Thứ ba, 24/10/2023, 13:43 PM

Doanh nghiệp nào đứng sau siêu dự án du lịch 1.800 tỷ ở Quảng Ngãi bỏ hoang 18 năm?

Không chỉ ì ạch trong việc triển khai dự án, chậm tiến độ, chủ đầu tư còn liên tục vướng hàng loạt vi phạm như: thi công khi chưa được giao đất, chưa có giấy phép xây dựng...

quang-ngai-xem-xet-thu-hoi-du-an-khu-du-lich-sinh-thai-thien-dang-8000-ty-dong-061118

Nằm ở cuối tuyến đường ven biển qua địa phận Quảng Nam và đầu tuyến ven biển Quảng Ngãi, dự án khu du lịch sinh thái Thiên Đàng là cửa ngõ nối giữa hai địa phương.

Dự án được kỳ vọng sẽ trở thành cái bắt tay hợp tác phát triển trên nhiều lĩnh vực của tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi, đặc biệt là khai thác du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng và khám phá. Tuy nhiên, những kỳ vọng đầu tư ban đầu đã tắt ngấm, khi dự án này liên tục trễ hẹn tiến độ, sai chồng sai và bỏ hoang suốt thời gian dài.

Siêu dự án nghìn tỷ “giậm chân tại chỗ” suốt 18 năm

Năm 2005, dự án khu du lịch Thiên Đàng (xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) được Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất cấp giấy chứng nhận đầu tư. Tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh nâng lên hơn 1.800 tỷ đồng, với diện tích 286ha.

Theo tiến độ được phê duyệt ban đầu, khu du lịch sinh thái Thiên Đàng được chia làm hai giai đoạn: giai đoạn I có quy mô hơn 32ha, triển khai từ năm 2005 đến cuối năm 2006, tổng mức đầu tư là 129,4 tỷ đồng; giai đoạn II từ năm 2007 và hoàn thành đi vào hoạt động đầu năm 2009.

1

Đây là dự án có quy mô lớn trong lĩnh vực du lịch sinh thái ở Quảng Ngãi. Tuy nhiên sau 18 năm triển khai, dự án này vẫn đang trong tình trạng dở dang, lâm vào cảnh hoang tàn.

Thậm chí, nhiều hạng mục bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, xung quanh cỏ dại mọc um tùm.

5

Trước tình hình dự án "giậm chân tại chỗ" suốt thời gian dài, năm 2021, tỉnh Quảng Ngãi thanh tra và chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án khu du lịch Thiên Đàng.

Đơn cử, từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần 1 vào năm 2009 đến năm 2018, nhà đầu tư không thực hiện các hạng mục công việc theo tiến độ được ghi trong giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của dự án, tỉnh Quảng Ngãi đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo xử lý, chủ trương điều chỉnh dự án... Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn không thực hiện.

Du-An-Khu-Sinh-Thai--18

Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng vướng nhiều sai phạm về đất đai, xây dựng

Trước thực trạng đó, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã vào cuộc kiểm tra và chỉ ra hàng loạt sai phạm của dự án.

Theo đó, dự án được Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất giao đất có thu tiền sử dụng đất thời gian sử dụng đất là 69 năm với tổng diện tích được giao là 106,5ha.

Được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AI 776637 với phần diện tích hơn 32,4ha, thửa đất số 111, tờ bản đồ số 3, ở khu kinh tế Dung Quất, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, mục đích sử dụng đất là đất khu công nghiệp.

Đối với phần diện tích hơn 74ha, nhà đầu tư tự thỏa thuận và chi trả tiền đền bù cho người dân, hiện còn 19ha chưa đền bù xong nên chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đã nộp lệ phí trước bạ).

2

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích là đất khu công nghiệp cho dự án khu du lịch sinh thái Thiên Đàng là không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, không đúng với các quyết định giao đất của Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất trước đó là đất cơ sở sản xuất kinh doanh.

Cũng theo thanh tra dự án chưa thực hiện xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng nhưng Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất tiến hành bàn giao lại đất trên thực địa cho nhà đầu tư là chưa đúng với quy định.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư xây dựng dự án chưa có giấy phép xây dựng đã triển khai thi công nhiều công trình có quy mô lớn nhưng chính quyền địa phương, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất lại không hề có phản ứng kịp thời.

3

Mặt khác, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất phát hiện hành vi nhà đầu tư xây dựng các hạng mục không có trong mặt bằng tổng thể đã được chấp thuận nhưng không lập thủ tục xử lý, cũng không chuyển thông tin, hồ sơ vi phạm để đề nghị cấp thẩm quyền xem xét xử lý.

Thanh tra còn cho thấy, việc nhà đầu tư thi công các hạng mục công trình khi chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Chưa có giấy phép xây dựng; Chưa có hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã được thẩm định, phê duyệt.

Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất đã kiểm tra, phát hiện vi phạm nhưng không chuyển thông tin, hồ sơ cho cấp thẩm quyền để xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

Chủ đầu tư nào đứng sau siêu dự án này?

Theo tìm hiểu, dự án khu du lịch Thiên Đàng do Công ty TNHH Thiên Đàng (sau đổi tên CTCP Thiên Đàng) làm chủ đầu tư. Doanh nghiệp có địa chỉ tại thôn Trung An, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, vào năm 2018, CTCP Thiên Đàng đã giải thể. Nguyên nhân là do sáp nhập vào CTCP Đầu tư Phát triển Nam Quảng Nam. Điều này đồng nghĩa CTCP Đầu tư Phát triển Nam Quảng Nam đã trở thành chủ đầu tư của dự án khu du lịch sinh thái Thiên Đàng.

du-toan-xay-dung-cong-trinh

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

CTCP Đầu tư Phát triển Nam Quảng Nam tiền thân là CTCP Đầu tư Miền Trung, được thành lập vào năm 2009, có địa chỉ tại khu du lịch sinh thái Chu Lai, xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Ban đầu, ông Phan Mộng Hoàng giữ chức chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm người đại diện theo pháp luật. Tuy nhiên, hiện tại vị trí người đại diện theo pháp luật này đã do Tổng giám đốc Phạm Văn Hải thay thế.

CTCP Đầu tư Phát triển Nam Quảng Nam có quá trình tăng vốn điều lệ đáng kinh ngạc. Tháng 4/2014, công ty này đã tăng vốn điều lệ từ 820 tỷ đồng lên 2.235 tỷ đồng. Đến tháng 5/2015, vốn điều lệ tiếp tục tăng lên 2.525 tỷ đồng. Đến tháng 10/2018, vốn điều lệ đã tăng cực mạnh, gấp 6 lần, lên 15.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, tài sản góp vốn 100% là tiền mặt.

Về cơ cấu cổ đông, CTCP Đầu tư Phát triển Nam Quảng Nam được góp vốn bởi một loạt pháp nhân gồm: CTCP Thiên Đàng (đại diện Phạm Văn Hải) nắm 13,41%, CTCP Đầu tư Phi Long (đại diện Trần Văn Thắng) nắm 8,54%, CTCP Đầu tư Việt Nam (đại diện Phan Mộng Hoàng) nắm 4,88% và CTCP Đầu tư miền Nam (đại diện Nguyễn Văn Tùng) nắm 36,59%.

Liên quan đến dự án Thiên Đàng, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp với Ban Quản lý, các sở, ngành liên quan để cho ý kiến liên quan đến dự án khu du lịch sinh thái Thiên Đàng. Theo đó, quan điểm của tỉnh là tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để doanh nghiệp tiếp tục triển khai hoàn thành dự án, sớm đưa vào khai thác nhằm đảm bảo lợi ích, hiệu quả chính đáng của nhà đầu tư và phục vụ cho việc phát triển của tỉnh trong thời gian đến

Phương Uyên

Bình luận

Nổi bật

“Xanh hóa” vật liệu xây dựng sẽ đóng góp tích cực vào hành trình chuyển đổi xanh nền kinh tế

“Xanh hóa” vật liệu xây dựng sẽ đóng góp tích cực vào hành trình chuyển đổi xanh nền kinh tế

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:58

(CL&CS) - Thúc đẩy chuyển đổi ngành sản xuất vật liệu xây dựng theo hướng “xanh hóa” sẽ đóng góp tích cực vào hành trình chuyển đổi xanh nền kinh tế, hướng đến phát triển bền vững.

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:11

(CL&CS)- Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% trong 6 tháng cuối năm 2024.

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Chiều 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn. Hội nghị do Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.