũng bị tố cáo là BellTroX (Ấn Độ) và Cytrox (châu Âu).

Trước việc bị nêu đích danh tố cáo, Black Cube khẳng định "không thực hiện bất kỳ hành vi lừa đảo hoặc tấn công nào”, nhấn mạnh rằng thường xuyên đảm bảo tất cả các hoạt động hoàn toàn tuân thủ luật pháp của Israel.

Được biết, báo cáo của Meta công bố vào thời điểm Mỹ đưa công ty an ninh mạng NSO của Israel - nhà sản xuất phần mềm Pegasus, vào "danh sách đen" sau những cáo buộc phần mềm này được sử dụng để do thám một số nhà báo và nhiều quan chức trên thế giới.

Năm 2019, Facebook cũng đã kiện và cáo buộc NSO khai thác lỗ hổng trong ứng dụng nhắn tin WhatsApp để cài đặt phần mềm Pegasus, qua đó cho phép do thám 1.400 người dùng trên toàn cầu.

Vụ kiện của Facebook sẽ còn lùm xùm trong tương lai.

Khánh Phương

Bình luận

Nổi bật

Đài thiên văn cao nhất thế giới xây trên sa mạc đi vào hoạt động

Đài thiên văn cao nhất thế giới xây trên sa mạc đi vào hoạt động

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Ý tưởng cho dự án đài thiên văn này đã được hình thành từ 26 năm trước với mục đích nghiên cứu sự tiến hóa của các thiên hà và ngoại hành tinh.

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

(CL&CS)- Hội đồng xét tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2024 đã xem xét 16 đề cử từ các Hội đồng khoa học để chọn ra các hồ sơ xuất sắc nhất để trao giải.

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:12

(CL&CS)- Bằng việc tuân thủ các tiêu chuẩn tín chỉ carbon rừng không chỉ đảm bảo tính minh bạch và tin cậy cho thị trường tín chỉ carbon mà còn khuyến khích và thúc đẩy đầu tư vào các dự án bảo vệ rừng, từ đó giảm thiểu phát thải khí nhà kính.