Dữ liệu cũ
Thứ tư, 14/08/2019, 09:44 AM

Du học bán phần: Cơ hội cho sinh viên Việt Nam

(NTD) - “Du học bán phần là một cơ hội rất tốt để sinh viên Việt Nam có điều kiện được tiếp cận các nền giáo dục lớn trên thế giới một cách bài bản nhất mà lại tiết kiệm chi phí và thời gian.” - PGS. TS Trần Hà Minh Quân, Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế ISB, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM đánh giá.

Hình thức giáo dục không mới

Theo nhiều chuyên gia giáo dục, du học bán phần ở một khía cạnh nào đó chính là sản phẩm “lai tạo” giữa du học và du học tại chỗ (theo học 1 trường đại học nước ngoài ngay tại Việt Nam).

Cũng là hình thức học tập theo kiểu liên kết, nhưng khác với du học tại chỗ, sinh viên du học bán phần bắt buộc phải được học và trải nghiệm trong một thời gian nhất định tại ngôi trường nằm ở quốc gia đã chọn. Mô hình này thường được triển khai theo hình thức 2-2 (2 năm ở Việt Nam, 2 năm ở nước ngoài) hoặc 1-3, 3-1...

Thực chất, du học bán phần không phải là hình thức xa lạ với các trường đại học ở Việt Nam. Nhiều ngành đào tạo của các trường đại học Việt Nam đã tổ chức tốt và duy trì mô hình này trong nhiều năm, như Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Kinh tế, Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM...

ISB cũng là một trong những đơn vị tiên phong trong việc đưa du học bán phần đến gần với sinh viên Việt Nam qua các hình thức liên kết đào tạo quốc tế với các trường đại học danh tiếng từ Úc, Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan...

Một ví dụ cụ thể là với chương trình du học bán phần của Đại học Western Sydney (WSU - Úc) liên kết với ISB, sinh viên sau khoảng thời gian được học tại ISB sẽ có khoảng 1 năm, 2 năm hay 6 tháng bắt buộc phải học tại WSU.

Tuy không hoàn hảo bằng du học toàn phần, nhưng khoảng thời gian được học và trải nghiệm ở nước ngoài sẽ đem lại cho sinh viên những trải nghiệm quý giá để tiến gần hơn việc trở thành một công dân toàn cầu đúng nghĩa, điều mà du học tại chỗ không thể mang lại cho sinh viên.

a
Bạn Trần Hoàng Mỹ Linh, một trong những du học sinh của Western Sydney theo diện du học bán phần. (Ảnh: Bella Group).

Cơ hội và hiệu quả

PGS. TS Lê Quang Trường, Trưởng Khoa Văn học trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM cho biết: “Ngành Hán Nôm thuộc khoa Văn học của trường là một trong những ngành đào tạo có hình thức trao đổi sinh viên với các trường đại học của Trung Quốc, Đài Loan... Các sinh viên bảo đảm đủ tiêu chuẩn, có nguyện vọng du học sẽ được khoa trực tiếp giới thiệu, thậm chí liên hệ để trao đổi sinh viên theo đúng cam kết, một số bạn còn giành được học bổng”.

Trên thực tế, chương trình liên kết sinh viên với các trường đại học nước ngoài được coi là một mô hình đậm tính hiện đại của nhiều trường đại học Việt Nam. Theo ông Trường, chương trình này mang lại lợi ích cho sinh viên Việt Nam, nhất là sinh viên các chuyên ngành ngôn ngữ có điều kiện giao lưu, tiếp xúc, cọ xát trực tiếp trong môi trường đó. Chương trình này còn cung cấp cho các trường đại học Việt Nam lượng lớn sinh viên quốc tế, giúp sinh viên Việt Nam năng động trong việc giao tiếp, hội nhập.

“Nhiều sinh viên theo học chương trình này sẽ được cấp bằng của trường đại học tại quốc gia đó, theo hình thức đào tạo liên kết. Những bằng cấp này là đủ chuẩn, được công nhận bởi quốc tế” - ông Trường lý giải thêm.

Theo đại diện CTCP Giáo dục Bella (Bella Group), du học toàn phần vẫn là điều kiện lý tưởng nhất để một du học sinh thụ hưởng toàn bộ quá trình học tại một môi trường hoàn toàn tự lập, trải nghiệm văn hóa của quốc gia sở tại, giao tiếp bằng ngôn ngữ mới... Những yếu tố đó tạo nên một công dân toàn cầu đúng nghĩa, giúp người học có ưu thế lớn cạnh tranh trong thị trường nguồn nhân lực toàn cầu.

Nhưng du học toàn phần lại cần một ngân sách lớn, điều mà không phải gia đình nào tại Việt Nam cũng có thể đáp ứng ngay được. Mặt khác, nhiều sinh viên còn bị sốc văn hóa, thiếu tự tin về chuyên môn lẫn giao tiếp... do không được chuẩn bị kỹ khi ở trong nước.

Trái lại, với du học bán phần sinh viên sẽ có khoảng thời gian từ 1-3 năm học tập trong nước với giáo trình và giáo viên quốc tế nên sinh viên sẽ không gặp quá nhiều trở ngại khi chuyển tiếp sang trường quốc tế đã chọn.

Bởi những lý do trên, du học bán phần hiện cũng đang được khá nhiều học sinh và phụ huynh, những người có thừa khả năng kinh tế để du học toàn phần quan tâm.

“Theo quan điểm của tôi, du học bán phần dĩ nhiên không hoàn hảo như du học toàn phần. Nhưng nó lại tốt ở chỗ tiết kiệm thời gian, chi phí đáng kể cho các gia đình Việt, cũng là cách để các em sinh viên Việt Nam chuẩn bị đầy đủ những vốn liếng văn hóa và ngoại ngữ trong khoảng thời gian học tập ở Việt Nam trước khi bước chân ra nước ngoài khỏi bị sốc văn hóa. Nếu như du học toàn phần 10 điểm, thì chí ít du học bán phần cũng sẽ đạt thang điểm 7, 8. Đây được coi là một cơ hội cho sinh viên Việt Nam, những người có mặt bằng chung kiến thức chuyên môn ở mức khá, song rất chịu khó, được tiếp cận với các nền giáo dục lớn trên thế giới” - ông Trần Hà Minh Quân nhận định.

Với chi phí hợp lý, được học tại trường quốc tế trong một khoảng thời gian nhất định, được cấp bằng như đi du học đơn thuần... nên du học bán phần xuất hiện chẳng khác nào là cánh chim chắp cánh cho ước mơ du học của nhiều thế hệ học sinh Việt Nam.

a1
Sinh viên Đại học Western Sydney.

Đăng Kiệt - Thanh Minh

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.