Doanh nhân Lê Trí Thông: Sau cái may thoát khỏi DongA Bank?

(NTD) - Ông Lê Trí Thông là một trong những doanh nhân vô cùng may mắn. Ngay trước khi DongA Bank có biến cố lớn, ông đã kịp “rút chân” và không gặp bất cứ sự cố nào trong khi cấp trên và nhiều đồng nghiệp ngay sau đó đều bị bắt. Cho tới khi PNJ tăng trưởng mạnh, giá cổ phiếu tăng vọt, ông lại ung dung về làm CEO PNJ. Nhưng nay đến lượt PNJ giảm sốc, liệu ông còn “may mắn”?

Le-tri-thong
Ông Lê Trí Thông giữ chức vụ cao ở nhiều công ty lớn.

Ông Lê Trí Thông được đánh giá là một trong những doanh nhân trẻ giàu tiềm năng. Khi còn trên ghế nhà trường, ông Trí Thông có nhiều thành tích trong học tập. Sau khi hoàn thành khóa học MBA, ông Lê Trí Thông có thời gian ngắn làm việc tại Tập đoàn Exxon Mobil.

Rời DongA Bank trước tâm bão

Năm 2008, ông Lê Trí Thông mới 29 tuổi bắt đầu làm việc tại DongABank với tư cách “người được chọn” cho vị trí CEO sau này. Tại đây, ông Thông nhanh chóng được cất nhắc lên nhiều vị trí quan trọng như Phó Tổng Giám đốc DongA Bank kiêm Chủ tịch Công ty Kiều hối Đông Á và Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Thẻ Thông minh ViNa - V.N.B.C.

Là “người được chọn” nên ông Lê Trí Thông được tin là sẽ gắn bó lâu dài với DongA Bank. Thế nhưng, đến tháng 2/2014, ông Thông bất ngờ thôi giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc DongABank về đầu quân Tập đoàn Tư vấn quản trị chiến lược The Boston Consulting Group (BCG) cũng với chức danh Phó Tổng Giám đốc.

Ở thời điểm đó, hành động của ông Thông được coi là bất ngờ nhưng sau này khi những sai phạm chấn động của DongA Bank lộ diện, nhiều người nhận thấy ông Thông rất “thông minh” và thức thời. Ông kịp thời rời DongA Bank trước “tâm bão”.

Le-Tri-Thong-DOngA-Bank

Dù là "người được chọn" ở DongA Bank, ông Lê Trí Thông vẫn dứt áo ra đi khi ngân hàng này chuẩn bị gặp khó.

2014 - dấu mốc “lao dốc”

Ông Thông gia nhập DongA Bank vào thời điểm ngân hàng này đang còn làm ăn khấm khá. Các thống kê cho thấy giai đoạn 2006-2011, DongA Bank luôn đạt mức tăng trưởng cao. Lợi nhuận cổ tức chi trả cổ đông duy trì ở mức hai con số trong thời gian dài.

Tuy nhiên, những con số tích cực của DongA Bank lại bắt nguồn từ những bước đi mạo hiểm. Trong giai đoạn 2008-2012, bất động sản trở thành điểm nóng, nhà nhà đổ vào bất động sản. DongA Bank không nằm ngoài “cơn sốt” này. DongA Bank lao mạnh vào lĩnh vực bất động sản để đẩy mạnh tín dụng. Đây là nguyên nhân chính khiến ngân hàng này lao dốc không phanh.

Đổ quá nhiều vốn vào bất động sản khiến nợ xấu của DongA Bank tăng rất mạnh từ 1,69% năm 2011 lên 3,99% năm 2013. Năm 2014, ngân hàng này không công bố nợ xấu, nhưng tỷ lệ dự đoán sẽ là con số rất khổng lồ. Đi cùng với nợ xấu tăng là lợi nhuận giảm chóng mặt.

Cùng với đó, DongA Bank phải dành nguồn vốn rất lớn cho dự phòng. Báo cáo tài chính năm 2014 cho thấy ngân hàng này phải để lại 26.520 tỷ đồng vốn huy động cho dự trữ bắt buộc và dự phòng thanh khoản.

Có thể thấy, 2013, 2014 là những năm vô cùng quan trọng của DongA Bank. Đáng tiếc, điều quan trọng này lại gắn với tiêu cực. Tuy nhiên, với cổ đông nhỏ tại thời điểm 2014, họ chưa thể hình dung ra được viễn cảnh tiêu cực đến vậy của ngân hàng. Nhưng ông Lê Trí Thông thì khác. Là Phó Tổng Giám đốc, ông hoàn toàn nắm bắt được nội tình của ngân hàng và nhanh chân ra đi trước khi “khối ung nhọt” vỡ ra.

Chỉ 1 năm sau khi ông Lê Trí Thông rời khỏi, những vấn đề của DongA Bank dần lộ diện. Trong năm 2015, cổ phiếu OTC DongA Bank bị ngừng giao dịch. Sau đó, ông Trần Phương Bình và hàng loạt cán bộ của DongA Bank bị bắt. Điều đó có nghĩa, DongA Bank lâm vào cảnh khốn cùng không hẳn do chệch hướng và “lạc lối” trong bất động sản, mà còn do dàn lãnh đạo có nhiều sai phạm khiến ngân hàng thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng.

Trong khi đó, ông Lê Trí Thông bình an vô sự.

le-tri-thong-cao-thi-ngoc-dung

Thêm một lần nữa ông Lê Trí Thông lại là "người được chọn". Lần này là tại PNJ.

PNJ đón ở “cửa thiên đường”

Dứt áo ra đi khi DongA Bank bắt đầu lộ diện khó khăn và ông Trần Phương Bình vướng vào vòng lao lý, nhưng “người được chọn” Lê Trí Thông không những không bị gia đình ông Trần Phương Bình quay lưng mà ngược lại ông còn được bà Cao Thị Ngọc Dung, vợ ông Trần Phương Bình chào đón nồng hậu.

Hơn 4 năm sau khi rời khỏi DongA Bank, tới đầu năm 2018, ông Lê Trí Thông được cất nhắc vào vị trí Tổng Giám đốc Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận, nơi bà Cao Thị Ngọc Dung đang giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc PNJ.

Ngoài ghế CEO PNJ, kể từ ngày 21/4/2018, ông Thông còn kiêm nhiệm thêm chức vụ Thành viên HĐQT PNJ. Thông tin này được PNJ công bố trong những ngày cuối tháng 3/2018. Đây là khoảng thời gian PNJ đang đứng trước “ngưỡng cửa thiên đường” vì giá cổ phiếu tăng chóng mặt.

Quý 1/2018 là khoảng thời gian PNJ lọt vào danh sách các cổ phiếu tăng giá mạnh nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Đóng cửa phiên cuối tháng 3, PNJ dừng ở mức 137.190 đồng/CP, mức giá cao nhất trong lịch sử giao dịch của cổ phiếu này.

So với thời điểm cuối năm 2017, cổ phiếu PNJ đã tăng 45.950 đồng/CP, tương ứng 50%. Cổ phiếu PNJ tăng mạnh khi công ty đạt nhiều thành tựu về lợi nhuận cũng như mở rộng mạng lưới cửa hàng.

Có thể thấy, ở cả DongA Bank và PNJ, ông Lê Trí Thông đều xuất hiện ở vị trí cao, trong khoảng thời gian công ty gặt hái được nhiều thành quả nhất. Tuy nhiên, có một điểm khác biệt lớn. Đó là kể từ khi ông Thông gia nhập, 6 năm sau DongA Bank mới “rơi”. Còn tại PNJ, cổ phiếu PNJ rơi ngay lập tức dù PNJ vẫn đạt tăng trưởng lợi nhuận tốt.

Cụ thể, trong quý 2/2018, PNJ giảm rất sâu. Đóng cửa phiên 12/7, PNJ dừng ở mức 82.200 đồng/CP sau khi giảm 54.990 đồng/CP, tương ứng 40,1% so với phiên cuối cùng của quý 1/2018.

 Vy Vy

_NTD_So 451 452_In_Page_14
 

 

Bình luận

Nổi bật

Tiếp tục đồng hành cùng VPIM 2024, ANTA sẽ đem đến bất ngờ nào?

Tiếp tục đồng hành cùng VPIM 2024, ANTA sẽ đem đến bất ngờ nào?

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 14:05

(CL&CS) - Đón nhận nhiều phản hồi tích cực từ các vận động viên ở mùa giải 2023, ANTA Sports Vietnam sẽ tiếp tục là nhà tài trợ Kim cương của giải chạy VPBank Hanoi International Marathon 2024 (VPIM 2024). Theo đó, ANTA sẽ tài trợ độc quyền toàn bộ hơn 15.000 áo đấu chuyên nghiệp.

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:59

(CL&CS) - Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:40

(CL&CS) - Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.