Dữ liệu cũ
Thứ năm, 12/09/2019, 10:53 AM

Du học sinh thế giới sẽ được ở lại Anh hai năm để tìm việc

(NTD) - Ngày 12/9, Bộ Nội vụ Anh đề xuất: Sinh viên nước ngoài sẽ được ở lại Vương quốc Anh hai năm sau khi tốt nghiệp để tìm việc. Đây là tin cực vui cho những du học sinh quốc tế đến học tập ở Anh.

Đề xuất mới này đảo ngược quyết định hồi 2012 của Bộ trưởng Nội vụ Anh lúc đó là bà Theresa May, buộc sinh viên nước ngoài phải rời khỏi Anh trong vòng bốn tháng sau khi tốt nghiệp ra trường.

Về vấn đề nhạy cảm này, tân Thủ tướng Boris Johnson nói sự thay đổi cần thiết sẽ giúp sinh viên "mở khóa tài năng" và bắt đầu sự nghiệp ở Anh. Nhưng tổ chức Theo dõi Nhập cư Anh (Migration Watch UK - MWUK) gọi đây là một bước đi "thụt lùi".

Ước tính có khoảng 450.000 du học sinh đến Anh năm 2018, bắt đầu các khóa học đại học và cao hơn từ năm 2019 trở đi. Thay đổi này sẽ áp dụng cho sinh viên quốc tế ở Anh, giúp họ có cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp.

Họ phải học tại những trường có quá trình thực hiện kiểm tra nhập cư đáng tin cậy. Theo đề xuất mới, sẽ không có giới hạn về loại việc làm sinh viên phải tìm và không có giới hạn về con số.

Về vấn đề nhạy cảm này, biên tập viên Mark Easton của BBC News bình luận: "Trong khi bà Theresa May đưa ra điều mà bà gọi là một môi trường hà khắc bằng những luật lệ về nhập cư, với tham vọng giảm con số nhập cư vào Anh xuống vài chục ngàn [hàng năm], Boris Johnson hứa hẹn sẽ xóa bỏ mục tiêu đó và khuyến khích "những người thông minh nhất và giỏi nhất" tới sống và làm việc tại 'nước Anh toàn cầu".

BEducatiỏn 3
 Lê Mai - sinh viên Việt Nam ở Vương quốc Anh, chia sẻ kinh nghiệm học tập tại xứ sở sương mù (Ảnh: BBC News)

Bộ trưởng Tài chính Anh Sajid Javid viết trên Twitter rằng động thái này là "đúng lúc", và nói thêm chính phủ "đáng lẽ phải đảo ngược chính sách ngớ ngẩn này từ nhiều năm trước".

Alistair Jarvis - Giám đốc tổ chức Universities UK, hoan nghênh quyết định này, và nói luật mới sẽ mang lại lợi ích cho nền kinh tế Anh và đưa Anh trở lại vị trí "điểm đến du học được lựa chọn hàng đầu" so với thế giới. Ông nói:

"Bằng chứng cho thấy sinh viên quốc tế mang đến những ảnh hưởng tích cực đáng kể tới nước Anh, cũng như đóng góp 26 tỷ bảng (pound) Anh về kinh tế. Nhưng trong một thời gian quá dài, việc thiếu cơ hội làm việc sau khi ra trường đã đặt nước Anh vào vị thế bất lợi trong việc thu hút học sinh quốc tế".

Nhưng Chủ tịch của tổ chức Theo dõi Nhập cư Anh Alp Mehmet, nói quyết định này là "không khôn ngoan" và nhiều khả năng "sẽ dẫn đến tình trạng sinh viên nước ngoài ở lại Anh để xếp đồ trên giá". Và: "Các trường đại học của chúng ta đang thu hút số lượng sinh viên nước ngoài kỷ lục nên không cần phải làm giảm giá trị của visa du học bằng cách biến nó thành cửa sau để sang đây làm việc".

Trong bối cảnh đó, UK Biobank - một tổ chức thiện nguyện và nghiên cứu về sức khỏe, khai trương dự án về gene trị giá 200 triệu bảng, sẽ thu thập thông tin và mẫu từ 500.000 người. UK Biobank đã thu thập mẫu ADN và thông tin từ phiếu điều tra sức khỏe từ 500.000 tình nguyện viên Anh trong các năm qua, giờ đây, dự án này mở cửa cho các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới muốn dùng những thông tin này để phát triển các phương pháp điều trị bệnh mới.

Thủ tướng Johnson nói những dự án loại này không thể thực hiện được "nếu không mở cửa cho những người sáng dạ nhất và giỏi nhất trên khắp thế giới đến học và làm việc" ở nước Anh: "Đó là lý do vì sao chúng tôi mở ra một con đường mới cho sinh viên quốc tế để mở khóa tài năng của họ và bắt đầu sự nghiệp ở nước Anh".

Ông nói thêm: “Nước Anh có một lịch sử đáng tự hào là trung tâm của cộng tác quốc tế, và nước Anh đang đưa các chuyên gia trên khắp thế giới đến để làm việc tại Anh trong một dự án nghiên cứu về gene lớn nhất thế giới”.

                                                                                                       Tường Quyên

                                                                                                      (Theo BBC News)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.