Dữ liệu cũ
Thứ năm, 15/12/2016, 07:44 AM

Điều tra giám đốc lừa đảo cầm cố 17 ô tô để đánh bạc

(NTD) - Với chức danh là giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ Du lịch Nhật Minh, Trương Nhật Tiến đã thuê mượn hàng chục ôtô trên địa bàn rồi đem đi cầm cố.

Thuê xe ôtô rồi… “gửi” vào tiệm cầm đồ

Theo điều tra của cơ quan chức năng, Tiến (37 tuổi, trú P.Thanh Khê Tây, Q.Thanh Khê, Đà Nẵng) đã có nhiều năm lái xe thuê cho một số cơ sở dịch vụ, do đó Tiến quen biết nhiều đơn vị, cá nhân chuyên về lĩnh vực cho thuê xe ôtô tự lái.

Nhưng do Tiến chơi cá độ bóng đá qua mạng Internet và bị thua gần 200 triệu đồng mà không có tiền trả cho chủ nợ nên nảy sinh ý định thuê ôtô của các đơn vị này với danh nghĩa phục vụ hoạt động kinh doanh của Công ty Nhật Minh (73 Nguyễn Thị Bảy, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) rồi mang đi cầm cố.

Từ tháng 9 đến tháng 11/2016, Công an Q.Liên Chiểu tiếp nhận nhiều đơn thư liên quan đến Tiến thuê xe ôtô có giá trị lớn nhưng không đem trả. Những xe ôtô hiệu Huyndai, Chervolet, Toyota có giá trị từ 300 -700 triệu đồng được Tiến cam kết thuê trong thời hạn 1 ngày hoặc 1 tháng nhưng hết hạn thuê thì không trả xe. Khi những chủ xe bật định vị xe để kiểm tra thì phát hiện xe nằm ở các bãi xe của các tiệm cầm đồ.

Theo trình bày của ông Trần Đình Khánh (SN 1990) chủ xe Toyota Innova BKS: 43S-1369, Tiến thuê xe trong 1 ngày (19/11/2016), do tin tưởng bạn làm ăn nên 2 bên chỉ thỏa thuận miệng, không lập giấy tờ thuê. Qua ngày hôm sau không thấy Tiến đến trả xe. Anh Khánh bật định vị xe ôtô thì phát hiện xe của mình đang nằm ở 1 bãi giữ xe ở Q.Liên Chiểu. Khi anh Khánh đến tìm xe thì được biết xe của mình đã bị Tiến cầm cố thế chấp để lấy một chiếc ôtô khác mà Tiến đã cầm cố thế chấp trước đó với giá 50 triệu đồng.

Bằng thủ đoạn thuê xe của người này đem đi cầm cố lấy xe của người khác, Tiến đã thuê xe của Nguyễn Đình An (SN 1993), Trần Việt Toàn (SN 1982), Hoàng Thanh Phong (SN 1966), Trần Thị Thanh (SN 1958), cùng trú tại Q.Liên Chiểu; Hoàng Thị Thanh Thảo (SN 1974), Lê Gia Cơ (SN 1983), trú tại Q.Hải Châu.

Tien - GD
Đối tượng Trương Nhật Tiến đã bị bắt tạm giam

Tương tự, tại địa bàn Q.Thanh Khê, Tiến đã lừa đảo chiếm đoạt 9 xe ôtô của các cơ sở dịch vụ rồi đem đi cầm cố lấy tiền trả nợ và cá độ bóng đá.

Ngày 6/11, Tiến thuê một xe ôtô của ông Nguyễn Đắc Phi Líp, Giám đốc CTCP Đầu tư và xây dựng Philipco - Đà Nẵng) trong 2 tuần và tiếp tục mang đến cầm cho Lê Văn Hùng (trú số 2 Nguyễn Thái Bình, P.Hòa Minh, Liên Chiểu). Đến ngày hẹn trả xe, ông Phi Líp điện thoại cho Tiến thì không liên lạc được.

Ông Phi Líp kiểm tra thiết bị định vị thì phát hiện chiếc ôtô này bị vứt bỏ trên đường Nam Trân, P.Hòa Minh, Liên Chiểu nên đã đề nghị Công an P.Hòa Minh nhờ tạm giữ và chuyển cho Công an Q.Thanh Khê xác minh làm rõ.

Bộc lộ kẽ hở trong cho thuê và cầm cố ôtô

Theo điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng xác định, Tiến lừa nhiều bị hại và cầm cố hàng chục xe ôtô các loại. Toàn bộ số tiền cầm cố, Tiến tiêu xài cá nhân, trả tiền cá độ bóng đá, Tiến còn dùng một phần để trả tiền thuê xe theo tuần hoặc theo tháng cho một số chủ xe. Nhờ đó, Tiến chiếm được lòng tin của các chủ xe, nên một số chủ xe không nảy sinh nghi ngờ.

Theo trình báo của các bị hại, khi cho thuê xe, có người chỉ thỏa thuận miệng, có người ký hợp đồng. Chủ xe chỉ giao cho Tiến giấy Chứng nhận đăng kiểm và Bảo hiểm xe, không giao cà vẹt, hoặc chỉ giao bản photo cà vẹt. Điều đáng nói, dù không có giấy tờ chính chủ nhưng Tiến vẫn cầm cố trót lọt tài sản có giá trị không do mình đứng tên.

Phía các dịch vụ cầm cố thì giải thích, do chỗ quen biết từ trước và tin tưởng Tiến là Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Du lịch Nhật Minh thì sẽ giữ uy tín làm ăn chứ không làm bậy. Hơn nữa, cầm xe với mức thấp mà được lãi suất cao nên họ chấp nhận. Một vài dịch vụ yêu cầu giấy tờ chính chủ thì Tiến giải thích là xe mua chung, cần vốn làm ăn nên cầm tạm thời gian ngắn…

Khi không xoay xở được tiền trả nợ cá độ và tiền thuê xe, Tiến bỏ xe thuê của ông Phi Líp ven đường rồi đón ôtô đi TP.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh với ý định trốn sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Được sự vận động của cơ quan công an và gia đình, Tiến đã về Đà Nẵng đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Theo lời khai của Tiến, cho đến thời điểm bỏ trốn (ngày 20/11), Tiến đã nợ tiền cá độ và vay nóng hơn 500 triệu đồng và lừa đảo chiếm đoạt, đem cầm cố 17 ôtô.

Tien - xe
Đã thu hồi được 7 chiếc ôtô Tiến đã lừa cầm cố và đang tìm tiếp 10 chiếc còn lại 

Qua xác minh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Đà Nẵng đã thu hồi được 7 chiếc ôtô mà Tiến lừa mang đi cầm cố; 10 ôtô còn lại vẫn chưa tìm thấy do đã bị tắt thiết bị định vị và người cầm cố cũng đi khỏi nơi cư trú.

Hiện Trương Nhật Tiến đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Đà Nẵng thực hiện lệnh bắt tạm giam để phục vụ điều tra, xử lý.

Bài và ảnh: Hoàng Thu Hằng

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.