Diễn biến thị trường bất động sản các tỉnh trong quý I/2022 như thế nào?

(CL&CS) - Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VaRS) vừa công bố báo cáo quý 1.2022, cho biết đã có những dấu hiệu tích cực của thị trường các tỉnh, trong đó nổi bật là sự gia tăng về giá ở một số phân khúc.

Quý I.2022 chứng kiến tình trạng sốt đất cục bộ tại một số địa phương có thông tin quy hoạch hạ tầng như sân bay, khu công nghiệp, cầu đường… Hiện tượng này đang được các cơ quan chức năng ra tay chấn chỉnh, nhằm đảm bảo thị trường phát triển lành mạnh, hiệu quả. Một số nguyên nhân chủ yếu khiến bất động sản trở thành kênh đầu tư hấp dẫn.

Tại báo cáo, VaRS nhận định thị trường bất động sản đã xuất hiện những dấu hiệu như bong bóng cục bộ, giá đất nền các khu vực tăng theo các dự án, giá nhà tăng nhưng thanh khoản không tăng tương xứng. Tuy nhiên chính sách tín dụng thận trọng đã giữ cho thị trường vẫn ổn định về tổng thể và cơ quan chức năng đang tập trung mạnh vào cùng cố thể chế và hành lang pháp lý.

Lượng cung và giao dịch thị trường theo các năm (nguồn: VaRS)  

Một trong những tín hiệu tích cực được thể hiện trong bản báo cáo về xu hướng bất động sản các tỉnh có nhiều chuyển biến cùng với đó là sự sôi động của thị trường trong khu vực là dấu hiệu cho thấy bất động sản các tỉnh cũng đang dần khôi phục theo tình hình chung của thị trường.

Cụ thể, tại Hà Nội, có 42 dự án nhà ở đang được chào bán tại Hà Nội, tập trung phần lớn ở các quận, huyện vùng ven do ưu thế về quỹ đất. Nhiều dự án đã được triển khai bán hàng từ 2 năm nay. Giá bất động sản tại đây vào cuối quý 1 đã tăng 4,5-6% so với đầu năm.

Dự kiến vốn đầu tư công năm 2022 của Hà Nội là 51 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 30% so với mức giải ngân năm 2021. Ngoài ra, danh mục 39 dự án, công trình trọng điểm giai đoạn 2021-2025 của TP. Hà Nội đã được báo cáo, thông qua Ban chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội. Đây là tiền đề tích cực cho sự phát triển cơ sở hạ tầng, hỗ trợ nguồn cung bất động sản trong năm 2022. Phân khúc bất động sản công nghiệp Hà Nội vẫn là điểm sáng thu hút khách đầu tư nước ngoài.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VaRS, cho biết xét về giá bất động sản khu vực Hà Nội vẫn tiếp tục cao do dòng tiền nhàn rỗi của nhà đầu tư chưa tìm được “bến đỗ” khi các biến số kinh tế vĩ mô thiếu tích cực.

Tại Lâm Đồng vẫn là điểm đén lý tưởng của loại hình bất động sản nghỉ dưỡng với sự tham gia góp mặt của nhiều doanh nghiệp BĐS nghỉ dưỡng như: Ecopark, Văn Phú – Invest, Happy House Việt Nhật… đều giành quỹ đất. Mặt trái của tình hình tăng trưởng phân khúc bất động sản sinh thái, là việc khai thác quá mức nguồn tài nguyên thiên nhiên, ảnh hưởng đến tình hình phát triển chung của tỉnh đồng thời còn nhiều vướng mắc các quy định của địa phương trong giải phóng mặt bằng và thi công.

Tại Vũng Tàu, Phân khúc nhà ở giá 5-10 tỷ đối với nhà phố và 2-3 tỷ căn hộ chung cư vẫn có nhu cầu lớn, do lực lượng người lao động từ ngoại tỉnh chưa có nhà vẫn còn cao. Đặc biệt tỉnh đang ngày càng thu hút nhiều lao động về các khu công nghiệp nên nhu cầu nhà ở với mức giá vừa phải vẫn còn lớn. Vào thời điểm cuối tuần, nhiều khách sạn nghỉ dưỡng luôn trong tình trạng cháy phòng do nhu cầu gia tăng.

Về căn hộ thương mại (shophouse) chiếm tỷ nhỏ khoảng 3-5% trong các dự án, tính thanh khoản tốt, tỷ lệ tăng giá 15-20% / năm tuỳ vào dự án. Tuy nhiên việc khai thác tối đa hiệu quả các căn shophouse chỉ ở những dự án trung tập, tập trung đông dân cư sinh sống.

khu vực Trung du và Miền núi Phía Bắc hiện có khoảng 50 dự án nhà ở đang được chào bán với tỷ lệ hấp thụ khoảng 31%. Các dự án có tỷ lệ hấp thụ tốt: Mường Khến Heritage (120 sản phẩm), KĐT Phồn Xương (100 sản phẩm), Long Châu Star (120 sản phẩm), Nhà ở xã hội Bắc Kỳ (131 sản phẩm), Hanaka Từ Sơn (80 sản phẩm).

Các dự án nghỉ dưỡng có vị trí ở khu vực Hoà Bình và khu vực Thanh Thuỷ (Phú Thọ), hiện tại các CĐT đang đóng bảng hàng chưa chào bán ra thị trường. Dự án nghỉ dưỡng mở bán mới: Takara Hoà Bình Resort mới mở bán trong T3/2022, có 07 giao dịch giá bán trong khoảng 16 – 22tr/m2.

Trong Quý I/2022 thị trường BĐS Khu Công nghiệp tại vùng trung du miền núi Phía Bắc không có nguồn cung mới. Nguồn cung sắp tới: KCN Gia Bình (Bắc Ninh), KCN Yên Phong II (Bắc Ninh). Tỷ lệ lấp đầy bất động sản Khu công nghiệp vẫn duy trì ở mức trên 80% (bằng so với quý IV/2021).

khu vực Tây Nam Bộ, trong quý I có 24 dự án nhà ở với khoảng 1.500 sản phẩm được cháo bán ra thị trường, giao dịch đạt khoảng 582 sản phẩm với tỷ lệ hấp thụ đạt gần 40%.

Một số dự án điển hình trong Quý I có giao dịch tốt có thể kể đến: KDC Vạn Phát Sông Hậu (Hậu Giang), KĐT Cát Tường Western (Hậu Giang), Tây Đô Plaza (Hậu Giang), Stella Mega City (Cần Thơ), KDC Phước Thới (Cần Thơ), TNR Stars Chợ Mới (An Giang), Grand World TP Phú Quốc (Kiên Giang), West Lakes Golf & Villas (Long An)…

Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng có 8 dự án tiếp tục chào bán trong Quý I với khoảng 120 sản phẩm giao dịch thành công; tỷ lệ hấp thụ khá khiêm tốn so với nguồn cung khoảng hơn 1.000 sản phẩm; giá sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng tại Phú Quốc dao động từ 8 tỷ/căn đến 100 tỷ/căn. Một số dự án điển hình có giao dịch tốt như: Grand World TP Phú Quốc, Khu đô thị Meyhomes Capital TP Phú Quốc, Hòn Thơm Paradise Island…

Tình hình mua bán đất thổ cư, đất trong dân vẫn diễn ra khá sôi nổi tuy nhiên thanh khoản nhanh vẫn tập trung ở một số sản phẩm căn nhỏ, diện tích dưới 40m2, trong hẻm nhỏ thuộc nội đô thành phố, mức giá từ 2 tỷ trở xuống. Đặc biệt tại khu vực quận Ninh Kiều, mức giá gia tăng từ 10-15%/năm do tập trung nhiều trường học và cơ quan hành chính.

Cũng trong bản báo cáo thị trường quý I các tỉnh trên cả nước, VaRS nhận định xu hướng phát triển thị trường năm 2022 sẽ tăng trưởng chung và được kiểm soát chặt chẽ hơn bởi các cơ chế, chính sách. Phân khúc cao cấp và đất nền vẫn sẽ có sức hấp thụ tốt, do phù hợp hơn với nhu cầu tài sản trú ẩn. Giá căn hộ bình dân và có thể cả trung cấp sẽ tăng chậm hơn, để duy trì lượng hấp thụ. Bất động sản nghỉ dưỡng và bất động sản du lịch sẽ là điểm sáng hấp dẫn đầu tư của năm 2022, với vai trò tiên phong trong thúc đẩy đô thị hoá.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu tích cực khi làn sóng môi giới, doanh nghiệp thành lập mới đều tăng rõ rệt trong thời gian gần đây. Đây được coi là những tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang trên con đường sôi động trở lại.

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

Mặc dù Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở từ cuối năm ngoái và sẽ có hiệu lực vào 1/1/2025, tuy nhiên Chính phủ đang đề xuất đưa hai luật này vào thực tế từ 1/7 tới, nghĩa là sớm hơn 6 tháng.

Không còn tâm lý chờ đợi, nhà đầu tư bất động sản đã sẵn sàng “xuống tiền”?

Không còn tâm lý chờ đợi, nhà đầu tư bất động sản đã sẵn sàng “xuống tiền”?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:13

Hiện tại, nhà đầu tư đã thể hiện tâm lý tích cực hơn, sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản trong năm nay mà không còn tâm lý chờ thị trường “tạo đáy” như trước kia.