Dữ liệu cũ
Thứ ba, 21/04/2015, 14:03 PM

Doanh nghiệp địa ốc rủ nhau đi tỉnh

(NTD) - Thị trường địa ốc đang chứng kiến sự mở rộng, những thành phố lớn không còn là nơi độc tôn về phát triển các dự án bất động sản (BĐS), khi xu hướng đầu tư về tỉnh lẻ đang trở nên phổ biến.

Nhộn nhịp về tỉnh

Phong trào đầu tư vào các khu vực tỉnh ngoài TP.HCM mạnh mẽ nhất có lẽ phải kể đến CTCP Tổ chức Nhà quốc gia (N.H.O). Đơn vị này vừa phát triển dự án First Home An Giang, quy mô 9 tầng, 495 căn hộ tại phường Mỹ Hòa, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Trước đó, ngoài khu vực TP.HCM và Hà Nội, N.H.O cũng công bố danh sách hơn chục dự án BĐS lớn nằm tại các địa phương Đà Nẵng, Bình Dương, Huế, Quảng Ngãi.

Thị trường BĐS Long An đang được giới chuyên gia đánh giá là có tiềm năng lớn khi cơ sở hạ tầng giao thông kết nối với TP.HCM và các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ ngày càng phát triển và giá đất khá rẻ. Điều này giải thích vì sao tại đây có hàng loạt dự án “chào sân” và mở bán liên tục.

Mới đây CTCP Địa ốc Thắng Lợi đã phối hợp với chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Phúc Long, tổ chức mở bán đợt 2 gồm 70 đất nền nhà phố và biệt thự dự án Phúc Long Garden tại khu đô thị và công nghiệp Phúc Long, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Dự án này gồm giai đoạn 1 có tổng diện tích là 91 ha, trong đó có 79 ha dành cho khu công nghiệp và 12 ha là khu dân cư và giai đoạn 2 có diện tích khoảng 350 ha. Ngoài ra, Địa ốc Thắng Lợi cũng đang “ấp ủ” chiến lược trở thành nhà phát triển và phân phối dự án số 1 tại khu Tây TP.HCM, tỉnh Long An và Huế.

Doanh nghiep dia oc ru nhau di tinh
Dự án Phúc Long Garden tại Long An đang nhận được sự quan tâm của khách hàng.

Nếu như Long An được đánh giá cao với những dự án đất nền thì thị trường BĐS ở các tỉnh như Bình Thuận, Khánh Hòa, Ninh Thuận... lại được các doanh nghiệp địa ốc tại TP.HCM phát triển những dự án khu du lịch, nghỉ dưỡng, biệt thự. Đơn cử, CTCP Đầu tư Bất động sản Việt An Hòa đang cùng CTCP Du lịch Nhà Bè Bình Thuận phát triển dự án Ocean View Villa & Resort, quy mô gần 60.000 m2 tại xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Được biết, dự án đang được mở bán với chương trình cam kết tỷ suất lợi nhuận 7%/năm cho người tiêu dùng, mức giá căn hộ nghỉ dưỡng chỉ từ 550-600 triệu đồng/căn, dự kiến giao nhà vào cuối năm 2015.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng không bỏ qua thị trường đầy tiềm năng đó là Bình Dương. Gắn bó với thị trường này, CTCP Tấc Đất Tấc Vàng mới đây đã “bắt tay” với Liên doanh VSIP-Becamex, để phát triển dự án IJC@VSIP. Dự án có quy mô 128 ha, tổng vốn đầu tư 1.024 tỷ đồng. Trong đó, 49% diện tích dành cho công trình công cộng, công viên cây xanh, đường giao thông và 51% diện tích xây dựng.

Doanh nghiep dia oc ru nhau di tinh1
CTCP Tấc Đất Tấc Vàng đã “bắt tay” với Liên doanh VSIP-Becamex để phát triển dự án IJC@VSIP.

Ngoài những tên tuổi kể trên, còn hàng loạt cái tên khác cũng đang “rủ nhau đi tỉnh”, CTCP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân với nhiều dự án tại Cần Thơ, Vĩnh Long. CTCP Phát triển BĐS Phát Đạt với 3 dự án tại tỉnh Quảng Ngãi cùng 1 dự án ở Khánh Hòa…

Tìm kiếm cơ hội

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) đánh giá: “Việc các doanh nghiệp có xu hướng đầu tư không phải tại TP.HCM mà là tỉnh lẻ nên ủng hộ. Đây là một điều đáng mừng cho thị trường BĐS Việt Nam. Điều này cũng chứng tỏ sự nhạy bén của nhà đầu tư, họ bắt đầu hướng đến những thị trường mới”.

Ông Châu phân tích, rủi ro và khó khăn nhà đầu tư ở các tỉnh gặp phải điều đầu tiên đó là sức mua, nhu cầu và khả năng thanh toán của người tiêu dùng. Tuy nhiên, cũng phải loại trừ những tỉnh đô thị hóa tốt như Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu...

Người đứng đầu HoREA nhìn nhận: “Khi đầu tư BĐS ở tỉnh lẻ thành công hay thất bại chính là nằm ở sự nhạy bén và tính toán của nhà đầu tư”. Nhìn từ góc độ so sánh tiềm năng và cơ hội ở các tỉnh, ông cho rằng mỗi tỉnh đều có những lợi thế và khó khăn. Sự khó khăn sẽ nhân lên nếu đầu tư vào các tỉnh nhỏ lẻ, những tỉnh nông nghiệp bình thường.

Ngoài ra, ông Châu còn đưa ra những ví dụ để chứng minh cơ hội BĐS ở mỗi tỉnh là không hề thua kém nhau. Cụ thể, tỉnh Quảng Ngãi có Khu kinh tế Dung Quất với Nhà máy lọc dầu Dung Quất… Ở đó có nhu cầu về nhà cao cấp bởi các chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại đây họ cần. Bên cạnh đó là những nhu cầu thấp hơn của cán bộ công nhân viên khu công nghiệp… họ là những người rất cần chỗ ở.

Ông Đoàn Thanh Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Hung Thinh Land đánh giá: “Tiềm năng thị trường BĐS ở tỉnh lẻ là rất lớn mà hiện nay chưa thể khai thác hết. Trên thực tế khá nhiều dự án ở các tỉnh lẻ đang bắt đầu triển khai mạnh”. Theo ông Ngọc thì những dự án ở tỉnh hiện đang thành công và được nhiều người tiêu dùng quan tâm đa số là ở các thành phố biển dễ kết hợp với du lịch.

Tuy nhiên, ông Ngọc cũng thận trọng: “Thực tế, những năm qua cho thấy nhiều dự án đầu tư ở các tỉnh lẻ rơi vào tình trạng làm xong không có người ở. Để tránh tình trạng đó, khi đầu tư vào BĐS ở tỉnh, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ về tiềm năng phát triển và lợi thế cạnh tranh của khu vực đó để có những tính toán hợp lý”.

Các chuyên gia BĐS cho rằng, mục tiêu đi tỉnh của các doanh nghiệp cũng là để tìm kiếm những cơ hội mới, thách thức mới hoặc thậm chí là những ý tưởng táo bạo tạo ra những dự án đẳng cấp và điều này là đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, sự thành công còn tùy thuộc vào năng lực, uy tín của nhà đầu tư và dự tính thị trường kỹ lưỡng.

Vũ Sơn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.