Dữ liệu cũ
Thứ năm, 18/01/2018, 11:10 AM

Đồng tiền ảo rớt giá thê thảm và công nghệ Blockchain

(NTD) - Trong phiên giao dịch ngày 18/1, giá trị đồng tiền ảo Bitcoin đã giảm khoảng 25%: 1 Bitcoin ăn 9.807,6 USD - mức thấp nhất trong sáu tuần qua, mà nguyên nhân theo các nhà phân tích là do động thái của một số nước trong việc quản lý tiền ảo. Một số đồng tiền ảo đã sập. Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ cấm thanh toán bằng đồng tiển ảo.

 

Theo Reuters, không chỉ có Bitcoin mà ngay cả các đồng tiền kỹ thuật số khác như Ethereum, Ripple hay Bitcoin cash, Bitconnect… đều giảm giá trị ở mức hai con số. Khi Bitcoin ra đời, nhiều người sử dụng chúng như một loại tiền tệ có thể giao dịch hầu như mọi thứ nhưng ít ai tìm hiểu Bitcoin được tạo ra từ đâu và cách thức hoạt động của nó như thế nào?

Blockchain là gì? Các phiên bản của nó

Blockchain là công nghệ đứng sau Bitcoin và giúp cho những đồng tiền ảo hoạt động. Nói cách khác, các đồng tiền ảo hiện nay ra đời và hoạt động đều dựa vào nền tảng công nghệ Blockchain.

Nghĩa tiếng Anh: Block là khối, Chain là chuỗi. Blockchain là chuỗi các khối liên kết với nhau tạo thành. Các khối liên kết vào hệ thống sẽ lấy thông tin của khối trước tạo thành một khối thống nhất bảo mật và an toàn không thể phá vỡ thay thế hay giả mạo.

Công nghệ Blockchain ra đời vào năm 2008 bởi Satoshi Nakamoto, theo “Blockchain: Blueprint for a New Economy” của Malanie Swan, hhiện được chia làm 3 phiên bản:

Blockchian Version 1.0 – Currencies: Ứng dụng vào tiền thuật toán: bao gồm chuyển đổi tiền tệ, kiều hối và hệ thống thanh toán kỹ thuật số. Đây cũng là lĩnh vực quen thuộc với chúng ta nhất và xem như là lãnh thổ của Bitcoin và những cryptocurrencies khác.

Blockchain Version 2.0 – Contracts: Ứng dụng trong xử lý tài chính và ngân hàng: mở rộng blockchain, đưa vào các ứng dụng tài chính và thị trường. Các tài sản bao gồm cổ phiếu, chi phiếu, nợ, quyền sở hữu và bất kỳ điều gì có liên quan đến thỏa thuận hay hợp đồng. Nhiều công ty trong ngành dịch vụ tài chính ngân hàng đã chú ý đến tiềm năng của công nghệ Blockchain. Điều này cho thấy những điểm vượt trội mà Bitcoin chưa làm được.

CIO của UBS – Oliver Bussmann cho biết blockchain có thể “Rút ngắn thời gian giao dịch từ vài ngày xuống còn vài phút.” Nasdaq, Visa, Citi đã đầu tư hơn 30 triệu USD cho công ty startup về blockchain.

Blockchain Version 3.0 – Organizing Activity:  Đưa blockchain vượt khỏi biên giới tài chính, và đi vào các lĩnh vực như giáo dục, chính phủ, y tế và nghệ thuật. Ở những lĩnh vực này sẽ lại có nhiều loại như physical, digital hay human in nature.

Vượt ngoài khả năng của Bitcoin – Công nghệ Blockchain đã được ứng dụng vào thực tế gây bất ngờ lớn cho cả thế giới. Điển hình như bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ 2016, đảng Cộng hòa tại Utah sử dụng công nghệ Blockchain để giúp các cử tri bỏ phiếu kín, đảm bảo sự công bằng cho mọi cử tri và đại biểu. Các bản ghi sức khỏe điện tử (EHR) ở Estonia được lưu trữ và hoạt động dưới công nghệ Blockchain và còn rất nhiều ứng dụng tiềm năng khác đang được triển khai rộng rãi.

Bitcoin1d
 
Bitcoin2
 
Bitcoin3
 Một số nước muốn siết chặt quản lý tiền ảo, đồng Bitcoin rớt giá thê thảm (Ảnh: Getty)

Tại sao tiền ảo rớt giá thê thảm?

Theo trang Coindesk, vào lúc 10 giờ 45 phút ngày 18/1, đồng Bitcoin giảm 25% so với phiên trước, trong khi đồng Ethereum giảm 27,8%, xuống 931,79 USD. So với thời điểm lên cơn sốt trong những tuần cuối năm 2017, vượt mức 20.000 USD, hiện đồng Bitcoin đã mất hơn 40% giá trị. 

Neil Wilson, nhà phân tích của ETX Capital, nhận định việc đồng Bitcoin mất giá có thể do những dấu hiệu gần đây cho thấy sức ép trong việc siết chặt quy định liên quan đến giao dịch đồng tiền ảo đang gia tăng ở một số nước, đặc biệt là Trung Quốc và Hàn Quốc. 

Tuần trước, thị trường tiền ảo cũng đã trải qua biến động lớn sau khi Chính phủ Hàn Quốc cho biết đang xem xét việc cấm các sàn giao dịch tiền ảo dù sau đó đã rút lại thông báo. Hàn Quốc là nơi tập trung một số sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới, hiện chiếm khoảng 20% lượng giao dịch Bitcoin trên toàn cầu, nên hãng tư vấn của Anh là Capital Economics cho rằng một lệnh cấm có thể sẽ làm gián đoạn giao dịch của đồng tiền này. 

Nhà phân tích Lukman Otunuga thuộc công ty dự báo tỷ giá FXTM, cũng cho rằng sự hoảng loạn của thị trường là do các động thái liên quan đến việc kiểm soát đồng Bitcoin, khi giá trị vốn hóa thị trường của đồng tiền này đã vượt 600 tỷ USD vào giữa tháng 12/2017. Ông cho rằng những thông tin Trung Quốc tiếp tục siết chặt quản lý đối với đồng Bitcoin gây lo ngại về những hạn chế trong tương lai, có thể khiến đồng tiền này xuống giá hơn nữa trong ngắn hạn. 

Vào đầu phiên 17/1 tại châu Á, đồng Bitcoin giảm 25%, xuống 10.182 USD tại sàn Bitstamp ở Luxembourg, khi lo ngại gia tăng sau khi Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Kim Dong-yeon trong cuộc trả lời phỏng vấn đài phát thanh TBS ngày 16/1 đã nói việc cấm giao dịch tiền ảo vẫn là một lựa chọn và quyết định sẽ tùy thuộc vào một đánh giá toàn diện của chính phủ.

Thủ tướng Medvedev: Tiền ảo biến mất nhưng blockchain sẽ tồn tại

Ngày 18/1, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết tiền thuật toán là thách thức mới đối với chính phủ và các doanh nghiệp, song có thể sớm biến mất. Ông nhận định như trên trong bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Gaidar ở Moscow (Nga). Ông cũng cho biết tiền thuật toán có thể sớm biến mất, song công nghệ đứng sau nó có thể vẫn tồn tại, hệt như những gì đã từng xảy ra với internet.

Ông Medvedev tiết lộ rằng, các nhà lý luận đã tiên đoán sự xuất hiện của tiền thuật toán từ giữa thế kỷ 20. Dù vậy, tiền ảo vẫn là thách thức với tất cả mọi người, trong đó có cả giới chuyên gia.

“Ngày nay, mọi người đang tự hỏi đâu là kết thúc cho cuộc đua tiền thuật toán này. Có lẽ đây là con đường cuối cùng của cuộc cách mạng mạng máy tính?” - ông Medvedev nói.

Thủ tướng Medvedev nhắc thêm rằng, ông không loại trừ hoàn toàn kịch bản như đầu thập niên 1990, khi nhiều doanh nghiệp lớn, non trẻ nổi lên vì internet phát triển song lại biến mất sau đó. Công nghệ đằng sau các hãng này là internet thì vẫn đứng vững. Không dừng lại ở đó, internet còn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống con người.

“Tương tự, vài năm nữa, tiền thuật toán có thể biến mất nhưng cơ sở giúp nó phát triển là công nghệ Blockchain thì sẽ trở thành một phần trong cuộc sống hằng ngày. Viễn cảnh như trên không nên bị bỏ quên” - ông Medvedev cho hay.

Trong một diễn biến khác, ngày 18/1, người sáng lập đồng tiền ảo Ethereum tuyên bố thị trường tiền ảo sẽ sập trong nay mai. Về đồng Bitconnect, cũng rớt giá thê thảm, xuống còn 363,6 USD ăn 1 Bitconnect… Trong bối cảnh các đồng tiền ảo rớt giá, giá vàng online tăng phi mã trên 400%!

Thị trường thế giới đang rối lên, không biết đâu mà lần.

                                                                                                                                                             Lê Miên Tường

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.