Diễn đàn phát triển thị trường khí Việt Nam: "Nút thắt, giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh LPG tại Việt Nam".

(CL&CS) - Nhằm đưa ra các biện pháp khắc phục những khó khăn và thách thức còn tồn đọng, bằng những trao đổi, đánh giá về thực trạng phát triển của thị trường dầu mỏ hoá lỏng (LPG) tại Việt Nam. Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương và Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) phối hợp với các cơ quan liên quan đã tổ chức Diễn đàn phát triển thị trường khí Việt Nam: "Nút thắt, giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh LPG tại Việt Nam".

Phát biểu tại Diễn đàn ông Hoàng Anh Tuấn Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường  trong nước, Bộ Công Thương cho biết:  Thị trường LPG tại Việt Nam liên tục đạt mức tăng trưởng cao trong giai đoạn gần đây (khoảng 10%) so với mức tăng trưởng trung bình của thế giới và khu vực (khoảng 4%).

Nguồn cung LPG trong nước được cấp từ các nhà máy xử lý khí và nhà máy lọc dầu (Nhà máy xử lý khí Dinh Cố và Cà Mau; Nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nhà máy Condesate Đông Phương).

Nguồn cung nhập khẩu LPG của Việt Nam chủ yếu từ các nước: Trung Quốc (chiếm 56%), Quata (chiếm 14%), Cô Oét (chiếm 14%), Thái Lan (chiếm 9%) và ARập XêÚt (chiếm 7%).

Trong năm 2019, tổng sản lượng tiêu thụ LPG của Việt Nam đạt 2.303.980 tấn. Trong đó, nguồn cung trong nước là 885.883 tấn (chiếm 38,5%), nhập khẩu đạt 1.418.097 tấn (chiếm 61,5%).

Toàn cảnh buổi tọa đàm Phát triển thị trường Khí Việt Nam

Toàn cảnh buổi tọa đàm Phát triển thị trường Khí Việt Nam

Trong 9 tháng đầu năm 2020, sản lượng LPG tiêu thụ của Việt Nam đạt 1.717.881 tấn (tăng 3%) so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, nguồn cung nội địa đạt 549.948 tấn (chiếm 32%), nhập khẩu đạt 1.162.933 tấn (chiếm 68%). Tuy nhiên, dự kiến 3 tháng cuối năm lượng LPG tiêu thụ sẽ tăng nhanh, đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 9% so với năm 2019.

Nhu cầu sử dụng LPG cho hóa dầu trong thời gian tới tại Việt Nam dự báo sẽ tăng mạnh do thu hút được một lượng lớn dòng vốn FDI từ các nhà đầu tư Hàn Quốc, Thái Lan,… vào các dự án có quy mô sử dụng LPG làm nguyên liệu chính.

Tuy nhiên theo  ông Ông Hoàng Anh Tuấn hoạt động kinh doanh LPG trong thời gian qua vẫn còn tồn tại những hạn chế như: Chi phí kinh doanh, chi phí bán hàng còn cao so với giá thành sản phẩm. Giá và cơ chế giá LPG trong nước phụ thuộc hoàn toàn sự biến động giá thế giới, thiếu tính linh hoạt và ổn định,… Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh như chiếm dụng chai LPG, chiết nạp lậu,…vẫn còn diễn ra phức tạp và chưa có giải pháp căn cơ để xử lý triệt để. Hệ thống phân phối LPG, đặc biệt là LPG chai chưa được các doanh nghiệp coi trọng, xây dựng bài bản, thiếu sự gắn kết, nhỏ lẻ, hiệu quả chưa cao…

Còn theo ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương): Áp lực cạnh tranh trên thị trường ngày một gia tăng, nền kinh tế thị trường chứng kiến nhiều hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Chúng ta có thể nhận biết những hành vi cạnh tranh không lành mạnh đó là: “gây nhầm lẫn cho khách hàng” bằng cách nhái các nhãn mác ăn theo các thương hiệu nỗi tiếng; “gây rối hoạt động kinh doanh đối thủ cạnh tranh”, tung tin đồn thất thiệt để loại trừ đối thủ; “xâm phạm thông tin bí mật trong kinh doanh”…Thị trường kinh doanh LPG tại Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó.

Qua tìm hiểu thực trạng cạnh tranh trên thị trường kinh doanh LPG tại Việt Nam, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhận thấy tình hình kinh doanh sôi động, cạnh tranh khá khốc liệt. Dán nhãn hiệu chồng lên nhãn hiệu, sử dụng biểu trưng (logo) của thương hiệu uy tín tùy tiện (không được phép), nhằm gây nhầm lẫn để lôi kéo khách hàng bất chính, thu mua vỏ bình của hãng khác rồi thay tên đổi họ, gây nhầm lẫn cho khách hàng khi nhận diện sản phẩm…. là những chiêu trò không mới nhưng diễn ra liên tục khiến những doanh nghiệp làm ăn chân chính trong lĩnh vực này điêu đứng.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo các doanh nghiệp cần nghiêm túc chấp hành quy định của Luật Cạnh tranh và Luật Bảo vệ người tiêu dùng.

Với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh gas chân chính cần có những hướng dẫn đầy đủ, cụ thể cho người tiêu dùng về cách thức sử dụng bình gas, các biện pháp khắc phục trong trường hợp sự cố xảy ra, cần thiết lập và có nhân viên thường xuyên trực điện thoại đường dây nóng để hỗ trợ người tiêu dùng khi cần thiết…

 Các doanh nghiệp lớn đứng đầu thị trường cần nghiên cứu kĩ các quy định của pháp luật cạnh tranh, đặc biệt các quy định của hành vi thỏa thuận hạn chế cạnh tranh và hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh, bởi các quy định này có chế tài xử phạt rất nghiêm khắc có thể lên đến 10% doanh thu trên thị trường liên quan.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:30

(CL&CS)- Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam - VIETNAM DAIRY 2024" quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25

Theo các chuyên gia nhận định, mức tăng giá chung cư hiện tại đã cao hơn gấp đôi so với mức tăng thu nhập trung bình của người dân tại Hà Nội.

Cẩn trọng khi đầu tư đất nền ven đô?

Cẩn trọng khi đầu tư đất nền ven đô?

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25

Từ đầu năm dương lịch, nhà đầu tư có nhu cầu mua đất đã bắt đầu lên kế hoạch đi săn. Song, dù chủ đất rao bán cắt lỗ, giảm giá tới 20 - 30% nhưng thực tế giá vẫn khá cao so với bối cảnh hiện tại. Chuyên gia nhận định, nhà đầu tư nên thận trọng khi đầu tư lướt sóng đất nền ven đô.