Đón năm mới, lãi suất tiết kiệm vượt “đỉnh” năm cũ

(NTD) - Trong năm Mậu Tuất mức lãi suất tiết kiệm cao nhất hệ thống ngân hàng thường xuyên thuộc về VietCapitalBank 8,7%/năm. Thế nhưng, khi chỉ cách năm Kỷ Hợi khoảng 1 tháng, lãi suất bất ngờ được Viet A Bank đẩy lên rất cao: 9,7%/năm, vượt xa “đỉnh” của năm cũ.

Trong năm Mậu Tuất, lãi suất ngân hàng biến động khá mạnh. Giữa năm, các kỳ hạn ngắn được áp dụng biểu lãi suất hấp dẫn hơn. Còn giáp Tết Dương lịch, lãi suất kỳ hạn dài được điều chỉnh tăng. Dù vậy, mức lãi suất tiết kiệm cao nhất vẫn duy trì trong suốt năm Mậu Tuất với mức 8,7%/năm. Mức “đỉnh” này thuộc về Ngân hàng TMCP Bản Việt (VietCapitalBank).

Tuy nhiên, cận Tết Nguyên đán, lãi suất tiết kiệm bất ngờ tăng sốc. Ngân hàng TMCP Việt Á (Viet A Bank) là tâm điểm của “cuộc đua lãi suất” lần này. Theo biểu lãi suất được Viet A Bank công bố khi khách hàng gửi tiết kiệm online sẽ được hưởng mức lãi suất cao nhất 8,6%/năm cho kỳ hạn 18 tháng nhưng nếu tham gia chương trình “Tự hào bóng đá Việt Nam” thì sẽ được cộng thêm 1%/năm. Đặc biệt, khách hàng có tên trùng với các cầu thủ Hải, Phượng, Lâm, Chinh, Linh sẽ được thưởng thêm 0,1%/năm. Như vậy, mức cao nhất khách có thể được hưởng khi gửi tiết kiệm tại Viet A Bank là 9,7%/năm. Đây là mức cao chưa từng có trong năm Mậu Tuất 2018 và là mức cao thứ 2 trên thị trường, chỉ sau VietCapitalBank.

Không chỉ Viet A Bank tăng mạnh lãi suất. Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cũng quyết liệt tham gia cuộc đua này. Hiện tại, trên website, mức lãi cao nhất tại VPBank “chỉ” là 8,6%/năm. Phải tham gia gói Tiết kiệm Phát lộc Thịnh Vượng, khách hàng mới được hưởng ưu đãi này.

Ngoài ra, điều kiện VPBank đặt ra cũng khá khắt khe. Mức lãi 8,6%/năm chỉ được áp dụng cho kỳ hạn từ 18-36 tháng. Đi cùng với kỳ hạn dài là yêu cầu số tiền gửi phải từ 5 tỷ đồng trở lên. Còn với tiết kiệm thường, lãi suất cao nhất là 7,8%/năm.

Tuy nhiên, trong những ngày giáp Tết Nguyên đán, một số chi nhánh, phòng giao dịch của VPBank đã “đẩy” mức lãi cao nhất lên đến 9%/năm. Như vậy, VPBank đứng ở vị trí thứ 2 trong danh sách các ngân hàng có mức lãi suất cao nhất hệ thống ngân hàng Việt Nam và đẩy VietCapitalBank xuống vị trí thứ 3.

Trong suốt năm qua, VietCapitalBank có mức lãi 8,7%/năm. Không chỉ có vậy, mức lãi suất cao cũng được ngân hàng này áp dụng ở nhiều kỳ hạn. Với kỳ hạn 18 tháng, khách hàng được hưởng mức lãi khá cao là 8,5%/năm. Lãi suất 8,3%/năm và 8%/năm được áp dụng ở kỳ hạn 15 tháng và 12 tháng.

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cũng có biểu lãi suất được cải thiện khi mức cao nhất tăng lên 8,6%/năm (kỳ hạn 12 tháng). Với kỳ hạn 6 tháng, lãi suất lên đến 7,8%/năm.

Với mức cao nhất lên đến 8,5%/năm, nhiều ngân hàng cùng ghi tên mình vào top 5 như Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB), Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (Pvcombank) và Ngân hàng Xây dựng (CB).

1

Lãi suất tại Viet A Bank được đẩy lên mức cao kỷ lục 9,7%/năm.

Tại SHB, ở kỳ hạn 12 tháng và 13 tháng, ngân hàng này tặng khách hàng lãi suất lên tới 8,5%/năm. Thế nhưng, chỉ khách hàng nào có số dư tiền gửi lên tới 500 tỷ đồng mới được hưởng ưu đãi lớn này. Còn với những khoản tiền dưới 2 tỷ đồng, lãi suất chỉ là 7,1%/năm.

Trên website, Pvcombank công bố mức lãi suất cao nhất chỉ là 7,7%/năm áp dụng cho các kỳ hạn 12 tháng, 24 tháng, 36 tháng, 48 tháng và 60 tháng. Dù vậy, một số phòng giao dịch Pvcombank lại hút khách với tấm biển thông báo mức cao nhất lên tới 8,5%/năm.

Đánh giá về đợt tăng lãi suất huy động này trong hệ thống ngân hàng, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước khẳng định diễn biến này hoàn toàn bình thường. Về cuối năm, nhu cầu về vốn của nhà băng tăng nên lãi suất được đẩy lên. Dù vậy, theo bà Hồng, do hồi đầu năm, lãi suất huy động đồng loạt giảm nên nếu so với cuối năm ngoái, lãi suất vẫn không hề tăng.

Trong khi đó, lãi suất cho vay được nhiều ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank đồng loạt điều chỉnh giảm sâu. Đặc biệt, Vietcombank giảm tới 0,5% lãi suất cho vay áp dụng một số lĩnh vực ưu tiên. Với động thái này của các ngân hàng lớn, lãi suất huy động được dự báo có thể giảm trong thời gian sắp tới.

Giới chuyên gia cũng tin vào dự báo trước đó của Công ty Chứng khoán VNDirect. VNDirect nhận định hiện tại, lạm phát trong nước đang ổn định và tiền đồng chỉ giảm giá nhẹ so với đồng USD. Nếu tiền đồng gặp áp lực lớn hơn và lạm phát kỳ vọng vượt ngưỡng 5% thì Ngân hàng Nhà nước bắt buộc phải nâng lãi suất.

Trong bối cảnh bất ổn toàn cầu gia tăng do những lo ngại về khủng hoảng tài chính tại thị trường mới nổi, căng thẳng thương mại toàn cầu tăng lên và chính sách tiền tệ thắt chặt bởi ngân hàng Trung ương tại các nước phát triển trong năm 2019, VNDirect cho rằng Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng lãi suất cơ bản trong năm tới.

VNDirect ước tính lãi suất cơ bản sẽ tăng 50 điểm cơ bản vào năm 2019, nâng mức lãi suất chiết khấu và lãi suất tái cấp vốn lần lượt lên 4,75% và 6,75%.

Vy Vy

5
 

Bình luận

Nổi bật

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

Nhận định về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch của HoREA cho biết, sẽ có hai kịch bản có thể xảy ra, tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2024.

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

Nằm ngay chân cầu Ba Son, khi đi vào hoạt động năm 2025, Marina Central Tower sẽ là tòa tháp văn phòng, trung tâm thương mại có quy mô lớn bậc nhất TP.HCM và đạt chứng chỉ xanh của Mỹ.